Bằng việc đổi mới phương pháp triển khai thực hiện, trong năm 2013, xây dựng đường bê tông nông thôn ở Định Hóa đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, được nhân dân đón nhận và hưởng ứng tích cực...
Dẫn chúng tôi đi trên những nhánh đường trục thôn đã được đổ bê tông sạch sẽ, ông Phan Văn Dương, Trưởng thôn Cốc Lùng, xã Bảo Cường (Định Hóa) phấn khởi nói: Đến nay, hầu hết các đường trục chính trong thôn đã được đổ bê tông sạch sẽ. Bà con trong thôn sẽ không phải đi lại trên những đoạn đường bị lầy lội trong mùa mưa như những năm trước nữa. Có được thành quả này là nhờ sự quan tâm của tỉnh thông qua việc hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn...
Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Cường cho biết: Chủ trương hỗ trợ xi-măng của tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong xã. Bởi vậy, trong 3 năm qua (từ 2011 đến 2013), 261 hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 15 nghìn m2 đất các loại để xây dựng đường giao thông nông thôn.
Rời Bảo Cường, đi đến một số thôn, xóm ở các xã: Phượng Tiến, Kim Phượng, Trung Hội, Đồng Thịnh, điều chúng tôi cảm thấy thích thú là hầu hết các đường trục chính đều đã được mở rộng và đổ bê tông sạch sẽ, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con. Có thể nói, năm 2013 là năm mà phong trào làm đường giao thông nông thôn ở huyện Định Hóa trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Sau khi học tập kinh nghiệm thực hiện tiêu chí giao thông ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), huyện đã đổi mới phương pháp triển khai thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).
Cụ thể, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình XDNTM của huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã, tổ chức thực hiện xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn theo tinh thần giao trực tiếp cho nhân dân thi công, Nhà nước hỗ trợ xi măng từ phân bổ của tỉnh lồng ghép với các nguồn vốn Chương trình có mục tiêu (ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền mua cát, sỏi, các loại cống và hỗ trợ đủ xi-măng để xây dựng đường giao thông), công khai cho nhân dân bàn bạc quản lý và thực hiện, có sự chung sức hỗ trợ của lực lượng lao động các ban ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, giáo viên các trường học... trên toàn huyện.
Theo đó, Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch vận động lực lượng lao động của các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp... hành động chung sức XDNTM giai đoạn 2013-2015 bằng các nội dung, hình thức chung sức như: đóng góp ngày công san nền, đắp lề đường, đổ bê tông (3 ngày công/năm/người), tiền mặt, các doanh nghiệp hỗ trợ 1 ca máy để múc, lu, trộn bê tông, gạt nền... Qua đó, lực lượng lao động các cấp, các ngành từ huyện đến xã đã đóng góp chung sức cùng nhân dân được 2.957 ngày công, ủng hộ trên 703 triệu đồng tiền mặt để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.
Cùng với đó, huyện cũng đã thành lập Tổ tư vấn - thiết kế (ký hợp đồng với 3 kỹ sư chuyên ngành xây dựng - giao thông, là con em trong huyện) để tư vấn, thiết kế, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật miễn phí cho các thôn, xóm triển khai làm đường bê tông. Cách làm này đã giảm được 4-5 tỷ đồng so với việc đi thuê các doanh nghiệp tư vấn, thiết kế bên ngoài như các năm trước. Đồng chí Nguyễn Tiến Hợi, Chủ tịch UBND xã Kim Phượng cho biết: Kim Phượng là một xã có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, mức sống của người người dân còn thấp so với nhiều xã khác trong huyện, việc đối ứng tiền để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi rất khó khăn. Thế nhưng, năm 2013, nhân dân 6 thôn trong xã đã đăng ký làm được trên 3km đường bê tông nông thôn từ nguồn hỗ trợ xi-măng của tỉnh. Có được kết quả này là nhờ có cách làm hết sức sáng tạo và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nếu huyện còn nguồn hỗ trợ thì 12 thôn, xóm của xã cũng sẽ đăng ký làm đường trong năm nay.
Đồng chí Ngô Quốc Tự, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Định Hóa cho biết: Năm 2013, toàn huyện đã làm được 36,45km đường giao thông xi măng, trong đó có 32,13km đường loại B và 4,32 km đường loại C. Những xã làm được nhiều là: Đồng Thịnh (4,07km), Bảo Cường (3,76km), Phượng Tiến (3,4km), Lam Vỹ (3,47km)... Cái được lớn nhất của việc đổi mới phương pháp triển khai thực hiện tiêu chí giao thông ở huyện trong năm qua là đã tiết kiệm giảm mức chi từ Ngân sách nhà nước hỗ trợ so với năm 2012 khoảng 20 tỷ đồng. Qua chỉ đạo thực tiễn, vai trò chủ thể của người dân, trình độ quản lý, tổ chức thực hiện của Ban Quản lý Chương trình XDNTM cấp xã và Ban phát thôn đã được nâng lên; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy sức mạnh đoàn kết cộng đồng cùng chung sức hướng tới thực hiện 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới; phát huy được vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện.