Theo kế hoạch thì Dự án cải dịch Quốc lộ 37 đoạn qua khu vực khai trường của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo thuộc địa phận huyện Đại Từ (gọi tắt là Dự án) sẽ phải hoàn thành trước ngày 30-9-2014. Nhưng đến nay, khối lượng thi công mới đạt gần 60%, Dự án đã bị chậm tiến độ đáng kể và đang gặp khá nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai.
Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông (thuộc Sở Giao thông - Vận tải), đơn vị chủ đầu tư cho biết: Nguyên nhân chủ yếu làm chậm tiến độ và gây khó khăn cho việc triển khai Dự án là những vướng mắc về mặt bằng. Cụ thể, đến nay Dự án vẫn bị vướng mặt bằng liên quan đến gần 20 hộ dân của thị trấn Hùng Sơn và xã Hà Thượng. Trong số đó có trường hợp chưa chịu nhận tiền đền bù theo phương án phê duyệt với lý do muốn được thỏa thuận giá đền bù, có trường hợp chưa hợp tác để kiểm đếm tài sản, có hộ còn tái lấn chiếm khu đất đã được bồi thường. Trong khi một số hộ dân cản trở trái phép khiến các nhà thầu không thể thi công… Một nguyên nhân nữa là việc chậm giải ngân của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (đơn vị chịu toàn bộ chi phí triển khai Dự án). Hiện, Công ty này mới giải ngân được gần 30% giá trị khối lượng đã thi công, làm cho các nhà thầu gặp khó trong tổ chức thi công. Bên cạnh đó, việc phải thay đổi hồ sơ thiết kế cũng làm chậm tiến độ Dự án.
Vì vướng mặt bằng và chậm được thanh toán nên nhiều khi các nhà thầu chỉ thi công cầm chừng, chỗ nào có mặt bằng thì thi công, có đơn vị còn dừng thi công trong khoảng thời gian dài. Anh Trần Văn Chinh, đại diện một nhà thầu phụ thi công Gói thầu số 1 nói: “Không có mặt bằng nên chúng tôi không thể huy động nhiều máy móc và nhân lực đến công trường, mà phải vừa làm vừa đợi”. Còn anh Vương Quốc Sao, chỉ huy công trường của nhà thầu thi công Gói thầu số 3, phản ánh: Do bị vướng nhiều mặt bằng tại những vị trí quan trọng (khu vực Gói thầu số 3 còn 10 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng) nên chúng tôi rất khó tổ chức thi công. Điều này không những ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án mà nhà thầu ít nhiều cũng bị thiệt hại. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng.
Trước những vướng mắc này, Sở Giao thông - Vận tải đã nhiều lần tổ chức họp kiểm điểm tiến độ với các đơn vị và địa phương liên quan nhằm bàn biện pháp tháo gỡ, nhưng tình hình chưa có tiến triển nhiều, nhất là về mặt bằng. Được biết, khi trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về vấn đề này tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh mới đây, ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đã khẳng định: Trách nhiệm chính của việc để chậm tiến độ dự án trên thuộc về phía Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo. Tuy nhiên, việc triển khai Dự án này rất cần sự vào cuộc của các bên liên quan. Trước mắt, phía Núi Pháo phải thực hiện đúng cam kết đáp ứng đủ vốn thực hiện Dự án và khẩn trương kiểm đếm, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng...
Về phía chính quyền địa phương, ông Trương Mạnh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Huyện đã chỉ đạo thị trấn Hùng Sơn và xã Hà Thượng tăng cường các biện pháp tuyên tuyền, vận động người dân chấp hành các quy định, bàn giao mặt bằng cho Dự án, nhưng đến nay chưa có hiệu quả rõ rệt. Thời gian tới, huyện sẽ tích cực hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời sẵn sàng các phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công nếu còn có các trường hợp cố tình không hợp tác.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo cho biết: Đúng là thời gian qua Núi Pháo đã thanh toán chậm so với tiến độ thi công. Nhưng nguyên nhân không phải do chúng tôi thiếu vốn mà vì phải mất thời gian cân đối nguồn vốn bố trí cho Dự án. Trong tháng 7-2014, chúng tôi đã bố trí thanh toán được 20 tỷ đồng. Tháng 8 này, chúng tôi cũng sẽ thanh toán khoảng 20 tỷ đồng nữa cho nhà thầu. Về công tác giải phóng mặt bằng, Công ty cũng chủ động nguồn tiền để chi trả cho người dân, đồng thời đã và đang tích cực phối hợp với chính quyền nhằm sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc hiện nay.
Như vậy, việc để chậm tiến độ Dự án đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 37, đoạn qua khu vực thực hiện Dự án Núi Pháo. Đây là tuyến đường chật hẹp, nhưng lại có mật độ phương tiện qua lại tương đối lớn. Hiện nay, phương tiện giao thông và phương tiện khai thác mỏ đang cùng vận hành trên một đoạn đường nên khó tránh khỏi nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào.Vì vậy, việc các bên liên quan cùng cộng đồng trách nhiệm hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ Dự án là rất cần thiết.
- Dự án đầu tư xây dựng công trình cải dịch Quốc lộ 37 đoạn từ Km 147+745,97 đến Km 151+230, được phê duyệt từ tháng 4-2012. Dự án có tổng mức đầu tư (đã điều chỉnh) là trên 222,8 tỷ đồng - không bao gồm chi phí lập dự án và giải phóng mặt bằng; khởi công tháng 10-2013 với kế hoạch thi công 1 năm.
- Dự án nhằm xây dựng mới đoạn Quốc lộ 37 thay thế đoạn đường hiện nay, để phục vụ cho việc triển khai Dự án khai thác khoáng sản Núi Pháo. Toàn bộ chi phí Dự án do Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo chi trả. |