Tạo được sự đồng thuận cao của người dân

08:50, 12/03/2013

Sau một thời gian ngắn triển khai Dự án xây dựng Khu công nghiệp Yên Bình I (Phổ Yên), cho đến thời điểm này,  việc giải phóng mặt bằng đã “hòm hòm”, có thể khẳng định, với quy mô hàng trăm ha, đây là dự án đạt kỷ lục nhanh nhất về tốc độ từ trước tới nay ở tỉnh ta. Để có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của tỉnh, các sở, ngành, địa phương thì còn có sự đồng thuận cao của người dân trong vùng Dự án…

Khẳng định đây là dự án có tốc độ nhanh bởi ngày 6/2/2013, Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam mới ký hợp đồng thuê đất với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình để triển khai Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình. Theo nội dung hợp đồng, trong giai đoạn đầu, Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam sẽ thuê 100ha đất trong thời gian 49 năm. Bên cho thuê đất sẽ bàn giao mặt bằng theo 2 giai đoạn. Trước mắt, trong quý I năm 2013, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Yên Bình sẽ bàn giao 50ha cho bên thuê đất, 50ha còn lại sẽ được bàn giao trong năm nay. Thế nhưng cho tới thời điểm này, sau hơn 1 tháng triển khai, các công việc, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giai đoạn I gần như đã hoàn thành 100%. Đến nay, có thể khẳng định, tỉnh ta sẽ bàn giao đầy đủ diện tích mặt bằng sạch đúng hẹn để phục vụ việc khởi công Dự án dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 này.

 

 

Những ngày này, trong vùng quy hoạch Khu công nghiệp Yên Bình I thuộc xã Đồng Tiến (Phổ Yên) luôn tấp nập người, xe. Các hộ dân ở đây đang khẩn trương tháo dỡ nhà cửa rời ra nơi ở tạm để bàn giao mặt bằng cho Dự án. Mặc dù mặt bằng khu tái định cư vẫn chưa được giao, nhưng các hộ dân đã tiến hành di chuyển ra nơi ở tạm. Trên đại công trường của Dự án, từng đoàn xe tấp nập san, xúc, ủi, tạo nên một hình ảnh náo nhiệt, khẩn trương ở vùng quê vốn yên bình, tĩnh lặng này.

 

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên cho biết: Theo kế hoạch, ngày 15/3, huyện sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Dự án với diện tích 100ha. Để thực hiện tốt việc này, ngay từ khi Dự án bắt đầu triển khai, huyện đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân, để dân hiểu về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như lợi ích của Dự án đối với người dân, địa phương, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức họp dân để giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn giao mặt bằng, nhằm hỗ trợ bà con, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, huyện Phổ Yên đã huy động lực lượng hàng trăm người gồm: quân sự, đoàn thanh niên, dân quân tự vệ… đến hỗ trợ bà con tháo dỡ, chuyển đồ đạc. Ngoài ra, huyện cũng đề nghị với tỉnh có cơ chế hỗ trợ nhân dân di chuyển ra nơi ở tạm trong khi đang triển khai san lấp mặt bằng khu tái định cư. Về phía huyện, hiện nay cũng đang tập trung lực lượng làm cả ngày lẫn đêm tiến hành san ủi mặt bằng khu tái định cư để đón các hộ dân chuyển đến. Tính đến ngày 10/3, huyện đang thực hiện việc đo đạc, cắm mốc để giao cho các hộ. Về tiến độ GPMB của Dự án, tính đến thời điểm này, huyện đã thực hiện kê khai kiểm đếm được 120ha, trong đó diện tích đã chi trả tiền đền bù GPMB là 80ha, các khó khăn đã được giải quyết, đến ngày 15/3, huyện sẽ bàn giao 100ha mặt bằng sạch cho Dự án.

 

Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, để có được sự đồng thuận cao như vậy, có thể nói là do người dân đang kỳ vọng rất nhiều vào Dự án có thể mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho họ và con cháu… Bởi lẽ, Samsung là một tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc đang đầu tư sản xuất ở lĩnh vực công nghệ cao linh kiện điện tử trên địa bàn nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, Tập đoàn Samsung đã triển khai nhiều dự án đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế, thu hút và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đồng thời có nhiều đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất, gia công, lắp ráp điện thoại di động và các sản phẩm điện tử công nghệ cao tại Thái Nguyên có vốn đầu tư ban đầu dự kiến khoảng 2 tỷ USD, 100% vốn nước ngoài. Mục tiêu của Dự án sử dụng tới 10.000 lao động trong những năm đầu đi vào hoạt động và có thể tăng lên 30.000 lao động trong những năm tiếp theo.

 

Vừa thu dọn đồ đạc để di chuyển đến nơi ở mới, ông Trương Công Phận, xóm An Bình, xã Đồng Tiến vừa tâm sự với chúng tôi: Từ trước tới nay, người dân ở đây chỉ sống dựa vào làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Khi có dự án xây dựng khu công nghiệp tại đây, chúng tôi rất phấn khởi, mong rằng có thể tạo việc làm cho con em, phát triển thêm dịch vụ để nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, chúng tôi đã đồng tình ủng hộ mà dỡ bỏ nhà cửa - nơi đã gắn bó từ bao đời nay để nhường mặt bằng cho Dự án. Tâm sự của ông Phận cũng là suy nghĩ chung của người dân ở đây, vì thế, các hộ dân thuộc diện phải di dời đã tích cực bắt tay vào việc chuyển nhà cửa, đồ đạc, đến một nơi ở mới với niềm hy vọng cuộc sống của họ và thế hệ sau sẽ bước sang trang mới, sung túc, hiện đại và văn minh hơn.

 

Trong những ngày vừa qua, công tác GPMB Dự án xây dựng Khu công nghiệp Yên Bình I luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ngay chiều 10/3, sau khi đi kiểm tra công tác GPMB tại đây, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá rất cao sự đồng thuận của người dân địa phương để góp phần thực hiện Dự án này. Đồng chí cũng yêu cầu huyện  Phổ Yên tăng cường lực lượng để giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án khẩn trương di dời nhà cửa, tài sản, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công…

 

Có thể nói, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng cùng với sự đồng thuận cao của người dân địa phương chính là một yếu tố hết sức quan trọng để Dự án lớn này của tỉnh được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

 


 

 

Đồng chí Lý Thái Việt, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến: Đến thời điểm này, mọi vướng mắc trong công tác GPMB đã được giải quyết. Lực lượng hỗ trợ và nhân dân đang tích cực tháo dỡ nhà cửa, chuyển đồ đạc ra nơi ở tạm.


 


 

Bà Nguyễn Thị Thưỡi, xóm An Bình, xã Đồng Tiến: Gia đình tôi đã tháo dỡ xong nhà cửa ra nơi ở mới nhường mặt bằng cho Dự án. Mong rằng, Dự án sẽ được triển khai theo đúng kế hoạch để không phụ sự ủng hộ của người dân.