Vào những ngày đầu xuân Giáp Ngọ, không khí lao động, sản xuất ở Công ty cổ phần Nam Việt chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) gia súc, gia cầm rất nhộn nhịp và sôi động. Trong sân, từng đoàn xe ô tô tải đầy ắp những bao TACN ùn ùn nối đuôi xuất xưởng, còn trong khu sản xuất, chúng tôi bắt gặp sự khẩn trương của công nhân lao động tại các dây chuyền để kịp ra sản phẩm cho đơn hàng đầu năm. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ra quân sản xuất vào ngày 4 mùng Tết, tính đến nay, Công ty đã xuất xưởng được trên 3 nghìn tấn sản phẩm TACN, cao nhất so với những ngày đầu xuân từ trước tới nay.
Bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2006, Công ty cổ phần Nam Việt (trụ sở đóng tại phường Phố Cò, T.X Sông Công) đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn để đứng vững trên thị trường. Cũng giống như các doanh nghiệp sản xuất TACN gia súc, gia cầm khác trên cả nước, Công ty cũng phải nhập khẩu khoảng 80% nguyên liệu (gồm: khô đậu tương, cám, chất bổ sung và các loại phụ gia khác). Từ năm 2008 trở lại đây, do ảnh hưởng của sự tăng giá nguyên liệu sản xuất, đặc biệt là các loại nguyên liệu nhập khẩu, lãi suất ngân hàng cao, giá điện nước đều tăng… cộng với sản phẩm đầu ra khó tiêu thụ vì chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp sản xuất TACN nước ngoài, nên Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Để khắc phục khó khăn và đứng vững trên thị trường, Công ty đã chú trọng vào việc phát triển sản phẩm mới, thương hiệu mới, đổi mới công nghệ để giảm chi phí sản xuất, tuyển dụng và đào tạo cán bộ, nhân viên thị trường, công nhân sản xuất lành nghề. Trong đó, chất lượng sản phẩm là yếu tố được Công ty đặt lên hàng đầu. Nhiều năm qua, Công ty chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, đội ngũ công nhân trình độ cao, đồng thời áp dụng nghiêm ngặt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực TACN vào mọi mặt của quá trình sản xuất, từ thu mua, bảo quản nguyên liệu; xây dựng công thức đến quá trình sản xuất ra sản phẩm. Chính vì vậy mà sản phẩm làm ra đều đạt chất lượng cao, ổn định. Đối với những nguyên liệu nông sản mang tính mùa vụ có thể mua trong nước như ngô, khoai, sắn... Công ty luôn ưu tiên lượng vốn và nắm bắt sự biến động của thị trường để đưa ra chiến lược thu mua đúng thời điểm, bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý nhất, từ đó giảm đến mức tối đa chi phí nguyên liệu để giảm giá thành sản phẩm, nhằm cạnh tranh với các công ty khác.
Song song với chất lượng sản phẩm, yếu tố nghiên cứu thị trường cũng được Công ty luôn quan tâm, đề cao. Công ty có bộ phận bán hàng, maketting luôn nhanh nhạy trong thu thập và xử lý thông tin về thị trường như: Nhu cầu, mong muốn, khả năng tài chính của khách hàng... Từ đó, Công ty đã xác định được phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu, đưa ra các quyết định về mẫu mã, kiểu dáng, bao bì sản phẩm; giá bán; chiến lược quảng cáo và phương thức phân phối hợp lý đến các đại lý, người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Công ty cũng hình thành những nhóm chăm sóc khách hàng làm việc chuyên nghiệp bằng cách kết hợp giữa bộ phận kinh doanh và bộ phận kỹ thuật, tiếp cận trực tiếp các trang trại để hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi và nắm bắt tâm lý chủ trang trại để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Với đặc điểm nhà máy sản xuất gần kề khu vực dân cư, vì vậy bảo vệ môi trường là yêu cầu thường xuyên và quan trọng giúp Công ty cổ phần Nam Việt có thể kinh doanh lâu dài. Theo đó, với lĩnh vực hoạt động chính là chế biến thức ăn gia súc, gia cầm các vấn đề môi trường chủ yếu của Công ty là nước thải sinh hoạt, khí thải từ lò hơi và tiếng ồn của khu vực sản xuất. Được sự tư vấn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên (Sở Công Thương Thái Nguyên), Công ty đã đưa vào sử dụng một số giải pháp như: Lắp đặt hệ thống xử lý khí bụi, nâng cao ống khói. Trong đó, bụi được thu gom thông qua các chụp hút bố trí trên các máy công cụ, từ đó, bụi được hệ thống ống dẫn đưa qua thiết bị lọc túi vải, nhờ đó, giảm triệt để lượng khí thải xung quanh khu vực sản xuất của Công ty. Ngoài ra, để đáp ứng được chuẩn nước thải, Công ty đã lựa chọn giải pháp lắp bồn khử trùng và mùi (sử dụng máy ozone công nghiệp), do đó, lượng nước thải đã được xử lý, đáp ứng được những tiêu chuẩn về môi trường…
Nói về định hướng phát triển trong năm 2014, ông Đoàn Văn An, Giám đốc Công ty cổ phần Nam Việt cho biết: Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt trong ngành sản xuất TACN tại Việt Nam hiện nay, việc ra đời những doanh nghiệp sản xuất TACN mang thương hiệu của Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm của doanh nghiệp ngoại là điều rất khó. Tuy nhiên, Công ty đã và đang từng bước tiến sâu vào thị trường này, với mong muốn khẳng định nội lực và vị thế của hàng Việt Nam. Đến nay 7 thương hiệu thức ăn gia súc, gia cầm của Công ty là: Trư Đại, Bách Việt, Grow-Up, New boss, Way chen, Red Apple, Cheang-Su đã được trên 500 bạn hàng thuộc 13 tỉnh từ Hà Giang đến Nghệ An chấp nhận và đặt hàng thường xuyên.
Với những nỗ lực của mình, năm 2013, tổng doanh thu bán hàng của Công ty đạt trên 700 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2012. Công ty cổ phần Nam Việt đã bảo đảm việc làm ổn định cho 250 lao động với mức thu nhập bình quân là 3,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2014, Công ty đặt mục tiêu sản xuất 90 nghìn tấn TACN với doanh thu đạt gần 900 tỷ đồng. Các giải pháp mà Công ty đã đề ra để thực hiện đạt mục tiêu trên là tiếp tục tăng cường nghiên cứu thị trường, giữ vững đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân sản xuất trình độ cao, lành nghề, đội ngũ nhân viên bán hàng giỏi, nắm bắt được nhu cầu của thị trường, cải tiến dây chuyền sản xuất và nâng cấp các giải pháp giữ gìn môi trường sản xuất.