Thu nhập cao từ trồng rau xanh

08:47, 22/02/2013

Với sự chăm chỉ cần cù của mình, gia đình ông Nguyễn Văn Thành, ở tổ dân phố 10, phường Mỏ Chè, T.X Sông Công hàng năm đã thu được lợi nhuận trên 100 triệu đồng từ nghề trồng rau trên mảnh vườn chỉ rộng 3.700m2…

Trong làn mưa nhẹ của tiết trời xuân, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thành. Ngay từ ngoài cổng, chúng tôi đã thấy những luống rau chạy dài, đều tăm tắp, trồng đủ các loại: bắp cải, su hào, súp lơ, cà rốt… xanh ngút mắt. Ông Thành với dáng người nhỏ nhắn, vừa cần mẫn thu hái, vừa trò chuyện với chúng tôi: “Vợ tôi ra chợ bán rau rồi nên chỉ còn hai bố con thu hoạch để chuẩn bị cho người mua buôn đến lấy. Trông vườn thì không rộng lắm nhưng tôi chưa có ngày nào ngơi tay, cứ thu hoạch hết đầu này thì đầu kia đã lên xanh”.

 

 

Nhổ nốt luống cà rốt, ông tranh thủ nghỉ tay, mời chúng tôi vào nhà, pha trà mời khách, ông Thành cho biết: Từ tháng 10/2012 đến ra Tết Quý Tỵ, chỉ riêng bán rau cải, xà lách, su hào, súp lơ, cà rốt trong vườn, gia đình ông đã lãi được trên 30 triệu đồng. Ông chia sẻ, để có vườn rau như thế, ít ai biết được từ năm 1992, khi từ xã Đông Cao (Phổ Yên) lên đây mua đất lập nghiệp, gia đình ông phải đổ bao mồ hôi trên mảnh vườn này. Gia đình ông ở Phổ Yên cũng chỉ có nghề trồng rau, trồng lúa. Vi nhà đông con, nên sau khi lập gia đình, bố mẹ chỉ cho khoản tiền nhỏ đủ mua được mảnh vườn tạp ở tít trong xóm của phường Mỏ Chè, T.X Sông Công để tự làm ăn. Khu vườn mà vợ chồng ông mua được vốn chỉ có chi chít cỏ dại, cây chuối, cây mít và luỹ tre bao quanh, chẳng cho thu nhập gì đáng kể. Đất vườn lại là đất cằn, lớp dưới là đất pha cát, lớp trên là sỏi đá, không phù hợp để trồng rau, nghề mà ông Thành đã làm quen từ bé. Hai vợ chồng đành hàng ngày đi làm thuê đủ các nghề nhưng cái nghèo vẫn đeo bám không thôi. Suy nghĩ mãi, vợ chồng ông chọn cách trồng rau xanh để phát triển kinh tế.

 

Quyết định như thế, vợ chồng ông chẳng nề hà bắt tay vào cải tạo đất vườn. Mất cả tháng trời phát cỏ, chặt cây, bới gốc, san đất, loại bỏ đá sỏi, mới được khu vườn rộng rãi, bằng phẳng như bây giờ, sau đó, gia đình ông lại bắt tay vào cải tạo chất đất pha cát cằn cỗi đó thành đất tốt để có thể trồng được rau xanh. Cứ chăm chỉ cày lật đất lên, rải vôi xuống khử chua, khử mối, rồi lại cày lật lên, rải phân, rải mùn cho đất, kiên nhẫn như thế 2 năm sau, gia đình ông mới có được khu vườn đất thuần phù hợp để trồng rau. Cùng với đó, ông đã học thêm kinh nghiệm để trồng rau theo đúng kỹ thuật. Dần dần, khu vườn từ khô cằn sỏi đá đã mỡ màng, xanh tốt quanh năm: Từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm là màu xanh của bắp cải, ớt, cà rốt, su hào, su su; từ tháng 3 đến tháng 6 là màu xanh của dưa chuột, mướp, bí xanh; từ tháng 7 đến hết tháng 12 là màu xanh của cây rau giống. Từ bón phân chuồng, phun thuốc trừ sâu hóa học ảnh hưởng đến môi trường, nhiều năm nay gia đình ông đã sử dụng chế phẩm phân vi sinh và thuốc trừ sâu sinh học để an toàn cho gia đình và người tiêu dùng. Chính vì vậy, sản phẩm rau xanh, củ quả của gia đình ông đã được người tiêu dùng trên địa bàn thị xã chấp nhận. Trung bình mỗi năm, gia đình ông sản xuất và bán ra thị trường là các chợ trên địa bàn thị xã khoảng 40 tấn gồm rau xanh, các loại củ, quả, măng Bát Độ và khoảng hai chục vạn cây rau giống. Từ đó, gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng mỗi năm. Nguồn lợi nhuận này đã lớn hơn rất nhiều so với con số 8 triệu đồng lợi nhuận/năm vào thời điểm năm 1993 khi gia đình ông bắt đầu vào nghề trồng rau.

 

 Nói về kinh nghiệm trồng rau cho lợi nhuận cao, ông Thành chia sẻ: “Để trồng được rau an toàn bán được giá trên thị trường cần phải có kinh nghiệm áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phải biết chọn giống cây trồng phù hợp với thời tiết, mùa vụ và dự đoán đúng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Nhìn chung, nghề trồng rau tuy vất vả nhưng lợi nhuận thì cao hơn nhiều so với trồng lúa. Cũng nhờ cây rau mà vợ chồng tôi xây dược nhà mới, sắm đủ tiện nghi sinh hoạt gia đình, con cái đi học tới nơi tới chốn.

 

Với sự cần cù, tâm huyết với nghề trồng rau và thành công với các loại cây trồng này, nhiều năm liền gia đình ông Thành được T.X Sông Công công nhận là hộ nông dân sản xuất giỏi.