Được khai trương tháng 12-2010, sau gần 3 năm hoạt động, Sàn Giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc mở rộng thị trường, cải thiện hệ thống phân phối, đưa thông tin về sản phẩm đến với khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi...
Sàn Giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên có địa chỉ website: thainguyentrade.vn và thainguyentrade.gov.vn do Trung tâm Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương điều hành, quản lý. Thông qua sàn, các doanh nghiệp có thể tiến hành nhiều hoạt động mua, bán, trao đổi, quảng bá sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp. Hoạt động giao dịch, mua bán trên sàn phải tuân thủ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 9-6-2006 của Chính phủ về thương mại điện tử; Thông tư 09/2008/TT-BCT ngày 21-7-2008 của Bộ Công Thương về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử.
Anh Hà Quang Vũ, cán bộ phụ trách quản lý sàn cho biết: Khi mới đi vào hoạt động, sàn chỉ có 30 doanh nghiệp tham gia, đến nay con số này đã tăng lên 223 đơn vị, với 331 sản phẩm đăng ký tham gia, đã có hơn 450 nghìn lượt người truy cập. Các doanh nghiệp muốn đưa hình ảnh, thông tin lên sàn phải đăng ký đầy đủ thông tin theo yêu cầu; sau khi chúng tôi kiểm duyệt, nếu thấy chính xác sẽ kích hoạt đưa thông tin và hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp lên sàn. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định. Bởi, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, nhất là các doanh nghiệp ở huyện, vì thế, chúng tôi đã phải xuống tận cơ sở để hướng dẫn thực hiện.
Tham gia hoạt động Sàn Giao dịch thương mại điện tử, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đều có thể tự quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi. Ông Nguyễn Hải Âu, Trưởng ban Quản lý làng nghề Bánh chưng xóm 9 Bờ Đậu, xã Cổ Lũng cho biết: Được cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại hướng dẫn, tháng 5-2013, chúng tôi bắt đầu tham gia Sàn Giao dịch thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm bánh chưng của làng nghề. Tôi thấy rất nhiều tiện ích bởi thông tin nhanh nhạy, khách hàng chỉ cần liên hệ qua điện thoại là bất kể lúc nào cũng có thể đặt hàng được. Từ ngày “lên sàn”, điện thoại của tôi ngày nào cũng có vài cuộc gọi đặt hàng ở tận các tỉnh xa như: Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Giang... Bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi vì bán được nhiều bánh hơn. Tháng 9 vừa rồi, bánh chưng của làng nghề chúng tôi đã được Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo (Trung ương Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam) tặng cup 100 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013. Bà con rất phấn khởi. Hiện nay, vì chưa có máy tính nối mạng Internet nên các công việc liên quan đến quá trình đưa thông tin lên sàn tôi đều phải làm việc nhờ máy của Trung tâm Bưu điện văn hóa xã hoặc UBND xã. Sắp tới, tôi dự định sẽ đầu tư mua 1 bộ máy vi tính để có thể tự tay cập nhật thông tin hàng ngày.
Còn ông Phan Huy Bính, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu Trung Nguyên cho biết: Tham gia Sàn Giao dịch thương mại điện tử từ năm 2010, chúng tôi thấy có rất nhiều tiện ích. Cụ thể: hiện nay, Công ty chúng tôi chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm chè xanh ra nước ngoài nên việc liên hệ qua mạng Internet là rất tiện lợi. Khách hàng xem thông tin trên sàn và chủ yếu liên lạc đặt hàng qua email rất nhanh chóng và dễ dàng.
Có thể thấy, hoạt động của Sàn Giao dịch thương mại điện tử đã đưa sản phẩm đi xa hơn thị trường trong tỉnh. Bên cạnh quảng bá hình ảnh các sản phẩm đặc trưng có thế mạnh của tỉnh thì doanh nghiệp cũng có thể đưa thông tin về những sản phẩm đặc trưng của tỉnh bạn, nhằm tạo nên sự liên kết trong phát triển dịch vụ, thương mại. Tiện ích của sàn là vậy nhưng hiện nay, mới chỉ có 224 doanh nghiệp trên tổng số 3 nghìn doanh nghiệp tham gia. Mặt khác, một số doanh nghiệp đã tham gia nhưng không quan tâm đến việc cập nhật những sản phẩm mới nên không thu hút khách hàng.
Chị Lê Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại cho biết: Sàn Giao dịch thương mại điện tử đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp, giảm chi phí sản xuất, chi phí thông tin liên lạc, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, để sàn thực sự phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp cần quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như gian hàng; coi đây là một kênh quan trọng và hiệu quả để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, ký kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn cho doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn, nâng cấp công tác quản trị sàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm.