Xây dựng nông thôn mới ở Phổ Yên: Nhiều giải pháp đem lại hiệu quả

10:00, 30/03/2013

Phát huy nội lực sẵn có, cộng với huy động các nguồn lực, sự đồng lòng, chung sức của cán bộ và nhân dân để đầu tư xây dựng hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí và quy hoạch, đó là các nội dung Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Phổ Yên đã thực hiện và đạt được những kết quả khả quan.

Đồng chí Ngô Thành Đê, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Phổ Yên cho biết: Trong 2 năm qua, huyện đã huy động trên 156 tỷ đồng cho Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có 15,6 tỷ đồng do nhân dân đóng góp, vốn tín dụng 4 tỷ đồng, còn lại là vốn của Nhà nước. Các công trình được đầu tư theo thứ tự ưu tiên có ý nghĩa, lợi ích cộng đồng cao. Riêng năm 2012, từ nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh là 6.300 tấn, huyện đã phân bổ cho các địa phương và xây dựng được 30,1 km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, huyện còn đầu tư kiên cố hóa được gần 800m kênh mương, xây dựng 12 nhà văn hóa và 5 trạm y tế xã. Nhận thấy lợi ích thiết thực của Chương trình xây dựng nông thôn mới, ở nhiều địa phương, phong trào hiến đất làm đường giao thông trở nên sôi nổi. Năm 2012, bà con nhân dân đã hiến 4,9ha đất để xây dựng các công trình hạ tầng.

 

 

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hiệu quả từ những chương trình, dự án đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo và giải quyết việc làm của huyện trong hai năm qua cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ để Phổ Yên sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, huyện đang tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa với nhiều mô hình cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: lúa lai, đậu tương 26, khoai tây ở các xã: Đắc Sơn, Tiên Phong, Hồng Tiến; trồng hoa chất lượng cao ở các xã: Trung Thành, Nam Tiến; nuôi gà thả vườn ở các xã Đồng Tiến, Vạn Phái; trồng Thanh long ruột đỏ, nhãn ở xã Phúc Thuận. Ngoài ra, các mô hình trang trại và phát triển kinh tế hộ như: Mô hình nuôi lợi nái ngoại, nuôi thỏ, baba, cá rô phi đơn tính... cũng được phát triển và nhân rộng ở nhiều địa phương, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Anh Nguyễn Văn Tào, người dân xóm Trường Thịnh, xã Nam Tiến cho biết: Được tham gia lớp đào tạo nghề trồng hoa trong vòng 3 tháng, đến nay, tôi đã biết cách trồng và chăm sóc các loài hoa như: lyly, loa kèn, thược dược... Nhà tôi có 3 sào đất trồng hoa các loại, 1 sào cho thu được 15 triệu đồng/vụ, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Hiện nay, tôi cùng 40 hộ dân trong xã đang hoàn thiện các thủ tục để thành lập Hợp tác xã trồng hoa Nam Tiến nhằm liên kết trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 

Cùng với thay đổi tư duy sản xuất, nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới cũng đã có nhiều chuyển biến. Thay vì trông chờ vào Nhà nước, bà con đã nhận thức được việc xây dựng nông thôn mới là mang lại lợi ích cho họ nên cùng góp sức thực hiện. Điển hình như xã điểm Đồng Tiến, sau hai năm xây dựng nông thôn mới, những nhiệm vụ lớn như quy hoạch, đầu tư xây dựng giao thông, thủy lợi, hệ thống điện đã được thực hiện nhanh gọn. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến thời điểm này, Đồng Tiến đã hoàn thành 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Xã cũng đang phối hợp với các phòng, ban chuyên môn thực hiện các dự án phát triển sản xuất, hỗ trợ người dân xây dựng hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi; xây dựng được mô hình thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường... Xã phấn đấu đến năm 2015 hoàn thiện nốt các tiêu chí còn lại. 

 

Đến nay, 15/15 xã trên địa bàn huyện Phổ Yên đã có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch nông thôn mới. Hầu hết các đồ án quy hoạch đều bảo đảm chất lượng, phù hợp với điều kiện canh tác của từng địa phương. Các công trình như: trụ sở làm việc, nhà văn hóa, nghĩa trang, bãi rác, vùng sản xuất hàng hóa được bố trí khoa học, hợp lý. Toàn huyện đã có 2 xã đạt được 10 tiêu chí, 5 xã đạt từ 8-9 tiêu chí, 4 xã đạt 5-7 tiêu chí, còn 4 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Trên cơ sở đề án xây dựng nông thôn mới, đề án phát triển sản xuất, huyện đã và đang chỉ đạo các xã triển khai nhiều dự án như: Xây dựng khu giết mổ tập trung ở xã Đắc Sơn, sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Phúc Thuận, xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn ở xã Tiên Phong, hỗ trợ mô hình sản xuất nấm ở hợp tác xã dịch vụ và sản xuất nấm Đắc Sơn, phát triển mô hình trồng hoa Lyly cao cao cấp tại xã Đông Cao... góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.