Người bạn đồng hành của nông dân

10:26, 21/04/2014

Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Công ty TNHH Cường Đại (trụ sở tại xóm Ấm, xã Hồng Tiến), nhiều hộ nông dân không chỉ ở Phổ Yên mà trên khắp các huyện, thành, thị của tỉnh, khi có nhu cầu đều có thể mua được máy cày theo phương thức trả chậm.

Thiếu tiền vẫn mua được máy cày

 

Anh Lê Văn Hoàn ở xóm Diện, xã Hồng Tiến (Phổ Yên), cho biết: "Trước đây việc làm đất của gia đình tôi đều nhờ vào con trâu. Tôi có ý định mua máy cày từ lâu nhưng tích cóp mãi vẫn chưa đủ tiền. Khi biết Công ty TNHH Cường Đại có chương trình giúp nông dân mua máy cày, tôi mạnh dạn đề xuất và được Công ty bán cho một chiếc máy cày BH12 giá 28 triệu đồng. Gia đình tôi chỉ phải trả trước 10 triệu đồng, số tiền còn lại tôi được nợ trong 6 tháng không phải trả lãi. Có con “trâu sắt”, vợ chồng tôi làm dịch vụ, chỉ vài vụ đã trả hết tiền mua máy cày".

 

Còn anh Đồng Văn Phương, cùng ở xã Hồng Tiến (Phổ Yên) là một trong những người đầu tiên mua máy khi Công ty TNHH Cường Đại có chương trình hỗ trợ nông dân mua máy cày trả chậm, chia sẻ: "Tôi là người đầu tiên trong làng mua chiếc máy cày này (năm 2010), giá 25 triệu đồng. Tôi chỉ phải trả 10 triệu đồng, số tiền còn lại được Công ty cho nợ, 6 tháng đầu không tính lãi. Hai tháng sau khi mua máy tôi đã trả hết nợ".

 

Không riêng ở Phổ Yên, ở huyện Phú Bình, gia đình anh Dương Văn Thủy, xóm Mỏm Thượng, xã Tân Kim; ông Nguyễn Văn Hà, xóm Hóa, xã Bảo Lý… cũng đã mua được máy cày theo phương thức trả chậm. Bà Dương Thị Sâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Bình cho biết: Hiện nay, toàn huyện đã có hơn 50 hộ nông dân mua máy cày của Công ty TNHH Cường Đại theo phương thức trả chậm. Khi giao máy đến tay người dân, Công ty còn phối hợp với Hội Nông dân tổ chức tập huấn kỹ thuật về sửa chữa, bảo dưỡng, công tác bảo đảm an toàn lao động cho người sử dụng máy. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, nếu có sự cố, Công ty còn kịp thời cử cán bộ kỹ thuật có mặt để sửa chữa, thay thế phụ tùng…nên khách hàng rất hài lòng. Tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm 2009, khi Công ty TNHH Cường Đại là đại lý phân phối chính thức của Công ty Máy kéo và Máy nông nghiệp, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT và Công ty TNHH Cường Đại giúp nông dân mua máy nông nghiệp theo hình thức trả chậm.


Người bạn của nông dân

 

Nói về lý do tạo điều kiện cho nông dân mua máy nợ tiền, anh Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại tâm sự: “Tôi sinh ra, lớn lên tại xóm Hiệp Đồng, xã Hồng Tiến. Bố tôi là liệt sĩ, nhà chỉ có hai mẹ con, học hết lớp 7, vì hoàn cảnh khó khăn tôi phải bỏ học đi làm. Tôi từng bươn chải nhiều nghề, kể cả đi làm thuê, nên tôi thấu hiểu nỗi vất vả của người dân một nắng hai sương với ruộng đồng để làm ra cân thóc, củ khoai trong khi phương tiện lao động lại thô sơ. Nay đã có cuộc sống khấm khá, tôi nghĩ mình nên làm một điều gì đó để góp phần giúp đỡ người nông dân bớt vất vả mà hiệu quả kinh tế lại tăng cao. Và tôi đã chọn cách bán máy cày cho nông dân theo phương thức trả chậm".

 

Ngược dòng thời gian, anh kể: Năm 2006, tôi thành lập Công ty TNHH Cường Đại chuyên kinh doanh sắt, thép, vật tư, máy nông nghiệp... Đến năm 2011, doanh thu của Công ty đạt trên 30,6 tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng so với năm 2009; nộp ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng, tăng gần 800 triệu đồng so với năm 2009. Năm 2013, doanh thu của Công ty đã tăng lên 46 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 43 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4-4,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Từ năm 2009 đến nay, Công ty phối hợp với Hội Nông dân tỉnh đã cung ứng được gần 500 máy nông nghiệp các loại. Với khách hàng mua máy móc, phương tiện phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản được Công ty cho nợ 50% tiền mua sản phẩm trong vòng 6 tháng đầu không phải trả lãi. Anh Cường cho biết, năm 2011, Công ty đã bán 120 chiếc máy nông nghiệp cho nông dân trong huyện theo phương thức này. “Chỉ sau một, hai vụ bà con đã có đủ tiền để trả cho Công ty" - anh Cường khẳng định. Không chỉ bán được máy nông nghiệp, Công ty rất quan tâm đến chăm sóc khách hàng như: Cử cán bộ xuống tận hộ nông dân kiểm tra máy, hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng máy; nhận con em nông dân nghèo vào làm. Chị Nguyễn Thị Anh, công nhân cơ khí của Công ty phấn khởi cho biết: "Từ khi vào làm việc tại Công ty Cường Đại, tôi đã có thu nhập ổn định".

 

Đặc biệt, tại Lễ hội xuống đồng năm 2014 của huyện Phổ Yên, Công ty TNHH Cường Đại không chỉ hỗ trợ, mà còn trực tiếp đưa máy cày xuống đồng làm mẫu, giới thiệu các loại máy cày, máy bừa, máy cấy… với bà con nông dân. Ông Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên nhận xét: Doanh nghiệp Cường Đại là một trong những doanh nghiệp năng động, có nhiều hoạt động tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Mặc dù huyện dành nhiều diện tích để phát triển công nghiệp nhưng chúng tôi vẫn luôn quan tâm, chú trọng tới các chính sách hỗ trợ nông dân, đẩy mạnh việc đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nên năm 2013 vừa qua, năng suất và sản lượng lương thực của huyện đã đạt cao nhất từ trước đến nay, an ninh lương thực được đảm bảo; tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đạt mức 20,3%; GDP đầu người đạt 55 triệu đồng/người/năm cao hơn mức bình quân GDP cả nước và của tỉnh...