Thực hiện tiêu chí điện ở các xã điểm

10:01, 15/08/2013

Mặc dù tiêu chí điện được xem là một tiêu chí khó thực hiện ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhưng với Thái Nguyên, việc thực hiện tiêu chí này khá thuận lợi. Toàn tỉnh có 143 xã nông thôn thì đến nay đã có 90 xã hoàn thành tiêu chí điện, tăng 24 xã so với năm 2011. Riêng đối với 35 xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, đã có 29 xã hoàn thành.

Giai đoạn 2010-2013, Dự án REII gốc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tại 38 xã của 7 huyện với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, trong đó phần trung thế do Công ty điện lực Thái Nguyên đầu tư với số tiền 94 tỷ đồng, phần hạ thế do tỉnh đầu tư với số tiền 306 tỷ đồng.

 

 

Hiện, những xã chưa hoàn thành cũng đã có lộ trình thực hiện tiêu chí này trong năm 2014, 2015, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào cuối năm 2015. Chị Nguyễn Thu Hương, Phó trưởng Phòng Quản lý Điện năng, Sở Công Thương nhận định: Việc thực hiện tiêu chí điện ở các xã điểm tương đối thuận lợi là bởi hệ thống lưới điện của các xã này đã được đầu tư xây dựng từ hơn chục năm trước. Nhất là từ năm 2010 trở lại đây, lưới điện ở các xã này lại tiếp tục được đầu tư, nâng cấp từ nguồn vốn đầu tư của Dự án Năng lượng nông thôn II (REII). Mục tiêu của Dự án này là cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn nhằm tăng cường độ tin cậy và chất lượng cung cấp điện, nâng cao độ an toàn, giảm tổn thất điện năng, góp phần phát triển kinh tế xã hội các xã nông thôn. Dự án được chia làm hai hợp phần: phần lưới điện trung áp do ngành Điện làm chủ đầu tư và phần lưới điện hạ áp do UBND các tỉnh làm chủ đầu tư. Nguồn vốn do Ngân hàng thế giới cung cấp.

 

Theo tổng hợp của ngành Công Thương thì từ năm 2010 đến nay, Dự án REII đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tại 8 xã điểm về xây dựng NTM của tỉnh là Hòa Bình (Đồng Hỷ); Nhã Lộng, Đồng Liên (Phú Bình); Cù Vân, Tân Thái (Đại Từ); Phượng Tiến, Bảo Cường (Định Hóa); Nam Tiến, Đồng Tiến (Phổ Yên). Ngoài ra, một số xã khác mặc dù tiêu chí này đã hoàn thành, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân nhưng hệ thống điện vẫn tiếp tục được Dự án REII đầu tư nâng cấp nhằm giảm hao tổn điện năng đến mức thấp nhất. Theo đó, tại 6 xã là Hóa Thượng (Đồng Hỷ); Ôn Lương, Cổ Lũng (Phú Lương); La Hiên (Võ Nhai); Bản Ngoại (Đại Từ); Tân Hương (Phổ Yên), công trình nâng cấp lưới điện đã khởi công, phấn đấu hoàn thành trong năm nay. 6 xã gồm Phấn Mễ, Sơn Cẩm, Tức Tranh (Phú Lương); Hùng Sơn, Hà Thượng (Đại Từ); Hồng Tiến (Phổ Yên), hệ thống lưới điện chuẩn bị được đầu tư.



Để kiểm chứng hiệu quả mà Dự án REII mang lại, chúng tôi đã tìm về xã Cù Vân (Đại Từ). Qua thông tin chính quyền địa phương cung cấp, được biết, từ năm 2010 đến nay, Dự án REII đã đầu tư xây dựng cho xã 4 trạm biến áp, góp phần cung cấp điện ổn định cho hơn 1.900 hộ dân trong xã. Ông Phan Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Trước đây, hệ thống lưới điện cũ kỹ, các tổ chức quản lý điện được thành lập thiếu đồng bộ, chắp vá. Trong khi đó, nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện thì hạn hẹp nên chất lượng điện không bảo đảm. Người dân luôn phải chịu cảnh “ăn cơm đèn, đi ngủ điện”. Nhưng nay, điện không chỉ phục vụ thắp sáng mà còn đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Nhất là ở những xóm phát triển cây chè, nguồn điện ổn định đã giúp bà con có điều kiện đưa máy móc vào phục vụ chế biến chè, tăng năng suất lao động.



Tại 6 xã chưa hoàn thành tiêu chí điện, việc nâng cấp lưới điện cũng đang được ngành Điện gấp rút thực hiện. Anh Nguyễn Ngọc Thép, Chủ tịch UBND xã La Bằng (Đại Từ) cho biết: Hệ thống lưới điện của xã đã được đầu tư từ năm 1994 nên đang xuống cấp. Dù 99% trong tổng số gần 950 hộ dân của xã được dùng điện lưới Quốc gia nhưng chất lượng điện rất kém, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Tuy nhiên, tháng 4 vừa qua, cán bộ của ngành Điện đã về địa phương khảo sát đường dây, dự kiến tháng 11 sẽ khởi công xây dựng và sẽ hoàn thành vào năm 2014. Khi việc cải tạo, nâng cấp lưới điện này hoàn thành thì tiêu chí điện của xã cũng sẽ “về đích” trước kế hoạch đề ra.



Có thể nói, việc thực hiện tiêu chí điện ở các xã điểm thuận lợi là nhờ được thụ hưởng Dự án REII. Tuy nhiên, Dự án được triển khai đạt hiệu quả là do có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, ngành Công Thương; sự vào cuộc tích cực của các địa phương, đặc biệt là sự đồng lòng ủng hộ của đa số các hộ dân được hưởng thụ lợi ích mang lại từ dự án.