Xuân này không hiếm đào đẹp

15:08, 04/02/2013

Mặc dù chợ hoa xuân năm nay tại T.P Thái Nguyên được tổ chức từ 21 tháng Chạp, sớm hơn 2 ngày so với những năm trước đây nhưng thị trường mua bán hoa đào Tết đã rục rịch trước đó cả tuần.

Nhà vườn hoa đào Kiên Tuất tổ 9, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên được nhiều người biết đến là địa điểm cung cấp đào đẹp của làng nghề hoa đào. Tết năm nay, nhà vườn cung cấp khoảng hơn 200 gốc đào “khủng” ra thị trường, giá trung bình từ 4-5 triệu đồng/cây. Chủ vườn cho biết: Mấy năm gần đây khách có xu hướng trưng đào từ rất sớm, khoảng trước Rằm tháng Chạp đã đến chọn đào và xem ngày đẹp để lấy đào. Cây đào “mở hàng” của vườn được bán với giá 9 triệu đồng, ngay hôm sau có khách mua liền 2 cây, mỗi cây 6 triệu đồng. Nói là “mua” nhưng thực tế khách chỉ trưng đào trong dịp Tết, sau đó nhà vườn lấy lại gốc để tiếp tục chăm sóc cho Tết sau. Theo giải thích của chủ vườn thì mức giá bán không hề đắt vì toàn đào cổ thụ, được chăm sóc bởi nghệ nhân có tay nghề cao nên có vẻ đẹp hoàn hảo, ngoài ra nhà vườn còn cho thuê cả chậu lớn, thuê người đánh đào, trồng vào chậu cẩn thận rồi chở đến tận nhà cho khách.

 

 

Càng giáp Tết, các hộ dân của làng nghề hoa đào Cam Giá càng tích cực chăm tỉa cho đào đẹp để bán được giá. Ông Nguyễn Văn Bình, công nhân nghỉ hưu ở tổ 15, mới phá vườn tạp để trồng đào 2 năm nay, vừa làm vừa mò mẫm học hỏi nhưng hơn một trăm gốc đào của nhà giờ đã phát triển khá tốt, nhiều cây cho hoa khá đẹp. Ông Bình rất vui vẻ khi chúng tôi khen đào đẹp và tâm sự: “Chỉ mong bán được khoảng 200-300 nghìn đồng/cây là phấn khởi lắm rồi. Chúng tôi sẵn sàng mang đến tận nơi và miễn phí công chuyên chở”. Ông Nguyễn Văn Lâm, tổ 15 cũng cho biết thêm: Do vườn đào trải rộng khắp phường nên các vườn ở vị trí khuất nẻo rất khó có khách tìm đến mua, trong khi đó chủ vườn rất thiếu kinh nghiệm quảng bá và tìm địa điểm bán hàng, chủ yếu là bán cho người quen với giá rất “hữu nghị”. Có năm ốm mệt nhưng để giữ khách tôi đã phải thuê người chở đào gần bằng số tiền bán đào. May là khách quen hàng năm vẫn trở lại vườn để chọn đào chơi Tết.

 

Tết này, làng đào Cam Giá cung cấp khoảng 20 nghìn gốc đào ra thị trường. Ngoài ra, các hộ dân của vùng đào xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ cũng cung cấp khoảng 10 nghìn gốc tại chợ hoa xuân. Ông Vi Văn Thép, xóm Na Dịa cho biết đã đặt thuê chỗ, khoảng 25,26 Tết (âm lịch) sẽ thuê xe tải chở đào đến bày bán tại chợ hoa. Đào Minh Lập nổi tiếng từ nhiều năm nay nhờ hoa bền, sắc thắm và có dáng khoẻ. Một số hộ ở xóm Gốc Đa và Na Dịa trồng hàng trăm gốc đào, thu nhập gần trăm triệu đồng/năm. Ông Hoàng Văn Thắng ở xóm Gốc Đa cho biết, trồng đào hiệu quả kinh tế hơn làm chè, tuy nhiên thu nhập lại dồn vào dịp Tết chứ không thường xuyên như làm chè. Đào Minh Lập vì dễ bán nên chủ vườn không quan tâm đến việc phải giữ khách. Ước tính vườn đào của ông Thắng Tết này sẽ bán được khoảng 60 triệu đồng. Mặc dù chúng tôi sẵn sàng trả thêm tiền vận chuyển nhưng ông Thắng vẫn khăng khăng: “Hoặc tự đem đi, hoặc 25, 26 Tết ra chợ hoa mà lấy”. Chúng tôi cũng nhận được câu trả lời y như vậy của ông Vi Văn Thép với lời lý giải: “Phải đủ một chuyến xe chúng tôi mới chở đi”.

 

Nhiều chủ vườn đều cho biết: “Năm nay ngỡ mất mùa vì thời tiết không thuận nhưng cuối cùng thì đào lại nở đúng dịp. Đào Tết sẽ không đắt, từ 200-300 nghìn đồng thôi đã mua được cây khá đẹp, đào cành giá khoảng 60-100 nghìn đồng”.