Góp phần ổn định nguồn cung ứng giống chè chất lượng cao

09:19, 27/03/2013

Từ năm 2011 đến 2015, tỉnh ta đề ra mục tiêu mỗi năm trồng mới, trồng lại 1.000ha chè cành chất lượng cao (LDP1, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên, PH8, PH9)…, cao hơn giai đoạn 2006-2010 khoảng 400-500ha. Theo đó, các hộ dân được Nhà nước hỗ trợ 100% giá giống. Với mục tiêu này đòi hỏi một lượng giống chè cành tương đối lớn và đơn vị được giao cung ứng giống chè cho các hộ dân - Công ty cổ phần Giống cây trồng (Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp) phải nỗ lực rất nhiều, nhất là khi tỉnh ta chưa có nhiều vườn chè giống gốc để cung cấp hom giống. Số hom giống phải mua từ Phú Thọ, một số viện của Bộ Nông nghiệp và PTNT vẫn chiếm một lượng lớn.

Trao đổi với chúng tôi, anh Triệu Hồng Quân, Giám đốc Công ty cho biết: Năm 2011, năm đầu tiên tỉnh ta thực hiện kế hoạch trồng mới, trồng lại 1.000ha chè cành chất lượng cao, nhu cầu giống chè cành nằm trong danh mục được hỗ trợ giá giống của tỉnh, nhất là giống chè cành LDP1 tăng cao, cung không đủ cầu, chúng tôi đã phải xoay sở rất vất vả. Ngoài việc liên kết với các vườn ươm giống chè trong tỉnh, chúng tôi phải liên hệ với một số vườn ươm của tỉnh Phú Thọ để có đủ giống cung ứng cho nông dân. Cùng với đó, Công ty đã chỉ đạo các chi nhánh: Tân Kim (Phú Bình), An Khánh (Đại Từ) tổ chức sản xuất các giống chè nằm trong danh mục được tỉnh hỗ trợ giá giống. Đồng thời, ký hợp đồng với các nhà vườn trong tỉnh để họ cung ứng các giống chè Công ty yêu cầu. Nhờ đó, các hộ dân đã được cung ứng đủ lượng giống theo yêu cầu, không còn tình trạng bị tư thương ép mua giống chè cành giá cao hoặc chất lượng giống chè không đảm bảo. Năm 2011, Công ty cung ứng được gần 1,5 triệu hom giống chè cành các loại, năm 2012, cung ứng được trên 1,3 triệu hom giống.

 

 

Nhằm chuẩn bị đủ lượng giống phục vụ trồng mới, trồng lại chè của năm nay (1,7 triệu hom), các chi nhánh của Công ty đã làm đất, cắm hom giống từ rất sớm. Thời điểm này, tại Chi nhánh An Khánh (Đại Từ), những hom giống chè cành đã lên được 3, 4 lá. Anh Lê Đức Thịnh, Giám đốc Chi nhánh cho hay: Năm nay, chúng tôi sản xuất 50 vạn hom giống chè cành các loại. Chè lên nhanh, tốt như hiện nay là do ngay từ tháng 10/2012, Chi nhánh đã chỉ đạo công nhân làm đất, đóng bầu.

 

Theo anh Thịnh, năm nay, giống chè phát triển tốt hơn mọi năm do thời tiết ấm áp. Hơn nữa, công nhân của Chi nhánh chăm sóc những hom chè giống rất chu đáo: Cứ 7-10 ngày lại phun thuốc phòng, trừ bệnh nấm, nhện, rệp… cho vườn chè giống. Chị Hoàng Thị Hạnh, Đỗ Hồng Duyên, 2 công nhân được giao chăm sóc vườn giống chè cành chia sẻ: Sản xuất giống chè cành mấy năm nay rồi nhưng chưa bao giờ bị thất bại là do chúng tôi luôn có ý thức phòng chứ không phải chống sâu bệnh. Chất lượng cây giống cũng luôn được bảo đảm. Hằng năm, qua các đợt kiểm định giống chè của Trung tâm Kiểm định chất lượng giống và vật tư hàng hoá nông nghiệp tỉnh, trên 80% hom giống của chúng tôi đạt tiêu chuẩn xuất vườn.

 

Anh Triệu Hồng Quân cho biết thêm: Không chỉ ở Chi nhánh An Khánh mà ở Chi nhánh Tân Kim và các vườn ươm giống, Công ty đã ký kết hợp đồng sản xuất giống, lượng giống đạt tiêu chuẩn xuất vườn đều đạt trên 80%. Có được kết quả này là do cán bộ của Công ty đã bám sát các vườn ươm giống chè, hướng dẫn các chủ vườn ươm sản xuất các hom chè giống đúng kỹ thuật từ lúc làm bầu, cắm hom, chăm sóc đến khi xuất giống.

 

Việc sản xuất giống chè của Công ty không chỉ ổn định nguồn cung ứng giống chè mà còn giải quyết việc làm ổn định cho hàng chục công nhân và hằng trăm lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 2-3 triệu đồng/người/tháng… Hiện tại, các vườn chè giống gốc của Công ty và trong tỉnh chỉ cung ứng được 50% so với thực tế nhu cầu nên trong thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư kinh phí xây dựng thêm các vườn giống gốc để bảo đảm có đủ lượng hom giống tại chỗ, góp phần giảm giá thành cho mỗi hom giống được xuất vườn… Bên cạnh đó, Công ty đang quy hoạch vùng sản xuất giống chè, trong đó có trên 5ha ở Tức Tranh (Phú Lương) và trên 5ha ở La Bằng (Đại Từ) để mở rộng thêm các cơ sở sản xuất giống chè…