Nhiều người vẫn gọi chị Dương Thị Miền, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT (Agribank) Chi nhánh huyện Phú Bình bằng cái tên dân dã, thân tình như thế, phần bởi vẻ bề ngoài hết sức giản dị, phần bởi tính cách chất phác, thật thà như người nông dân của chị. Vậy nhưng, trong công việc, chị luôn mạnh mẽ và quyết đoán. Cũng bởi thế, nhiều năm liền, đơn vị do chị phụ trách luôn dẫn đầu các chỉ tiêu thi đua trong toàn hệ thống Chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh.
Tuy biết chị đã khá lâu nhưng do đặc thù công việc nên không mấy khi tôi tìm hiểu về lĩnh vực mà chị đang làm nên không biết được đơn vị do chị phụ trách lại đạt được nhiều thành tích đến thế. Theo như lời giới thiệu của đồng chí Bùi Văn Khoa, Giám đốc Agribank, Chi nhánh Thái Nguyên thì Chi nhánh Phú Bình là một trong số các đơn vị nhiều năm liền luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua và được xếp loại Ngân hàng trong sạch vững mạnh 3 năm liền.
Lời giới thiệu của đồng chí Khoa đã thôi thúc tôi mục sở thị tại “Ngân hàng chị Miền”. Trong vai một khách hàng đến gửi tiền, tôi lặng lẽ quan sát cách giao dịch của cán bộ ở đây với khách hàng. Ai đó từng nói, nhìn nhân viên sẽ thấy sếp (ý nói tính cách của sếp có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến nhân viên). Có thể câu nói đó không hoàn toàn đúng trong mọi trường hợp nhưng ở Agribank, Chi nhánh Phú Bình thì tôi thấy rất tâm đắc với câu nói này. Tận tình, nhẹ nhàng và chuyên nghiệp là những gì tôi cảm nhận được trong cách làm việc của các cán bộ nơi đây. Lân la hỏi chuyện một số người dân, tôi càng thấy sự cảm nhận của mình là chính xác.
Bà Ngô Thị Hằng, xóm Hoàng Mai, xã Tân Khánh - một trong những khách hàng đang ngồi đợi nhận tiền vay chia sẻ: Lần đầu tiên đi vay vốn nên tôi chẳng biết phải làm những thủ tục gì, rất may được cán bộ ở đây tận tình hướng dẫn nên tôi đã làm xong trong 1 thời gian ngắn. Chỗ nào không rõ thì được giải thích rõ ràng, dễ hiểu. Ngồi gần đó, ông Dương Văn Sách, cũng ở xã Tân Khánh, nhà ở xóm Cầu Gầm nói: Không chỉ nhân viên, ngay cả chị Miền giám đốc cũng rất nhiệt tình, cởi mở. Tôi biết chị ấy từ những năm 2000, khi còn tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng. Lúc đó, chị Miền là cán bộ tín dụng. Chị ấy luôn cởi mở, nhiệt tình với công việc. Cho đến giờ, dù không trực tiếp giao dịch với khách hàng nhưng khi gặp, chị ấy vẫn giữ được sự gần gũi, thân thiện với mọi người. Chính sự thân thiện đó đã khiến tôi luôn chọn Chi nhánh để thực hiện các giao dịch khi cần thiết.
“Lý giải” về sự thân tình, gần gũi và đậm chất nông dân ấy của chị Miền, đồng chí Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình bảo, có lẽ cũng bởi chị Miền sinh ra trong gia đình thuần nông và cho đến giờ vẫn sống gần gũi với bà con (gia đình chị hiện sống ở xã Lương Phú) nên hơn ai hết chị hiểu được tâm tư, tình cảm, tính cách và cả mong muốn của bà con. Bởi thế, trong cách giao tiếp của chị luôn toát lên sự gần gũi, chất phác của người nông dân.
Được biết, chị Miền đến với ngành Ngân hàng từ cuối năm 1984. Đến năm 1997, chị được bổ nhiệm làm Phó phòng Kế toán ngân quỹ và sau 3 năm được giữ chức Trưởng phòng. Từ năm 2003 đến năm 2011, chị được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Chi nhánh. Từ tháng 3-2011 đến nay, chị giữ vai trò là Giám đốc. Với đặc thù kinh doanh trên địa bàn huyện thuần nông nên việc huy động vốn lẫn việc cho vay của Chi nhánh gặp không ít khó khăn do món vay và món gửi đều thường nhỏ lẻ (tỷ lệ cho vay hộ gia đình, cá nhân; tiền gửi dân cư luôn chiếm tỷ trọng trên 90% tổng dư nợ và tổng nguồn vốn), lượng khách hàng lại nhiều (đứng thứ 2 trong 10 phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh), khiến áp lực công việc đối với mỗi cán bộ của Chi nhánh là rất lớn.
Chỉ với 36 cán bộ nhưng Chi nhánh phải thường xuyên phải quản lý số lượng khách hàng rất lớn (đến 31-12-2013, Chi nhánh có 8.286 khách hàng vay, với 9.095 món vay; 12.898 khách hàng gửi, với 16.258 món gửi). Bởi thế, để quản lý tốt nguồn vốn cho vay, cũng như huy động được nguồn tiền gửi theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, hạn chế đến mức thấp nhất các khoản nợ xấu, chị Miền cùng Ban Giám đốc Chi nhánh ngoài việc xây dựng tốt kế hoạch kinh doanh hằng năm thì hàng tháng đều phải chủ động xây dựng chương trình công tác sát với thực tế và nhiệm vụ được giao; xây dựng lề lối, tác phong làm việc chuyên nghiệp, khoa học; phân công công việc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ có điều kiện học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 3 năm trở lại đây, Chi nhánh đã tạo điều kiện cho 5 cán bộ được tham gia các lớp đại học tại chức và học văn bằng 2.
Đặc biệt, 5 năm qua, Chi nhánh đã có 7 cán bộ được xét kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên của Chi nhánh lên 21 người. Nhiều năm liền, Chi nhánh luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao từ 10-20%. Riêng năm 2013, tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh là 384 tỷ đồng, tăng trưởng 12,24% so với năm trước (đến ngày 6-3-2014, tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh là 456 tỷ đồng, tăng 18,75% so với năm trước); tổng dư nợ cho vay 480 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng trưởng 36% so với năm trước; tỷ lệ thu dịch vụ tăng trưởng 78,4% so với năm trước.
Thành tích đạt được là thế nhưng khi tâm sự với chúng tôi, chị Miền không hề nhắc đến bản thân mình mà bảo đó là công sức chung của tập thể cán bộ Chi nhánh, cũng như sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và lãnh đạo Agribank, Chi nhánh Thái Nguyên. Chị chia sẻ: Đã là cán bộ, lại là đơn vị kinh doanh thì lợi ích của khách hàng cũng chính là lợi ích của doanh nghiệp. Bởi thế, giúp khách hàng đảm bảo các quyền lợi cũng chính là giúp ngân hàng ổn định và phát triển. Dù biết là thế nhưng để làm được như chị thì không phải là điều dễ dàng.
Với sự nỗ lực của toàn Chi nhánh, trong đó có vai trò quan trọng của chị Miền, 3 năm gần đây, Chi nhánh Agribank Phú Bình luôn được xếp loại Ngân hàng trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 5 năm liền Chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Cá nhân chị Miền năm 2013 được công nhận là chiến sĩ thi đua Ngành Ngân hàng, được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng năm 2010-2011, cùng nhiều giấy chứng nhận, bằng khen, giấy khen khác.