Người góp phần nâng vị thế của chè La Bằng

15:10, 23/03/2013

Những năm qua, sản phẩm chè La Bằng đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sử dụng. Nhưng ít ai biết được, để nâng tầm thương hiệu chè La Bằng, có sự nỗ lực rất lớn của một người phụ nữ trong suốt 12 năm.

Đó là chị Nguyễn Thị Hải, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Chè La Bằng, ở xóm Đồng Tiến, xã La Bằng, huyện Đại Từ.

 

 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nghề trồng chè, từ nhỏ, chị Hải đã quen với công việc trồng, chăm sóc và thu hái chè. Chị sớm thấu hiểu nỗi vất vả sớm hôm của người nông dân trồng chè nhưng vẫn nghèo vì giá chè thấp. Chị trăn trở phải làm điều gì đó để sản phẩm chè có thị trường ổn định, rộng lớn, những người trồng chè có đời sống khấm khá hơn. 20 tuổi, chị quyết tâm lập nghiệp bằng việc phát triển sản xuất và kinh doanh chè. Chị Hải nhớ lại, năm 2001, khi đang làm Phó Chủ tịch Hội nông dân xã, chị đại diện cho xã tham gia Liên minh HTX chè Tân Cương tại các hội chợ. Nhưng khi giới thiệu sản phẩm, nhiều khách hàng chê chè La Bằng không ngon và trả giá thấp. Thông qua những khách hàng quen, chị Hải mới biết, thực chất chè La Bằng hương vị thơm ngon, chất lượng cao nhưng chưa được nhiều người biết đến. Trở về nhà, chị lúc nào cũng mang trong mình suy nghĩ phải làm thế nào để tạo dựng được thương hiệu chè La Bằng trong lòng người tiêu dùng. Bàn bạc việc này với UBND xã, chị đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực. Nhờ đó đã thống nhất được phương án thành lập HTX và xin Cục Sở hữu Trí tuệ cấp phép thương hiệu để quảng bá sản phẩm chè của quê hương. Sau thời gian nỗ lực vận động của chị Hải và lãnh đạo xã, tháng 12/2006, HTX Chè La Bằng được thành lập với 13 xã viên. Đến tháng 10/2009, HTX được Cục Sở hữu Trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa chè La Bằng.

 

Tuy nhiên, để chè La Bằng có thương hiệu, chị Hải xác định phải đưa được sản phẩm đến với số đông người tiêu dùng. Vậy nên, cùng lúc với thành lập HTX, chị Hải vẫn tích cực tham gia các hội chợ thương mại ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đến đâu, chị Hải cũng mang chè La Bằng mời khách hàng thưởng thức để giới thiệu sản phẩm của quê nhà; gặp người quen, bạn bè, khách tham quan, chị đều tặng họ chè về uống thử. Đối với chị Hải, đây là khoảng thời gian khó khăn nhất. Chị tâm sự: “Sau khi tham gia hội chợ, tôi chỉ dám báo cáo một phần nhỏ kinh phí với HTX còn lại tôi phải tự trang trải, phần lớn chè mang đi tặng cũng là chè của gia đình. Tôi đi nhiều hội chợ nên đến cuối năm 2009, bản thân tôi nợ một khoản tiền khá lớn, còn HTX tưởng như phá sản. Gia đình tôi và nhiều xã viên lo lắng, nhưng tôi vẫn kiên quyết thuyết phục rằng nhiều khách hàng đã biết đến chè La Bằng và họ đang phân vân trong việc lựa chọn, HTX phải tiếp tục thực hiện theo phương án đã đặt ra”.

 

Thế rồi những công sức của chị đã được đền đáp, khi giữa năm 2010, HTX bắt đầu nhận được đơn đặt hàng của nhiều tỉnh khu vực miền Bắc. Nhất là dịp cuối năm, có rất nhiều đơn đặt hàng tới HTX để làm quà biếu và sử dụng trong dịp Tết. Cứ như vậy, những năm tiếp theo, HTX liên tiếp làm ăn có lãi. Riêng năm 2012, HTX đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 100 triệu đồng. Từ chỗ chỉ có một sản phẩm chè khi mới thành lập, đến nay, HTX đã có 4 loại sản phẩm khác nhau là: Thái Nguyên trà; Búp chè vàng; Chè tôm nõn và Thanh Hải trà có giá từ 200.000 đến 1,1 triệu đồng/kg. Đồng thời HTX cũng đoạt được nhiều danh hiệu, bằng khen và cúp vàng do UBND tỉnh, huyện trao tặng. Năm 2012, sản phẩm Thanh Hải trà của HTX còn đoạt danh hiệu “Sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực miền Bắc”. Không chỉ phát triển kinh tế, HTX luôn đặt mục tiêu nâng cao đời sống người trồng chè thông qua việc góp sức với xã thành lập 10 làng nghề chè truyền thống năm 2011 và tự nguyện nhượng toàn bộ thương hiệu cho chính quyền địa phương để xã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể chè La Bằng năm 2012.

 

Không chỉ là một nữ doanh nhân thành đạt, chị Nguyễn Thị Hải còn là một người vợ, người mẹ đảm đang và là một đảng viên mẫu mực. Chị có hai người con, con trai cả tốt nghiệp Đại học Công nghệ thực phẩm, hiện là kỹ sư an toàn thực phẩm, công tác ở Trung tâm Y tế huyện. Cô con gái tốt nghiệp Học viện Tài chính, hiện làm kế toán cho một công ty ở Hà Nội. Nhận xét về chị Hải, anh Nguyễn Ngọc Thép, Chủ tịch UBND xã La Bằng cho biết: “Chị Hải là người có công lớn trong việc gây dựng và phát triển thương hiệu chè La Bằng. Ngoài ra, chị cũng là một trong những người đi đầu trong việc tiếp cận với Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đưa giống chè có năng suất, chất lượng cao về trồng. Hiện chị Hải là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy, phụ trách các làng nghề và HTX trên địa bàn. Trong công việc, chị luôn gương mẫu, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời gian qua, nhờ sự nỗ lực của chị Hải, chính quyền địa phương và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện, chè La Bằng đã trở nên nổi tiếng và giá chè La Bằng tăng lên gấp 2 đến 3 lần so với chè trong khu vực, góp phần nâng cao đời sống người trồng chè trong xã”.

 

Trong không khí ấm áp của mùa xuân, chị Hải lại vui mừng thông báo: HTX mới mua thêm máy sao chè bằng ga, làm hoàn thiện dây chuyền sản xuất hiện đại gồm máy sao chè bằng ga, máy sấy, ủ hương chè và máy hút chân không. Dây chuyền này sẽ giúp nâng cao hơn nữa chất lượng và thương hiệu chè La Bằng.