Doanh nghiệp hai nước nâng cấp các công nghệ và sản phẩm cụ thể đang có nhu cầu cao trên thị trường.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, những năm gần đây, các dự án sản xuất, lắp ráp công nghiệp của Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội đã tạo ra thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong việc cung cấp linh phụ kiện lắp ráp sản phẩm.
Tuy vậy, việc tham gia vào mạng lưới hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp Nhật Bản gặp nhiều khó khăn do yêu cầu chuyên môn hóa và hợp tác hóa trình độ cao.
Trước tình hình đó, Sở Công Thương đang phát triển hệ thống kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp lớn của Nhật Bản.
Sở đã tổ chức đưa các doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Nhật Bản, tổ chức gian hàng công nghiệp hỗ trợ tại Hội chợ triển lãm thường niên Hà Nội Expo; phối hợp với Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản Jetro tổ chức Triển lãm thường niên về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản.
Sở cũng phối hợp với Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Việt Nhật (VJCC) tổ chức các lớp học về quản trị; phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội tổ chức lớp học về quản lý kết hợp giao lưu học hỏi thực tế về mô hình quản trị Nhật Bản tại Công ty Nhựa Hà Nội; cùng các trường đại học tổ chức hội thảo về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản nhằm tạo diễn đàn trao đổi nghiên cứu chuyên sâu về công nghiệp hỗ trợ...
Thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tạo điều kiện để các doanh ngiệp của Hà Nội và Nhật Bản thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin, xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.
Sở sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội học hỏi và áp dụng có hiệu quả mô hình quản trị Nhật Bản trong sản xuất; chú trọng các giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác cụ thể giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam theo nhóm kỹ thuật công nghệ; kêu gọi các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác với các doanh nghiệp Hà Nội để hoàn thiện, nâng cấp các công nghệ và sản phẩm cụ thể đang có nhu cầu cao trên thị trường...
Hiện có tới 25% số doanh nghiệp của Hà Nội hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Tuy vậy, việc ít cơ hội gặp gỡ, thiếu thông tin và chưa có sự tương đồng, hòa hợp về cách quản lý là trở ngại lớn để các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam hợp tác liên kết lâu dài.