Trên 100.000 doanh nghiệp và tổ chức hành chính quyết toán thuế 2012

16:41, 26/03/2013

Hà Nội còn bố trí gần 30 số điện thoại đường dây nóng do các cán bộ có trình độ cao túc trực thường xuyên.

Để chuẩn bị cho kỳ quyết toán thuế 2012 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế Hà Nội cho biết: Hiện nay, Cục Thuế Hà Nội đang quản lý trên 90.000 doanh nghiệp (DN) và trên 10.000 tổ chức hành chính sự nghiệp chi trả thu nhập cho người lao động, phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Với số lượng DN lớn như vậy nên ngay từ đầu tháng 2, ngành thuế Hà Nội đã chuẩn bị phương án tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế 2012 từ Văn phòng Cục Thuế đến 29 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã để tránh hiện tượng quá tải. Theo đó, về địa điểm tiếp nhận tờ khai tùy thuộc vào quy mô của từng đơn vị, cơ quan thuế sẽ tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu của DN. Tại bộ phận “một cửa” Văn phòng Cục Thuế đã dựng một nhà khung với 14 bàn làm việc, trong đó có 7 bàn tiếp nhận hồ sơ, 2 bàn giải đáp vướng mắc, 2 bàn quản trị mạng xử lý tình huống bất trắc, 3 bàn tra cứu địa bàn quản lý và giải đáp vướng mắc. Đối với Chi cục Thuế các quận, huyện tuỳ theo vị trí, đặc điểm mà bố trí thêm bàn làm việc ngay tại trụ sở cơ quan hoặc tham mưu với các quận, huyện bố trí thêm địa điểm sao cho công tác tổ chức tiếp nhận được chu đáo, giải quyết kịp thời hồ sơ của các tổ chức, cá nhân.

 

 

Về công tác hỗ trợ, cũng theo bà Yến, ngay từ đầu tháng 3, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức trên 100 lớp tập huấn cho các DN trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ công chức thuế thực hiện công tác tiếp nhận cũng được đào tạo, nâng cao trình độ để khi thực hiện nhiệm vụ đã nắm bắt đầy đủ quy trình thủ tục tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho các DN và các cá nhân có hồ sơ chưa hợp lý, hợp lệ. Bình thường việc tiếp nhận hồ sơ là của bộ phận “một cửa” nhưng vào lúc cao điểm sẽ có sự phối hợp của rất nhiều phòng ban chức năng. Bộ phận tuyên truyền hỗ trợ cũng phối hợp chặt chẽ với phòng thanh tra, kê khai, tin học, hình thành một quy trình khép kín để đáp ứng nhanh nhất những yêu cầu của DN.

 

Bên cạnh đó, để tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội đã công bố trên hệ thống thông tin đại chúng gần 30 số điện thoại đường dây nóng. Tất cả các số máy này đều được bố trí cán bộ có trình độ cao túc trực thường xuyên. Trong quá trình quyết toán thuế TNCN và TNDN, nếu DN phát sinh vướng mắc có thể gọi điện thoại trực tiếp để được giải đáp kịp thời. Trường hợp cần tìm hiểu, cung cấp phần mềm ứng dụng hoặc văn bản pháp lý, có thể đến trực tiếp cơ quan thuế để được trợ giúp. Trong giai đoạn cao điểm từ nay đến hết tháng 3, việc tiếp nhận hồ sơ sẽ được thực hiện tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật, đảm bảo nhanh chóng đầy đủ theo quy định của Luật Quản lý thuế.