Vượt khó ở một nhà thầu xây dựng

09:09, 09/03/2013

Là doanh nghiệp xây dựng thường xuyên phải ứng vốn thực hiện các dự án hạ tầng, nên thời gian qua Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực vượt khó cộng với kinh nghiệm và uy tín gây dựng được thời gian qua, hầu hết các công trình do đơn vị đảm nhiệm thi công đều đạt tiêu chuẩn, chất lượng đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Hữu Huệ, Giám đốc Công ty chia sẻ: Thời gian qua, đơn vị chủ yếu tham gia thực hiện các dự án hạ tầng giao thông cấp tỉnh. Tuy giá trị đầu tư không quá lớn nhưng nhà thầu thường phải ứng vốn trước nên cũng gặp không ít khó khăn, bất lợi. Với vốn điều lệ không nhiều (21 tỷ đồng), vốn lưu động lại thường vay từ ngân hàng nên dù chỉ ứng vốn mỗi công trình 5 đến 10 tỷ đồng thôi cũng đã là cố gắng lắm. Nhưng trước những khó khăn chung của địa phương hiện nay, với trách nhiệm là doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh chúng tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt các công trình, dự án được giao. 

 

 

Gói thầu thi công đoạn từ ngã Ba Quán Vuông đi trung tâm xã Phú Đình thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 264, dài 5km là một trong những gói thầu do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ ứng vốn thi công. Giá trị đầu tư gói thầu là 15 tỷ đồng được triển khai từ năm 2009. Sau 10 tháng thi công, nhà thầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Tại thời điểm năm 2009, đây là gói thầu phải chạy tiến độ để kịp phục vụ một sự kiện lớn của tỉnh diễn ra tại Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa nên khi được giao thầu, Công ty đã tự bỏ vốn 100% để hoàn thành trước kế hoạch 1 tháng. Qua kiểm tra chuyên môn, gói thầu được đánh giá là đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đề ra. Hiện tại chủ đầu tư vẫn còn nợ vốn xây lắp khoảng 3,7 tỷ đồng. Gói thầu thi công tiếp theo là đoạn từ ngã Ba Khuôn Ngàn (Đại Từ) đi ATK Định Hóa cũng nằm trong Dự án cải tạo tuyến Tỉnh lộ 264 dài 5,6km với giá trị 16 tỷ đồng do Công ty ứng một phần vốn. Gói thầu được thực hiện từ đầu năm 2011, đáng lẽ sau 10 tháng thi công phải xong, nhưng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên sau 20 tháng mới xong. Năm 2010, Công ty cũng ứng vốn khoảng 10 tỷ đồng thực hiện gói thầu cải tạo tuyến đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên). Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nên được Công ty tập trung vốn, nhân lực, phương tiện triển khai thi công ở mức tối đa. Tuy vậy, đến nay Công ty vẫn còn khoảng 1 tỷ đồng tiến ứng vốn thi công chưa được thanh toán. Một công trình nữa mà Công ty phải ứng vốn thi công là Trạm Đăng kiểm giao thông (cơ sở 2). Giá trị xây lắp công trình là 10 tỷ đồng, hiện tại vẫn còn nợ vốn nhà thầu 4,5 tỷ đồng…

 

Năm 2013, tình hình kinh tế nói chung vẫn gặp rất nhiều khó khăn, các dự án xây dựng hầu như thiếu vốn trầm trọng nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà thầu, trong đó có Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ. Hiện tại, Công ty đang đảm nhiệm thi công 3 dự án giao thông trên địa bàn huyện Đại Từ, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chỉ có gói thầu “Cải tạo tuyến đường liên xã Phú Xuyên – Na Mao dài trên 3km thuộc Dự án giao thông nông thôn là tiếp tục thi công, 2 gói thầu còn lại phải tạm dừng chờ vốn. Ông Đào Hữu Huệ cho biết thêm: Khó khăn nhất trong xây dựng cơ bản hiện nay một phần là do thiếu vốn, một phần do mặt bằng thi công chưa được giải phóng triệt để. Do vậy, tiến độ thi công sẽ bị chậm lại, khiến nhà thầu phải điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng, điều chỉnh vốn do trượt giá, tiền lương thay đổi…, gây nhiều trở ngại, rườm rà cho quá trình thi công. Trước thực tế đó, một phương châm và cũng là giải pháp được đưa ra đối với Công ty chính là “làm đâu chắc đấy, công trình nào dứt điểm công trình đấy, không đầu tư dàn trải”. Điều quan trọng là thực hiện những dự án vừa sức mình để tránh rủi ro lớn dẫn đến phá sản. Do vậy, Công ty chỉ tập trung thi công những công trình có tính chất cấp bách trước. Theo đó, đối với công trình xây mới, Công ty thi công hoàn thiện phần nền đường, phần mặt tạm dừng lại, còn với công trình nâng cấp, cải tạo, Công ty sẽ ứng vốn để hoàn thiện dứt điểm.

 

Năm 2012, hầu hết các công trình, dự án do Công ty đảm trách thi công đều đảm bảo về thời gian, chất lượng cũng như vấn đề an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Tổng doanh thu trong năm của Công ty đạt 56 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 243 triệu đồng, lương bình quân người lao động đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng. Với những nỗ lực vượt khó của mình, Công ty được ngành Giao thông – Vận tải biểu dương và đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh năm 2012.