Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ năm 2009 đến nay, huyện Võ Nhai đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức 4 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Các phiên chợ đã giúp người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận với các loại hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, từ đó tạo tâm lý ưa chuộng và thói quen sử dụng hàng Việt trong người dân.
Chúng tôi có dịp trở lại phiên chợ vùng cao xã Dân Tiến (Võ Nhai) sau gần 1 năm diễn ra phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” do UBND huyện Võ Nhai phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tháng 6-2013. Chợ xã Dân Tiến họp 5 phiên/tháng với trên 40 gian hàng các loại. Ngoài khoảng chục gian hàng bán thực phẩm tươi sống thì chủ yếu là các gian hàng tạp hóa bày bán đồ dùng nhu yếu phẩm hàng ngày như: quần áo, bánh kẹo, đường, sữa, xà phòng, nước rửa bát…
Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các loại hàng hóa bày bán ở đây đều là sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với chủng loại và mẫu mã đa dạng như: dầu ăn Trường An, nước mắm Nha Trang, bia chai Hà Nội, mỳ tôm Hảo Hảo, chăn ga Sông Hồng… Bà Lý Thị Phèn, chủ 1 cửa hàng tạp hóa tại chợ Dân Tiến cho biết: 90% các loại hàng hóa trong cửa hàng nhà tôi là của Việt Nam sản xuất hoặc liên doanh sản xuất tại Việt Nam. Vài năm trở lại đây, hàng Việt Nam rất đa dạng về mẫu mã, chất lượng đảm bảo mà giá cả lại phải chăng, phù hợp với túi tiền của người dân nông thôn nên mức tiêu thụ rất cao.
Khảo sát tại một số cửa hàng bán lẻ và chợ phiên trên địa bàn huyện như: chợ Tràng Xá, chợ Mủng, chợ Bình Long, chợ Nghinh Tường, chợ La Hiên, chợ Lâu Thượng… chúng tôi thấy hầu hết các sản phẩm, hàng hóa bày bán đều là hàng Việt Nam với tỷ lệ chiếm khoảng trên 80%.
Qua tìm hiểu, được biết, trước đây hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc luôn là lựa chọn của khá nhiều người dân huyện vùng cao Võ Nhai. Nguyên nhân là do hàng Trung Quốc thường có nguồn cung dồi dào, giá thành lại rẻ, mẫu mã đa dạng, phong phú. Trong khi đó hàng Việt Nam chưa đến được với người dân vùng cao do chưa có các hệ thống phân phối bán lẻ. Mặt khác, hàng nội thường có giá thành cao, nguồn cung hạn chế, chủng loại và mẫu mã cũng không được phong phú như các mặt hàng của Trung Quốc. Chính điều này đã gây nên tâm lý “sính hàng Tàu” của nhiều người.
Tuy nhiên, kể từ sau khi các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” được tổ chức tại 4 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, người dân đã được tiếp cận với nguồn hàng hóa chất lượng cao do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, với giá cả phù hợp; đồng thời, được giới thiệu những mặt hàng mới, giải thích về cách sử dụng và công hiệu của từng mặt hàng cụ thể. Từ đó, người dân có các thông tin cơ bản để đánh giá, so sánh chất lượng, giá cả của các mặt hàng Việt Nam với các mặt hàng ngoại nhập đang được bày bán trên địa bàn. Chính vì vậy, các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” được nhân dân hưởng ứng rất tích cực thể hiện qua việc đông đảo bà con tham quan, mua sắm. Thông qua các phiên chợ, người dân đã từng bước nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn.
Ông Triệu Đức Hòa, người dân xóm Bản Nhàu, xã Nghinh Tường cho biết: Trước đây, hầu hết đồ dùng sinh hoạt trong gia đình tôi như: quạt điện, máy bơm nước, xe máy… đều là hàng của Trung Quốc. Tôi lựa chọn hàng Trung Quốc vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền nhưng sau một thời gian sử dụng thấy chất lượng không được tốt. Năm 2011, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tổ chức ở trung tâm xã, tôi có điều kiện mua sắm một vài đồ dùng của Việt Nam sản xuất. Tuy giá bán cao hơn một chút nhưng chất lượng đảm bảo, sử dụng bền hơn rất nhiều. Mong rằng sẽ có nhiều những phiên chợ như vậy được tổ chức ở địa phương để người dân chúng tôi được tiếp cận, mua sắm hàng Việt Nam dễ dàng hơn.
Không chỉ tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với hàng Việt, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” còn là cơ hội để các doanh nghiệp nội địa nghiên cứumở rộng thị trường, xây dựng các đại lý phân phối sản phẩm tại các vùng nông thôn. Ông Hà Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Tâm Bình cho biết: Công ty chúng tôi chuyên sản xuất và phân phối các mặt hàng may mặc, giày dép… Sau khi tham gia phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại xã Nghinh Tường (Võ Nhai) năm 2011, nhận thấy đây là một thị trường đầy tiềm năng, chúng tôi đã xây dựng hệ thống bán lẻ ngay tại trung tâm xã và phát triển rất thuận lợi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở thêm đại lý phân phối sản phẩm tại một số xã khác trên địa bàn huyện.
Ông Hà Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai cho biết: Thực tế ở Võ Nhai đã cho thấy hiệu quả rõ rệt của các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” trong những năm qua. Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát huy được hiệu quả. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài huyện phân phối, lưu thông và tổ chức các điểm bán hàng phục vụ nhân dân, đưa hàng hóa có thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng, đặc biệt là người dân tại các xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa của huyện…