Tạo nền tảng để kinh doanh đa lĩnh vực

08:22, 22/03/2013

Hợp tác xã  (HTX) Dịch vụ điện năng Quyết Thắng (xã Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên) là một trong những đơn vị kinh tế tập thể tiêu biểu. Sau 10 năm kể từ khi thành lập, trải qua nhiều khó khăn (có lúc tưởng chừng phải giải thể như thời điểm cuối năm 2010), HTX đã gặt hái được những thành công đáng kể, và đang tạo lập nền tảng vững chắc để phát triển thành một HTX kinh doanh đa lĩnh vực.

Năm 2003, trước thực trạng hạ tầng lưới điện trên địa bàn xã chắp vá tạm bợ đang bị xuống cấp trầm trọng, chất lượng điện kém và tỷ lệ hao hụt lớn, thương binh hạng ¾ Nguyễn Tiến Sửu đã đứng ra vận động thêm một số người để thành lập HTX Dịch vụ điện năng Quyết Thắng với ngành nghề quản lý, kinh doanh điện. Ông nghĩ, tập hợp nhau lại, đoàn kết sẽ làm được việc lớn, hơn nữa đây lại là việc có ý nghĩa đối với nhân dân địa phương và cũng hứa hẹn nhiều triển vọng.

 

 

Nhớ lại những khó khăn ở giai đoạn đầu, ông Sửu cho biết, thiếu vốn luôn là vấn đề nan giải (HTX có 27 xã viên, vốn điều lệ lúc đầu chỉ có 5,4 triệu đồng), trong khi nhu cầu vốn để cải tạo, nâng cấp lưới điện là rất cấp thiết. Một mặt huy động thêm sự đóng góp của cán bộ, xã viên, mặt khác HTX vay vốn ngân hàng (thế chấp "bìa đỏ" của các thành viên Ban Quản trị), kể cả chấp nhận vay ngoài với lãi suất cao. Vì ít vốn nên HTX thực hiện cải tạo lưới điện theo phương châm làm dần, ưu tiên những hạng mục cần thiết nhất để tập trung đầu tư. Cùng với việc từng bước khắc phục khó khăn về vốn, HTX cũng quan tâm cử xã viên, nhất là người lao động trực tiếp đi học để nâng cao tay nghề và được cấp chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn về điện theo quy định. Ban Quan trị HTX dù đều là những người đã "có tuổi" nhưng vẫn luôn thể hiện tinh thần tích cực học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và tham gia các lớp tập huấn nâng cao khả năng quản lý…

 

Từng bước vượt qua khó khăn bằng sự cố gắng, nỗ lực của cả tập thể cùng với cách đầu tư hiệu quả, đến nay lưới điện do HTX quản lý khai thác (có chiều dài đường dây trên 16.000 mét) đã đạt tiêu chuẩn theo quy định của ngành Điện, 100% cột điện được bê tông hóa. Tỷ lệ điện năng hao hụt giảm từ trên 20% xuống còn khoảng 13%, và giảm đều đặn qua các năm, số khách hàng sử dụng điện của HTX tăng từ hơn 800 lên 1.087 hộ. Doanh thu năm 2012 của HTX đạt xấp xỉ 2,4 tỷ đồng, cũng trong năm, HTX đã trích lợi nhuận để đầu tư 90 triệu đồng cải tạo 1.500 mét dây đường trục. Để củng cố niềm tin cho khách hàng sử dụng điện, cũng như để vận hành lưới điện đảm bảo an toàn, giảm thiểu hao hụt, HTX bố trí các ca trực luân phiên 24/24 giờ nhằm xử lý kịp thời mọi tình huống, vì vậy mà 10 năm qua, HTX không để xảy ra sự cố hay tai nạn đáng tiếc trong vận hành lưới điện.

 

Ngoài những thành công nhất định trên lĩnh vực chính là quản lý kinh doanh điện, cuối năm 2012, HTX Dịch vị điện năng Quyết Thắng đã nhận thêm một số công việc khác, như dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ vệ sinh môi trường và thủy lợi nông nghiệp. Ngày 7/2 năm nay, HTX đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải cho Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên trong 1 năm, trị giá 138 triệu đồng. Để dịch vụ vệ sinh môi trường trở thành một trong những lĩnh vực hoạt động chính, HTX đã mua 20 xe đẩy, 3 xe gom rác và ký hợp đồng với 12 lao động. Ông Sửu cho biết thêm: Cuối tháng 3 này, chúng tôi tổ chức Đại hội xã viên và dự kiến sẽ đưa ra bàn bạc, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, như đổi tên HTX, bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh (ngoài những lĩnh vực đã nêu, HTX sẽ bổ sung thêm dịch vụ vật tư nông nghiệp, cơ giới nông nghiệp, chế biến lâm sản), huy động thêm sự đóng góp của xã viên… Đây sẽ là một bước ngoặt, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của HTX, trên nền tảng những kinh nghiệm và thành công đã đạt đượ.

 

Theo ông Vũ Công Định, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng thì yếu tố hàng đầu để HTX Dịch vụ điện năng Quyết Thắng hoạt động hiệu quả nhiều năm qua là do có Ban Quản trị, đặc biệt là Chủ nhiệm HTX năng động, dám nghĩ, dám làm, luôn có cách làm và hướng đi đúng đắn trong từng thời điểm. Những dịch vụ mà HTX đang và sẽ đảm nhận nếu làm tốt sẽ không chỉ có ý nghĩa với sự phát triển của đơn vị mà còn giúp ích đáng kể cho địa phương, nhất là trong công quá trình thực hiện dựng nông thôn mới hiện nay. Vì vậy thời gian tới, xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho HTX trong quá trình hoạt động, phát triển.