Ngày 15-3 hàng năm được chọn là Ngày quyền của người tiêu dùng Thế giới (WCRD) xuất phát từ bài phát biểu của Tổng thống Mỹ John F.Kennedy tại Thượng viện Mỹ ngày 15-3-1962 về các quyền cơ bản của người tiêu dùng. Mục đích tổ chức kỷ niệm ngày này nhằm cổ vũ cho 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng, phản đối những bất công trong xã hội và sự lạm dụng trên thị trường làm hại tới người tiêu dùng. Hội người Bảo vệ tiêu dùng Việt Nam có tên gọi là Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (gọi tắt là VINASTAS) được thành lập ngày 2-5-1988. Hiện nay, Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam. Năm 2009, Hội có 36 Hội thành viên ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, thu hút hơn 1 vạn hội viên là cá nhân tham gia.
Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thái Nguyên được thành lập ngày 3-4-2012. Đến Đại hội Hội BVNTD lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2012-2017 được tổ chức vào tháng 7-2012 có 70 hội viên đăng ký tham gia là thành viên của Hội. Hoạt động của Hội hướng vào mục tiêu chung là: Giảm dần những vụ việc xâm hại đến quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, góp phần đáng kể vào việc làm lành mạnh các hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ trên từng địa bàn. Xây dựng Hội là chỗ dựa vững chắc cho quyền lợi người tiêu dùng.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuy thời gian chưa nhiều, kinh nghiệm còn hạn chế, kinh phí hoạt động hầu như không có; cơ sở vật chất cũng như điều kiện làm việc đang mượn của Văn phòng Sở Công Thương, song đội ngũ những người làm công tác BVQLNTD tỉnh đã có nhiều cố gắng trong hoạt động và bước đầu đã đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Để triển khai các hoạt động đạt kết quả cao, Hội đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, các cơ quan chuyên môn tổ chức lớp tập huấn; tuyên truyền, phổ biến về Luật BVNTD và các văn bản có liên quan; thông tin những việc làm gian dối xâm hại đến người tiêu dùng; thông tin các doanh nghiệp và tư nhân kinh doanh có uy tín với những sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ tin cậy để định hướng cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa; phản ánh kịp thời những việc làm phương hại đến người tiêu dùng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và ý thức trách nhiệm trước quyền lợi của người tiêu dùng đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn.
Hội cũng đã thành lập được Phòng giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của người tiêu dùng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Ông Dương Huy Khải, Trưởng phòng Quản lý Thương mại và Hội nhập Kinh tế Quốc tế, Sở Công Thương, Trưởng ban Kiểm tra của Hội BVQLNTD tỉnh cho biết: Mặc dù mới hoạt động nhưng đã có nhiều người tiêu dùng tìm đến Phòng nhờ tư vấn hoặc đề nghị được giải đáp những thắc mắc có liên quan đến nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Riêng năm 2013, Phòng chính thức tiếp nhận được 3 trường hợp người tiêu dùng đến khiếu nại liên quan đến nhà sản xuất, kinh doanh. Những thắc mắc, khiếu nại của người tiêu dùng chủ yếu vẫn là vấn đề bảo hành sản phẩm hàng hóa. Nguyên nhân là do trách nhiệm của các chủ cơ sở kinh doanh hoặc nhà sản xuất giới thiệu về các danh mục bảo hành hàng hóa hoặc hướng dẫn cách sử dụng hàng hóa chưa đầy đủ. Còn người tiêu dùng cũng chưa nhận thức hết hoặc ít quan tâm đến bảo hành hàng hóa. Song, các trường hợp đến đề nghị giải đáp thắc mắc hay khiếu nại đều được Phòng giải quyết thỏa đáng không còn khiếu nại tiếp. Đi đôi với hoạt động tuyên truyền, Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng chấn chỉnh một số hoạt động về chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng…
Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai nhiều hình thức truyền thông nhằm nâng cao trình độ hiểu biết của người tiêu dùng; nâng cao ý thức trách nhiệm trước quyền lợi của người tiêu dùng đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BVQLNTD theo thẩm quyền. Tiếp tục vận động phát triển hội viên tham gia và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của Hội để Hội thực sự là địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng; góp phần hữu hiệu vào hoạt động chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho người tiêu dùng.