Xuân Trù xây dựng cuộc sống ấm no.

13:31, 11/02/2013

Vào một ngày giáp Tết Nguyên đán, trên con đường trải rộng về quê hương cách mạng Tiên Phong, chúng tôi đến thôn Xuân Trù. Hiện ra trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, Xuân Trù giờ thực sự đổi thay nhiều.

Tiếp chúng tôi là ông Hoàng Văn Hải, Bí thư Chi bộ. Bên ấm trà thơm ngát ông nói: Xuân Trù đã đổi thay nhiều lắm. Hiện thôn có 375 hộ dân với 1.738 nhân khẩu sinh hoạt tại 3 xóm là Đông Đoài, xóm Trong và Đồng Xuân. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nên trong những năm gần đây đời sống của bà con nhân dân được cải thiện rất nhiều. 

 

 

 

Theo lời giới thiệu của Bí thư Chi bộ, chúng tôi gặp cụ Nguyễn Hòa Hảo, năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng đôi mắt vẫn còn tinh nhanh. Cụ bảo: “20 năm về trước, thôn Xuân Trù có 4 xóm: Trung Quân, xóm Trong, Đồng Đoài và Đồng Xuân. Người dân trong thôn đều làm nông nghiệp nhưng tập quán canh tác lạc hậu, vẫn con trâu và cái cày đi trước nên năm nào cũng có hàng chục hộ thiếu ăn”.

 

 

Nay Xuân Trù đã khác xưa nhiều lắm, người dân giờ đã biết đưa các giống lúa lai như Nhị Ưu 838, Nhị Ưu 986, Syn6.... có năng suất cao vào sản xuất. Cùng với đó là dụng máy cày, bừa thay cho sức trâu, sử dụng triệt để quỹ đất cho diện tích trồng lúa là gần 30ha/50ha tổng diện tích đất tự nhiên, tăng tổng số vụ gieo trồng từ 1 lên 2 đến 3 vụ. Số hộ đói nghèo trong thôn tính đến năm 2013 chỉ còn 40 hộ, giảm 50% so với năm 2012.

 

 

Cuộc sống của người dân thôn Xuân Trù dần vợi bớt khó khăn nên khi có sự hỗ trợ 70% kinh phí của Nhà nước, các hộ dân trong xóm Đồng Xuân đã tình nguyện hiến đất, tiền bạc và sức lao động để làm tuyến đường giao thông nông thôn. Hiện nay, toàn thôn đã có 4km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Nhà văn hóa của thôn cũng đã khởi công xây dựng và hoàn thành có tổng diện tích là 150m2 với khuôn viên rộng 250m2. Nhà được thiết kế theo mẫu nhà cấp 4, mái lợp tôn, nền lát đá hoa với tổng kinh phí là 230 triệu đồng. Các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước được tuyên truyền rộng rãi và kịp thời đến nhân dân. Nhà văn hóa đưa vào sử dụng đã đóng góp đáng kể vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đây là niềm vui lớn của nhân dân thôn Xuân Trù trước thềm xuân mới.

 

 

Ông Nguyễn Văn Giáp, Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: Người dân thôn Xuân Trù xác định khâu then chốt trong phát triển kinh tế toàn diện là tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đa dạng các ngành nghề dịch vụ trên địa bàn, tiến tới xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu xây dựng nông thôn mới. Để Chương trình thực sự hiệu quả, cùng với sự đồng thuận, nỗ lực vượt khó của chính quyền và người dân, rất cần đến sự quan tâm, đầu tư, trợ giúp nhiều hơn nữa của chính quyền cấp trên để phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương đạt hiệu quả cao.

 

 

Chia tay bà con trong thôn Xuân Trù trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, chúng tôi đã cảm nhận được cuộc sống ấm no, hạnh phúc đang lan tỏa trên từng mái nhà. Một mùa xuân ấm áp đang ngập tràn khắp nơi như báo hiệu cho sự đổi thay của cuộc sống người dân thôn Xuân Trù.