Tính đến hết tháng 11-2014, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) Chi nhánh Thái Nguyên đã có trên 1.800 khách hàng, với tổng dư nợ đạt gần 300 tỷ đồng, tăng 142% so với cuối năm 2013, bằng 107% kế hoạch năm và tổng nguồn vốn huy động được gần 600 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với kế hoạch năm. Ngoài ra, trong 11 tháng qua, NCB Chi nhánh Thái Nguyên còn thực hiện thanh toán qua tài khoản được gần 4 triệu USD.
NCB bắt đầu hoạt động trên địa bàn tỉnh từ năm 2008 với quy mô ban đầu là Phòng giao dịch số 12, thuộc Ngân hàng TMCP Nam Việt, Chi nhánh Hà Nội. Đến tháng 7-2011, được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước đã nâng cấp lên thành chi nhánh. Tháng 1-2014, Ngân hàng TMCP Nam Việt đổi tên thành NCB. Do nhiều năm liền làm ăn không hiệu quả nên Nam Việt là một trong 9 ngân hàng nằm trong lộ trình tái cơ cấu từ cuối năm 2012 đến cuối năm 2013 thì hoàn thành, với việc tự tái cấu trúc bằng chính nguồn lực của mình. Sau 1 năm tự tái cấu trúc, NCB được Ngân hàng Nhà nước đánh giá là hoạt động có hiệu quả, với các chỉ tiêu về huy động vốn, dư nợ tín dụng tăng đáng kể.
Năm 2015, NCB Chi nhánh Thái Nguyên được giao phát triển khách hàng là doanh nghiệp lên 300 (tăng 100 doanh nghiệp), khách hàng cá nhân lên 4.500 (tăng 2.900 khách hàng cá nhân so với hiện nay). Định hướng của NCB Chi nhánh Thái Nguyên, trong thời gian tới sẽ mở 2 phòng giao dịch tại huyện Phổ Yên và huyện Đại Từ.