Với quyết tâm thông xe Quốc lộ 3 (QL3) vào cuối năm 2013, đầu tháng 1/2013, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã có Công điện chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu phải hoàn thành những đoạn không vướng mặt bằng theo đúng tiến độ hợp đồng. Cụ thể: thông xe 29,3km đường chính tuyến trên địa phận tỉnh Thái Nguyên từ mố A2 cầu Phù Lôi đến nút giao Tân Lập vào tháng 6-2013; thông xe toàn Dự án vào tháng 12/2013. Tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục của các gói thầu vẫn chậm so với tiến độ kế hoạch.
Kỳ 2: Kế hoạch thông xe cuối năm có khả thi
Kiên quyết thay thế các nhà thầu yếu kém
Lý giải về việc chậm tiến độ, ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông - Vận tải - chủ đầu tư Dự án) cho biết: Bên cạnh việc chậm tiến độ do khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo điều kiện cho các đơn vị thi công, thì một nguyên nhân quan trọng nữa là do năng lực của các nhà thầu thi công. Mặc dù cả 4 gói thầu chính đều do các tổng công ty lớn có uy tín trúng thầu, như: Tổng Công ty Thăng Long thi công gói thầu PK1A; Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công gói thầu PK1B; Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 thi công gói thầu PK1C; gói thầu PK2 do liên danh 4 đơn vị: Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8, Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Tổng Công ty Vinaconex và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công… nhưng đến nay, giá trị sản lượng xây lắp toàn Dự án mới đạt trên 60% khối lượng, trong đó gói thầu PK1C mới đạt khoảng 50% khối lượng.
Để khắc phục sự chậm trễ và thực hiện nghiêm các quy định trong hợp đồng xây lắp, cuối tháng 10/2012, Ban Quản lý dự án 2 đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải thay thế 21 nhà thầu phụ, trong đó có 11 nhà thầu thuộc Tổng Công ty Công trình giao thông 8; 3 nhà thầu thuộc Tổng Công ty Xây dựng Vinaconex; 4 nhà thầu thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và 3 nhà thầu thuộc Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long. Ngay trong những ngày đầu năm 2013, Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải điều chuyển khối lượng thi công của Tổng Công ty Công trình Giao thông 8 và Tổng Công ty Vinaconex không đảm bảo tiến độ gói thầu PK2 cho liên doanh nhà thầu phụ Trico, Vạn Cường thi công nhằm bảo đảm tiến độ kế hoạch”.
Tuy nhiên, trong những ngày cuối tháng 3 này, có mặt tại công trường thi công QL3 mới (đoạn nút giao Tân lập đến cầu Phù Lôi) chúng tôi nhận thấy xây dựng khá hiu hắt, ngoài một số đoạn như: nút giao Tân Lập, nút giao Yên Bình, cầu vượt đường sắt đoạn qua xã Lương Sơn và cầu Phù Lôi… thì tại các đoạn còn lại rất ít phương tiện thi công. Ông Chu Văn Thiệu, Giám đốc Điều hành gói thầu PK2 lý giải: “Có những đoạn vừa đổ xong mặt bằng, đang chờ nghiệm thu nên các nhà thầu rút bớt máy móc thi công”.
Trong khi đó, theo ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2: “Ngoài việc chậm bàn giao mặt bằng và sự yếu kém về năng lực của một số nhà thầu gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công thì cũng còn một số nguyên nhân khác như: Không ít điểm được bàn giao mặt bằng nhưng lại nằm trong vùng đất yếu, đòi hỏi thời gian xử lý dài; đặc biệt do tác động của suy thoái kinh tế; sự gia tăng đột biến về giá cả vật tư, nguyên liệu và ảnh hưởng của thời tiết… cũng gây chậm tiến độ”. Cũng theo ông Khoa, tuy Dự án có chậm đôi chút so với tiến độ gốc, nhưng liên danh các nhà thầu cam kết sẽ thông tuyến Tân Lập (Thái Nguyên) - cầu Phù Lôi (Sóc Sơn) vào tháng 6-2013, hoàn thành toàn tuyến vào tháng 12/2013.
Kế hoạch thông xe có khả thi?
