Làm giàu từ mô hình trang trại chăn nuôi

14:42, 02/03/2013

Mới 27 tuổi nhưng anh Nguyễn Viết Thế, ở xóm Con Trê, xã Đồng Tiến (Phổ Yên) đã là chủ của một trang trại chăn nuôi với quy mô hơn 200 con lợn và trên 6.000 con gà, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tiếp đón chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Thế cho biết: Đó là thành quả hơn 7 năm làm kinh tế trang trại của gia đình: Nhà tôi có 1 mẫu ruộng với 6 nhân khẩu, công việc đồng áng vất vả lam lũ quanh năm nhưng vẫn nghèo. Năm 2006, sau khi tham khảo sách, báo và một số mô hình chăn nuôi tiêu biểu trên địa bàn huyện, tôi bắt đầu nuôi 1.000 con gà thịt với diện tích chuồng 100m2. Ban đầu, tôi chăn nuôi chỉ dựa vào kinh nghiệm bản thân. Sau một đợt dịch bệnh bùng phát khiến cả đàn gà chết hết. Không nản chí, tôi quyết tâm nghiên cứu kỹ phương pháp chăn nuôi khoa học, đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm của những mô hình khác, đồng thời tham gia nhiều lớp tập huấn chăn nuôi.

 

 

Năm 2007, anh Thế mạnh dạn làm kinh tế gia đình theo mô hình trang trại. Anh mở rộng diện tích nuôi gà lên trên 300m2 và đầu tư hơn 30 triệu đồng xây dựng 150m2 diện tích chuồng lợn, xây hầm bioga để tận dụng chất thải chăn nuôi làm khí đốt. Định kỳ, anh đều phun thuốc khử độc, vệ sinh chuồng trại và tổ chức tiêm vắc- xin phòng bệnh. Thức ăn sử dụng trong chăn nuôi cũng được anh Thế lựa chọn kỹ lưỡng, là những loại thức ăn có thương hiệu và uy tín trên thị trường. Nhờ vậy, đàn vật nuôi của gia đình ít bị dịch bệnh, khỏe mạnh và nhanh lớn.

 

Năm 2010, với số tiền 100 triệu vay từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, anh Thế đã đầu tư mở rộng quy mô đàn lợn, gà. Anh quyết định chỉ tập trung vào giống gà lai mía (có sức đề kháng tốt, dễ nuôi, chất lượng cao hơn so với các giống gà khác) và tận dụng diện tích vườn nhà để nuôi theo hình thức thả đồi. Vào thời điểm cao nhất, gia đình anh chăn nuôi trên 6.000 con gà và 220 con lợn.

 

Hiện nay, diện tích trang trại của gia đình anh Thế đã lên đến 3.000m2. Với 4 lao động chính là các thành viên trong gia đình, mỗi năm, trang trại của anh nuôi 3 - 4  lứa gà, mỗi lứa từ 2.000 - 3.000 con và 3 lứa lợn. Năm 2012, trang trại của gia đình anh. Năm 2010, anh Thế đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2008 - 2010. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Thế cũng sẵn lòng chỉ dẫn các hộ dân có nhu cầu đến tham quan, học tập kinh nghiệm.