Tổng cầu nền kinh tế vẫn rất thấp

07:37, 01/04/2013

Theo báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô quý I/2013 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia vừa công bố, lạm phát quý I/2013 tăng 2,39% so với đầu năm (tăng 6,91% so với cùng kỳ) - đây là mức thấp nhất trong vòng bốn năm trở lại đây. Tuy nhiên mức tăng thấp này đã phản ánh tổng cầu của nền kinh tế và sức mua hiện vẫn rất thấp.

Theo đánh giá của Ủy ban, kinh tế vĩ mô tiếp tục có dấu hiệu tích cực, lạm phát quý I/2013 kiểm soát ở mức thấp tạo tiền đề tích cực cho việc thực hiện mục tiêu lạm phát cả năm. Trong bối cảnh tổng cầu yếu, lạm phát nhập khẩu không đáng ngại, trong khi giá cả hàng hóa quốc tế ít biến động, chính sách điều chỉnh giá cả các mặt hàng cơ bản, yếu tố tỷ giá sẽ là những nhân tố chi phối kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra của năm nay.

 

 

Với giả định xu hướng tăng trưởng không biến động lớn trong ba quý cuối năm, Ủy ban dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 5,3%. Tuy nhiên, Ủy ban cũng cho rằng nền kinh tế vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn khi sức sản xuất của doanh nghiệp còn yếu, tổng cầu của nền kinh tế thấp sẽ gây trở ngại cho việc tiêu thụ hàng hóa, động lực quan trọng cho tăng trưởng trong quý I/2013 là xuất khẩu, trong khi dự báo năm 2013 giá hàng hóa thế giới lại được sẽ không tăng, thậm chí giảm.