Xây dựng KBNN Thái Nguyên hiện đại, an toàn, hiệu quả

07:45, 29/03/2013

Các đây 23 năm, ngày 1/4/1990, Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên (KBNNTN) cùng với hệ thống KBNN chính thức được thành lập và đi vào hoạt động trên phạm vi cả nước. Trong quá trình xây dựng và phát triển, KBNNTN đã có bước tiến nhanh, toàn diện và bền vững; khẳng định được vai trò là một công cụ quan trọng không thể thiếu trong bộ máy hành chính của Nhà nước thực hiện tốt các chức năng quản lý Nhà nước về quỹ ngân sách Nhà nước (NSNN); các quỹ Tài chính của Nhà nước và các quỹ khác của Nhà nước được giao quản lý; quản lý ngân quỹ; tổng kế toán nhà nước; huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ.

 

 

 Những phần thưởng cao quý KBNN Thái Nguyên đã được trao tặng:

- Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 tập thể; Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 tập thể và 6 cá nhân.

- Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 11 cá nhân, công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 2 cá nhân;

- KBNN Thái Nguyên được Bộ trưởng Bộ Tài chính công nhận là tập thể lao động xuất sắc liên tục từ năm 2007 đến năm 2011; tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2010, tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính cho 33 cá nhân; tặng bằng khen cho 47 lượt tập thể và 101 cá nhân...

 

Riêng năm 2012, KBNNTN đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thu NSNN với tổng số thu 3.901 tỷ đồng; kiểm soát thanh toán chi NSNN với tổng số tiền 10.650 tỷ đồng, thực hiện kiểm soát chặt chẽ, an toàn các khoản thu chi NSNN. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, KBNNTN đã phát hiện và từ chối các khoản chi chưa đúng quy định với tổng số tiền từ chối thanh toán là 10,3 tỷ đồng. Qua đó đã góp phần tích cực trong thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng, cùng các cơ quan có liên quan duy trì trật tự, kỷ cương trong quản lý, sử dụng NSNN, đảm bảo an toàn và hiệu quả vốn đầu tư.

Riêng năm 2012, KBNNTN đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thu NSNN với tổng số thu 3.901 tỷ đồng; kiểm soát thanh toán chi NSNN với tổng số tiền 10.650 tỷ đồng, thực hiện kiểm soát chặt chẽ, an toàn các khoản thu chi NSNN. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, KBNNTN đã phát hiện và từ chối các khoản chi chưa đúng quy định với tổng số tiền từ chối thanh toán là 10,3 tỷ đồng. Qua đó đã góp phần tích cực trong thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng, cùng các cơ quan có liên quan duy trì trật tự, kỷ cương trong quản lý, sử dụng NSNN, đảm bảo an toàn và hiệu quả vốn đầu tư. Bên cạnh đó, KBNNTN đã tổ chức phục vụ cho 2.080 đơn vị giao dịch với 15.933 tài khoản hoạt động, doanh số  298.890 tỷ đồng.

Đặc biệt năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN và Ban triển khai TABMIS Bộ Tài chính, KBNNTN đã phối hợp với cơ quan Tài chính tổ chức triển khai thành công dự án TABMIS trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/9/2012. Chương trình TABMIS chính thức được sử dụng là hệ thống chính trên toàn địa bàn tỉnh. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện công tác quyết toán NSNN trên chương trình TABMIS, đến nay chương trình TABMIS được vận hành ổn định, đang phục vụ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt kịp thời tình hình thu chi NSNN trên toàn tỉnh để điều hành ngân sách Nhà nước (NSNN) và quyết định các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, KBNNTN đã quản lý an toàn mọi nguồn vốn và tài sản Nhà nước. Thông qua nghiệp vụ công tác kế toán, đã cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các thông tin, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý và điều hành quỹ NSNN, phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành mọi hoạt động trong hệ thống KBNN, giúp cho chính quyền các cấp, cơ quan Tài chính trong chỉ đạo, điều hành NSNN đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ trên địa bàn.
 

Nhằm nâng cao chất lượng xử lý thông tin, KBNNTN luôn quan tâm đến ứng dụng công nghệ tin học vào các phần nghiệp vụ công tác. Gắn liền giữa đầu tư trang thiết bị kỹ thuật với công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong toàn hệ thống để hướng tới mục tiêu hiện đại hóa trong thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Hiện nay, đơn vị đã triển khai đồng bộ các nghiệp vụ trên mạng diện rộng trong phạm vi toàn tỉnh với 17 chương trình ứng dụng. Trang thiết bị tin học được quan tâm đầu tư với 29 máy chủ và 249 máy tính PC các loại, hạ tầng truyền thông được trang bị hiện đại, đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu kết nối thông tin phục vụ cho công tác thanh toán và tổng hợp số liệu, điều hành hoạt động của KBNN. Triển khai thực hiện và duy trì tốt các chương trình ứng dụng mới nâng cấp. Thực hiện chương trình hiện đại hóa thu NSNN, ủy nhiệm thu NSNN cho ngân hàng thương mại trên địa bàn toàn tỉnh.


Mặc dù khối lượng tiền mặt thu, chi qua Kho bạc rất lớn, năm 2012 với tổng số tiền  8.813 tỷ đồng, song công tác kho quỹ luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, đáp ứng các nhu cầu chi cần thiết bằng tiền mặt cho NSNN các cấp. Ngoài ra, KBNN TN luôn quan tâm, chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức, phẩm chất, nâng cao tay nghề và tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, trong năm đã kịp thời phát hiện, thu giữ và chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý 38 tờ tiền giả các loại, với số tiền 7,450 triệu đồng. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ kiểm ngân KBNN TN đã thể hiện và nêu cao đức tính liêm khiết, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, năm qua, đã trả lại tiền khách hàng nộp thừa trên 191 món với tổng số tiền trên 123,355 triệu đồng.

 

KBNNTN đã xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại đơn vị theo lộ trình: thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai minh bạch; thực hiện niêm yết công khai các thủ tục, quy trình thu, chi NSNN. Đặc biệt trong năm 2012, KBNN Thái Nguyên đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đến tất cả các KBNN trong tỉnh, đến nay tất cả 10/10 đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 

Với mục tiêu chiến lược: "Duy trì ổn định, hoàn thiện chức năng, hiện đại hoá công nghệ, phát triển nguồn nhân lực", KBNN TN tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu chính trong những năm tới mà trọng tâm là thực hiện chiến lược phát triển hệ thống KBNN đến năm 2020: "Xây dựng KBNN hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử". Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, của Ngành về quản lý quỹ NSNN chặt chẽ, an toàn gắn với thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực; làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; tiếp tục thực hiện các mục tiêu về cải cách hành chính; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua; đôn đốc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng cơ quan văn hóa. Hưởng ứng tích cực việc Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...