Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Thái Nguyên ngày càng phát triển

08:32, 15/03/2013

Ngay sau Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Lễ trao giải tỉnh cải cách nhất PCI năm 2012 tại Thủ đô Hà Nội, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về sự kiện này.

P.V: Trước tiên, xin được chúc mừng tỉnh ta đã được đứng vào TOP 20 trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Qua đây, đồng chí đánh giá như thế nào về chỉ số này?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Như chúng ta đã biết, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của chỉ số PCI, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành chỉ thị để lãnh đạo cả hệ thống chính trị; căn cứ vào các tiêu chí của PCI quy định, UBND tỉnh xây dựng đề án, kế hoạch đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện. Được sự giúp đỡ nghiệp vụ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sự phối hợp của các hội doanh nghiệp, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên kết quả PCI năm 2012 của tỉnh ta đã phản ánh đúng tình hình, thực tế sự lãnh đạo, điều hành nền kinh tế của các cấp chính quyền ở địa phương.

 

P.V: Để nâng cao thứ hạng về chỉ số PCI, tỉnh ta đã triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: UBND tỉnh đã xây dựng Đề án cải thiện môi trường đầu tư giai đoạn 2011-2015; xây dựng Đề án cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2012-2015; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện từ tỉnh tới cơ sở. UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo PCI cấp tỉnh, quy định chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc và phân công nhiệm cụ thể cho các thành viên; quyết định thành lập tổ công tác giúp việc cho cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo; chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dung, các giải pháp nâng cao chỉ số PCI trên các phương tiện thông tin đại chúng; các hội doanh nghiệp triển khai Đề án cải thiện chỉ số PCI của tỉnh và nội dung chỉ số PCI đến các doanh nghiệp thành viên. Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh đã mời Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cử cán bộ giúp tỉnh tổ chức tập huấn đến cán bộ lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện và các hội doanh nghiệp trên địa bàn về nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo các cấp, ngành thực hiện quan điểm “ba thân thiện” (thân thiện với doanh nghiệp, thân thiện với nông dân và thân thiện với môi trường); đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu của các doanh nghiêp, tổ chức, công dân và nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiện toàn bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng trang thông tin điện tử ở các sở, ngành, UBND cấp huyện để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, tổ chức, công dân... Với những giải pháp đồng bộ trên đây, nhận thức, trách nhiệm, sự năng động của các cấp chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh được nâng cao, nên kết quả chỉ số PCI do cộng đồng các doanh nghiệp bình chọn đã đạt kết quả tích cực, góp phần thu hút đầu tư của tỉnh tốt hơn so với những năm trước đây.

 

P.V: Đồng chí có nói đến vấn đề nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp chính quyền. Đây có phải là yếu tốt quyết định đến cải thiện chỉ số PCI của tỉnh trong năm qua, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Đứng ở vị trí thứ 17/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hấp dẫn nhất đã phản ánh đúng thực tế mà Thái Nguyên nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Chúng tôi luôn xác định lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ và trách nhiệm của lãnh đạo các cấp. Tuy nhiên, nếu chỉ có nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp chính quyền thì chưa đủ, mà đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và các thành phần kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong những năm qua; tuy nhiên đó là yếu tố rất quan trọng.

 

P.V: Từ việc cải thiện thứ hạng PCI, hẳn trong thời gian qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên cũng có nhiều chuyển biến quan trọng, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Nhìn lại năm 2012, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh, kinh tế tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Tổng sản phẩm GDP (theo giá hiện hành) đạt 29.508 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) trên địa bàn đạt 7,2%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 20,97%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 41,25%, khu vực dịch vụ chiếm 37,77%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 4.000 tỷ đồng.

 

Nhiều dự án đầu tư đang được triển khai thực hiện khá tích cực, như: Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án cải tạo Quốc lộ 3 cũ, các dự án xây dựng khu trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn… Năm 2012, toàn tỉnh đã thành lập được 283 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký gần 3.000 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp của cả tỉnh lên trên 3.300 doanh nghiệp. Đã có gần 1.700 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với tỉnh Thái Nguyên; nhiều nhà đầu tư nước ngoài quyết định đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là tháng 2 vừa qua, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã chính thức quyết định đầu tư khu tổ hợp của Tập đoàn Sam sung vào Khu công nghiệp Yên Bình với mức vốn đầu tư trên 3,2 tỷ USD và sẽ nâng lên nhiều tỷ USD trong những năm tiếp theo, với mục tiêu xây dựng tại Thái Nguyên và Bắc Ninh thành “cứ điểm của Sam sung mạnh nhất toàn cầu”... Có thể nói chỉ số năng lực cạnh tranh được cải thiện đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tê - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của địa phương trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

 

P.V: Được biết, đứng ở TOP 20 trong cả nước về chỉ số PCI chưa phải là mục tiêu cuối cùng mà Thái Nguyên hướng tới. Vậy, để tiếp tục nâng cao thứ hạng này, tới đây tỉnh ta sẽ làm gì, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Việc nâng cao chỉ số PCI của tỉnh là nhiệm vụ hết sức cần thiết trong thời gian tới, vì vậy cần thẳng thắn nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn trong việc nâng cao chỉ số PCI để từ đó đề ra các giải pháp phù hợp và sát với thực tế của địa phương. Ngoài những giải pháp đã triển khai hiệu quả trong năm 2012 tiếp tục được thực hiện, cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như: Chỉ đạo Ban vận động thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã được thành lập từ ngày 1/10/2012 khẩn trương hoàn thành các thủ tục thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong quý I/2013. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp, công dân; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thật sự trong sạch, có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu công tác; kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà và cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tham gia giám sát thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước các cấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, tinh thần phục vụ của công chức Nhà nước, đồng thời thông tin kịp thời những chủ trương, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về chính sách thu hút đầu tư có liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp. Triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên tất cả các lĩnh vực nhằm xây dựng ngày càng tốt hơn nền hành chính công theo hướng phục vụ. Tiếp tục triển khai xây dựng Đề án kiện toàn các trung tâm xúc tiến đầu tư theo hướng tập trung trực thuộc UBND tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khi đến với Thái Nguyên. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 603-TB/TU ngày 10/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và hoạt động của Ban Chỉ đạo một cửa liên thông…

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!