Điểm mấu chốt là phát huy nội lực

09:29, 02/03/2013

Nói đến sản xuất thép ở tỉnh ta, mọi người thường nghĩ ngay đến Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Khi các ngành kinh tế đều ở vào hoàn cảnh khó khăn thì lĩnh vực sản xuất thép nói chung và bản thân Công ty CP Gang thép Thái Nguyên nói riêng cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng. Bước vào năm mới 2013 đầy cam go, thử thách, Công ty xác định không còn cách nào khác là phải nỗ lực vươn lên, trong đó phát huy nội lực được xem là quan trọng nhất.

Có lẽ năm 2012 là một năm mà Công ty CP Gang thép Thái Nguyên phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất từ trước đến nay. Bởi đây là năm mà giá thép xây dựng khá bấp bênh, thị trường thép đóng băng, hàng tồn kho vượt ngưỡng; năm mà đơn vị phải giải quyết hậu quả của vụ sạt lở bãi thải số 3 - Mỏ than Phấn Mễ, xử lý sụt lún ở Mỏ sắt Trại Cau cũng như những khó khăn trong khai thác quặng sắt ở Cao Bằng, khai thác than mỡ phục vụ luyện cốc ở Phấn Mễ… Ngoài ra, trong năm 2012, Công ty còn phải cùng một lúc thực hiện nhiều dự án đầu tư có giá trị lớn cộng với sự biến động phức tạp của thị trường khiến giá vật tư, nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao, sự cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt, khốc liệt. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một đơn vị có bề dày truyền thống, sự năng động, linh hoạt và điều hành quyết liệt của Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc cũng như sự cố gắng của tập thể lao động, năm 2012 Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã bước đầu vượt qua những khó khăn, các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đều hoàn thành khoảng 90% và đạt doanh thu trên 7.970 tỷ đồng.

 

 

Mặc dù năm 2013 này, Công ty vừa phải tiếp tục xử lý những tồn tại từ năm trước chuyển qua, vừa phải đối mặt với những khó khăn phát sinh mới, nhưng với tinh thần lạc quan và sự quyết tâm ngay từ đầu, tập thể Công ty kỳ vọng sẽ vượt qua mọi trở ngại, hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra. Ngay từ đầu năm, Công ty đã chỉ đạo quyết liệt công tác chuẩn bị nguyên, nhiên vật liệu đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất; sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản hiện có như than mỡ, quặng sắt; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các kho bãi, giá cả chất lượng đầu vào, giảm định mức tồn kho. Chính điều đó đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Một trong những biện pháp tăng cường hiệu quả chính là việc chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc duy trì sản xuất mãn tải, phát huy tối đa công suất máy móc thiết bị, đặc biệt tập trung vào Nhà máy luyện gang, luyện thép và các nhà máy cán thép, phấn đấu duy trì sản xuất ổn định, tránh tối đa việc phải ngừng lò. Theo lãnh đạo của Công ty thì năm 2013, thông điệp của đơn vị là: triệt để tiết kiệm, chống lãng phí để ổn định và phát triển sản xuất vì mục tiêu hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Theo đó, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc Công ty đã họp bàn và quán triệt, mỗi đơn vị, bộ phận phải thành lập Ban Tiết kiệm; mỗi cá nhân phải tự nêu cao tinh thần tiết kiệm trong công việc được giao nhằm giảm chi phí ở từng khâu. Cụ thể là nâng cao trách nhiệm kiểm soát tiết giảm chi phí từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, mua bán vật tư, phụ tùng, sửa chữa thiết bị; giảm các chỉ tiêu tiêu hao, rà soát chi phí chung, chi phí sửa chữa lớn và thường xuyên; thực hiện quy chế khoán giá thành, khoán chi phí tiết kiệm bắt buộc; sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên hiện có như than mỡ, quặng sắt; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các kho, bãi, hàng hóa đầu vào, đầu ra… Năm 2013, Công ty phấn đấu sẽ tiết kiệm giá thành sản phẩm khoảng 60 tỷ đồng.

 

Cùng với tiết kiệm, Công ty còn chú trọng đến vấn đề duy tu, sửa chữa và bảo dưỡng máy móc thiết bị nhằm đảm bảo dây chuyền sản xuất vận hành liên tục, hiệu quả. Năm 2013, Công ty phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 2.065 tỷ đồng. Sản lượng thép cán phải đạt trên 550 nghìn tấn, phôi thép đạt gần 390 nghìn tấn, gạch lò cao đạt 210 nghìn tấn. Cùng với đó, vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm cũng được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình sản xuất, tiêu thụ, bộ phận kiểm định của Công ty sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra phát hiện và kịp thời loại bỏ những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn; thực hiện nền nếp việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và phiên bản mới ISO 9001:2008. Ngay trong quý I này, mặc dù đã có thời điểm phải tạm dừng sản xuất ở một vài khâu, song Công ty vẫn quyết tâm đạt giá trị sản xuất trên 390 tỷ đồng, tổng doanh thu 1.900 tỷ đồng.

 

Cùng với sản xuất, vấn đề tiêu thụ luôn được Công ty quan tâm chỉ đạo và coi là một trong những khâu then chốt. Ông Trần Văn Khâm, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Năm 2013, trước những khó khăn tiềm ẩn của ngành Thép, Công ty sẽ tiếp tục chủ động theo dõi, cập nhật kịp thời diễn biến thị trường để có biện pháp điều chỉnh cơ chế, chính sách, giá bán cho phù hợp, khai thác được ưu thế của sản phẩm để mở rộng thị trường, tăng thị phần và khẳng định vị thế của thương hiệu Thép TISCO. Công ty cũng chỉ đạo các đại lý nghiêm túc thực hiện chủ trương bán hàng có bảo lãnh, mở rộng quan hệ với các nhà thầu xây dựng, các tổng công ty, các đơn vị xây dựng để tăng sản lượng thép cung cấp trực tiếp vào các công trình. Công ty tiếp tục duy trì hệ thống phân phối theo hướng bán lẻ với tỷ lệ hợp lý, đẩy mạnh bán buôn, bán trực tiếp đến chân công trình và tăng cường xuất khẩu. Với những biện pháp hợp lý, Công ty kỳ vọng trong năm 2013 sẽ tiêu thụ được khoảng 550 nghìn tấn thép cán, đạt doanh thu 8.480 tỷ đồng và nộp ngân sách 398 tỷ đồng.

 

Năm 2013 cũng là năm Công ty tập trung cao độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư giai đoạn II. Thời gian qua Công ty đã rất tích cực cùng với nhà thầu triển khai thi công một số hạng mục chính như: Khu bãi liệu, xây dựng Nhà máy luyện gang, luyện thép, Nhà máy cốc hóa. Cùng với đó, Công ty cũng tiến hành thực hiện các dự án đầu tư chiều sâu như: Dự án nâng công suất Nhà máy luyện thép; Dự án phun than lò cao Nhà máy luyện gang; Dự án xây dựng Nhà máy cán thép Thái Trung và Nhà máy Hợp kim sắt Phú Thọ. Năm nay, Công ty tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình, phấn đấu cho ra lò mẻ gang đầu tiên trước tháng 11/2013.