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, tính đến trung tuần tháng 3/2013, Dự án QL3 mới đã thi công đạt khoảng 60% khối lượng. Các hạng mục chính đã thi công gồm: Đắp nền K95, K98 và gia tải được 10,7 triệu m3, đạt 89,9% khối lượng; xử lý nền đất yếu được 18,134km, đạt 97,4% khối lượng; cấp phối đá dăm loại 2 được 181.000m3, đạt 40,7% khối lượng; cấp phối đá dăm loại 1 được 82.130m3, đạt 22,6% khối lượng; bê tông nhựa được 70.620m3, đạt 5,9% khối lượng; đổ dầm cầu các loại được 947 phiến, đạt 73,8% khối lượng; cống tròn thoát nước được 167 cái, đạt 73,2% khối lượng… Giá trị sản lượng phần xây lắp của 4 gói thầu đến thời điểm này ước đạt gần 2.400 tỷ đồng, trong đó gói thầu PK2 được cho là có khối lượng thi công nhiều nhất cũng chỉ đạt gần 800 tỷ/1.311 đồng tỷ giá trị gói thầu.
Với quyết tâm thực hiện tốt Công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải về việc phấn đấu hoàn thành các mốc quan trọng của Dự án QL3 mới theo đúng kế hoạch, ông Nguyễn Ngọc Long cho biết: “Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc lập các văn phòng hiện trường để đôn đốc, chỉ đạo và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công của các nhà thầu; Tổng Giám đốc Ban trực tiếp họp chỉ đạo triển khai tiến độ hàng tuần, tháng, đồng thời yêu cầu các nhà thầu ký cam kết tiến độ theo tháng. Đặc biệt, ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương (từ cấp xã, phường đến tỉnh, thành phố) rà soát, giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân về công tác bồi thường, GPMB, bảo đảm mặt bằng thi công, đơn vị còn yêu cầu các nhà thầu thi công nâng cao sản lượng để bù đắp sản lượng thiếu như kế hoạch đã phê duyệt”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Văn Thiệu, Giám đốc điều hành gói thầu PK2 cho biết: “Ngoài các nguyên nhân về mặt bằng gây chậm tiến độ, thì việc các Tổng Công ty thiếu quyết liệt trong chỉ đạo các đơn vị triển khai thi công, một số nhà thầu không huy động đủ nhân lực, máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính, đặc biệt công tác quản lý, tổ chức thi công yếu kém cũng là một trong những nguyên nhân chính gây chậm tiến độ. Với quyết tâm thông 3 cầu vượt của gói thầu (F0 8,9,10) trước ngày 30-4, thông xe 29km đoạn nút giao Tân Lập - cầu Phù Lôi trước ngày 30-6 và đến ngày 31/12 năm nay sẽ thông xe toàn gói thầu 34,4km, ngay từ cuối năm 2012, Ban Điều hành gói thầu PK2 luôn bám sát công trường, kịp thời tham mưu cho Ban Quản lý dự án 2 và Bộ Giao thông - Vận tải kiên quyết thay thế những nhà thầu không đủ năng lực, đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công huy động nhân lực, máy móc, thiết bị và vật tư, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công”.
Có thể nói, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, chắc chắn kế hoạch thông xe theo 2 giai đoạn của 4 gói thầu (PK2 đoạn nút giao Tân Lập - cầu Phù Lôi và PK1A, PK1B, PK1C đoạn nút giao Ninh Hiệp - nút giao Sóc Sơn) sẽ hoàn thành trong tháng 6-2013 và tháng 12-2013. Tuyến QL3 mới được đưa vào khai thác ngoài việc đáp ứng kỳ vọng của đông đảo nhân dân trên địa bàn, còn tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của Thái Nguyên và các tỉnh khu vực phía Bắc.
Ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 2: “Với việc kiên quyết thay thế hàng chục nhà thầu phụ yếu kém và làm tốt công tác chỉ đạo, quản lý thi công, chắc chắn Dự án QL3 mới sẽ thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2013”. |
Ông Nguyễn Xuân Thụy, cán bộ kỹ thuật, Công ty xây dựng 99, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn: “Cầu Phù Lôi được đánh giá là một trong những điểm “găng” lớn nhất trong gói thầu PK2 do công tác GPMB chậm, thi công trên nền đất yếu. Nhưng với quyết tâm của những người lính, chúng tôi vẫn bám sát kế hoạch tiến độ, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng thi công công trình này”. |