Đề xuất cấp phép giai đoạn II Dự án thăm dò, khai thác khoáng sản tại Lào lên 800km2

09:52, 16/03/2013

Như tin chúng tôi đã đưa, nhận lời mời của Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, từ ngày 13 đến 15/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam sang thăm và làm việc tại Lào. Chiều 13/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào được tổ chức tại thị xã Phôn Xa Vẳn, thủ phủ của tỉnh Xiêng Khoảng thuộc Đông Bắc Lào.

Tại Hội nghị, hai bên đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua. Các lĩnh vực đều được đẩy mạnh, đặc biệt là trong việc  triển khai “Chiến lược hợp tác về kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Lào giai đoạn 2011-2020” và Hiệp định hợp tác về kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa 2 Chính phủ giai đoạn 2011-2015. Tính đến hết năm 2012, đầu tư của Việt Nam tại Lào đã tăng mạnh với 224 dự án đã và đang triển khai với tổng trị giá gần 4,5 tỷ USD, đứng tốp đầu trong số 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Lào. Tuy nhiên, tình hình đầu tư cho thấy các dự án của Việt Nam chủ yếu tập trung vào Nam Lào và Trung Lào, giá trị đầu tư vào Bắc Lào còn rất nhỏ bé và phân tán, chưa tương xứng với tiềm năng của khu vực Bắc Lào và chỉ chiếm khoảng 6% tổng giá trị đầu tư. Về các lĩnh vực đầu tư chủ yếu được ưu đãi là: Nông nghiệp, thủ công nghiệp, công nghiệp gỗ, công nghiệp khai khoáng, thương mại và dịch vụ du lịch. Riêng đối với lĩnh vực công nghiệp khai khoáng có hàng chục dự án đã được trao giấy phép đầu tư. Trong đó, Công ty cổ phần Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công (đơn vị thành viên của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công) đã được trao Giấy chứng nhận đầu tư thực hiện Dự án tìm kiếm, thăm dò, tiến tới khai thác quặng thiếc, chì, kẽm tại 2 tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn trên diện tích 300km2 từ tháng 8/2012. Hiện nay, Công ty đang triển khai thăm dò để lựa chọn phương án đầu tư dây chuyền phù hợp chuẩn bị tiến hành khai thác.

 

 

Tại Hội nghị, ông Đinh Huy Chiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công đã báo cáo Thủ tướng hai nước về kết quả tiến độ thực hiện Dự án nói trên. Theo đó, Dự án đang được triển khai nhanh chóng, thuận lợi. Từ tháng 2 năm nay, Công ty đã được Chính phủ Lào chấp thuận cho đưa máy móc, thiết bị vào tìm kiếm, thăm dò; nguồn khoáng sản qua thăm dò, tìm kiếm cho thấy đảm bảo về số lượng, chất lượng và đủ điều kiện để đầu tư khai thác, chế biến công nghiệp… Với kết quả đó, ông Đinh Huy Chiến đã đề xuất Chính phủ và các cơ quan chức năng của Lào quan tâm tạo điều kiện, sớm cho doanh nghiệp triển khai xây dựng nhà máy chế biến khoáng sản tại đây, đồng thời tiếp tục cấp phép giai đoạn II của Dự án lên 800km2. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của Lào và các tổ chức tín dụng cũng căn cứ vào đặc thù khó khăn của khu vực Bắc Lào để tạo điều kiện thuận lợi giúp Công ty triển khai thực hiện Dự án theo đúng tiến độ kế hoạch…