Một thông tin rất vui cho người dân sinh sống tại 5 xã và 2 thị trấn của huyện Đồng Hỷ, nơi tuyến đường tỉnh 269 chạy qua, là UBND tỉnh vừa phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này. Dù vậy, trong khi chờ Dự án chính thức triển khai, rất cần các doanh nghiệp liên quan có trách nhiệm tu bổ, sửa chữa thường xuyên bởi tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, rất khó đi lại.
Không cần nói chắc hẳn chúng ta đều biết, tỉnh lộ 269 chạy từ thị trấn Chùa Hang vào đến thị trấn Trại Cau là tuyến đường tỉnh "nát" nhất trên địa bàn hiện nay. Nguyên do chính là bởi các xe vận chuyển quặng sắt quá tải từ khu vực Trại Cau ra bên ngoài với tần suất lớn trong một thời gian dài. Còn nhớ cách nay 3 năm, tuyến đường trải nhựa này gần như vẫn nguyên vẹn, thỉnh thoảng có một vài ổ gà. Nhưng sau đó, khi Mỏ sắt Trại Cau, rồi gần đây là Mỏ sắt Tiến Bộ chính thức xuất bán quặng ra bên ngoài với khối lượng hàng trăm nghìn tấn, thì đường tỉnh 269 mới xuống cấp nghiêm trọng như bây giờ. Thời điểm đó, việc vận chuyển quá tải chưa được siết chặt nên trung bình mỗi ngày tuyến đường này phải gồng mình cõng trên lưng mấy chục lượt xe tải cỡ lớn. Xe vận tải thường là loại "khủng" (4 chân) chở vượt quá tải trọng cho phép tới 200%. Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ Thái Nguyên được giao quản lý tuyến đường này đã thường xuyên tu bổ nhưng chỉ như muối bỏ bể. Cứ vá ổ gà, ổ trâu và bù vênh xong hôm trước thì hôm sau đường lại trở về nguyên trạng. Theo lãnh đạo Công ty thì với nguồn kinh phí tu bổ thường xuyên được cấp là 20 triệu đồng/km/năm thì không thể đủ dù chỉ để vá ổ gà.
Do vậy, việc các doanh nghiệp có hoạt động khoáng sản, thường xuyên vận chuyển quặng sắt qua tuyến đường này phải nâng cao trách nhiệm tu bổ là rất cần thiết, nhất là thời điểm này, khi đang chờ nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp. Hiện nay, đếm sơ sơ cũng có gần 10 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động tại đây gồm: Mỏ sắt Trại Cau, Mỏ sắt Tiến Bộ (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên), Công ty CP Luyện kim đen, Doanh nghiệp Anh Thắng, Công ty CP Nhẫn, Công ty Hải Thành, Công ty Gang Hoa Trung, Doanh nghiệp Hải Bình... Trước đây đã có một hai đơn vị thấy đường xuống cấp đã chủ động tham gia tu bổ là: Công ty CP Luyện kim đen, Công ty CP Nhẫn, Doanh nghiệp Phương Nhung... Gần đây nhất, Công ty CP Luyện kim đen đã tiếp tục huy động máy móc thiết bị sẵn có để vận chuyển đá bây thực hiện vá ổ gà, ổ trâu và bù vênh mặt đường. Đơn vị này sử dụng lu lèn khá cẩn thận đoạn đường từ thị trấn Trại Cau đến khu vực ngã ba nối với đường ra cầu treo Huống dài khoảng 6km. Ông Chu Phương Đông, Giám đốc Công ty tâm sự: Đường xuống cấp quá, đi lại thật khó khăn nên đơn vị thấy cần phải dành thời gian, công của để tu bổ. Cuối năm rồi, chẳng lẽ cứ để ổ gà, ổ trâu mà đi sao được. Là doanh nghiệp hoạt động trong khu vực này, chúng tôi tự thấy phải có một phần trách nhiệm sửa lại tuyến đường.
Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, không phải đơn vị, doanh nghiệp nào cũng có suy nghĩ giống như người đứng đầu Công ty CP Luyện kim đen. Nói vậy, bởi có một số đơn vị dù tần suất vận tải trên tuyến đường rất lớn nhưng chẳng bao giờ đóng góp tiền của, công sức để tu bổ, hoặc nếu có thì không đáng kể. Có thể kể tên một số đơn vị điển hình là: Mỏ sắt Trại Cau, Doanh nghiệp Hải Thành, Doanh nghiệp Hải Bình, Công ty Gang Hoa Trung... Theo chúng tôi, nếu các đơn vị, doanh nghiệp nói trên mà đều có trách nhiệm phối hợp hoặc thay phiên nhau cải tạo, sửa sang thì có lẽ tuyến đường tỉnh 269 không vỡ nát và khiến dư luận nhân dân bức xúc như bây giờ.
Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường 269 mới được tỉnh phê duyệt có tổng vốn đầu tư trên 80 tỷ đồng. Kinh phí dự kiến sẽ được trích từ nguồn thu ngân sách vượt kế hoạch năm 2014 của tỉnh. Ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, sau nâng cấp, tuyến đường sẽ có bề mặt trải nhựa rộng 5,5m, độ dày tăng thêm so với trước 30cm, đáp ứng được nhu cầu vận tải đúng quy định của doanh nghiệp và cải thiện được hoạt động đi lại cho người dân. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện rất nghiêm quy định về xử lý tải trọng xe, nên chắc chắn không lo tuyến đường bị hỏng ngay sau khi nâng cấp. Được biết, điều mà huyện Đồng Hỷ cũng như người dân, doanh nghiệp mong muốn lúc này chính là việc tỉnh sớm bố trí nguồn vốn theo dự kiến để tuyến đường nhanh chóng được nâng cấp.