Hàng Việt đang lấy lại lòng tin

17:50, 17/12/2014

Chất lượng chính là điều cốt yếu nhất để hàng Việt không thua ngay trên sân nhà. Khi chất lượng được nâng cao, cộng với giá bán hợp lý, thì không lý gì người tiêu dùng, ngay cả những người có thói quen sính hàng ngoại, lại quay lưng với hàng sản xuất trong nước.

Sản phẩm may mặc mang thương hiệu TNG là một trong những điển hình về hàng Việt Nam chất lượng cao, đang được người tiêu dùng lựa chọn. Từ trước đến nay, người ta biết đến Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG với các sản phẩm may xuất khẩu, nhưng hiện tại người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh lại biết đến thương hiệu này với các sản phẩm may mặc hợp thời trang, giá cả hợp lý được tiêu thụ trên thị trường nội địa. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: Chúng tôi đã góp vốn thành lập Công ty CP thời trang TNG. Giai đoạn đầu mới thâm nhập thị trường nội địa, phải chịu sự cạnh tranh không lành mạnh từ các sản phẩm nhập lậu, trốn thuế, nên gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa thương hiệu TNG trở thành “Niềm tự hào của người dân Việt Nam”, Công ty đã hợp tác với các nhà thiết kế thời trang trẻ, cho ra những mẫu sản phẩm hợp thời trang, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.

 

Được biết, đây là một phần chiến lược kinh doanh mới của Công ty và cũng là để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Trung ương và tỉnh phát động. Các sản phẩm phục vụ thị trường trong nước của TNG ra đời được nhiều khách hàng đón nhận vì phong cách, kiểu dáng khá phù hợp, giá cả lại rẻ, được bảo hành lâu dài. Chuẩn bị bước vào dịp mua sắm cuối năm nay, Công ty đã chủ trương tung ra các sản phẩm phù hợp để phục vụ nhu cầu của người dân trong tỉnh. Những ngày này, các cửa hàng bày bán sản phẩm của TNG trong tỉnh (tập trung nhiều ở khu vực đường Minh Cầu) đều đông nghẹt người dân đến mua hàng. Điều đó cho thấy thành công của dòng sản phẩm mang thương hiệu Việt này khi cung ứng tại thị trường nội địa.

 

Ngoài TNG, thương hiệu “miến Việt Cường” cũng khá quen thuộc đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, sản phẩm này đã có mặt ở gần 5.000 cửa hàng, siêu thị khắp cả nước, trong đó có hệ thống các siêu thị lớn ở Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Ninh… Từ sản xuất thủ công tự phát của một số hộ dân nông thôn thuộc xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) đến nay thương hiệu này đã phát triển khá mạnh. Từ lúc chỉ bán thô, chưa đóng gói với giá 20.000 đồng/kg, đến nay sản phẩm đã có bao bì đẹp, được kiểm duyệt an toàn vệ sinh thực phẩm kỹ lượng và bán với giá cao gấp 3, 4 lần. Sản phẩm miến Việt Cường đã tham gia nhiều hội chợ triển lãm tôn vinh hàng Việt và được công nhận là sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực. Những người làm miến Việt Cường đều cho rằng, để người tiêu dùng trong nước chấp nhận sản phẩm của mình thì trước hết phải cho họ thấy sản phẩm mình làm ra vừa chất lượng lại vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ nhận thức đó, người làm miến Việt Cường thường xuyên nâng cao phẩm cấp sản phẩm, cải tiến mẫu mã, nhãn hiệu và đảm bảo giá cả, hướng tới khách hàng bình dân.

 

Chỉ cần thông qua hai trường hợp kể trên cũng đủ thấy được chất lượng, mẫu mã sản phẩm có ý nghĩa quyết định thế nào đối với thói quen sử dụng của người tiêu dùng trong nước. Từ trước đến nay, tâm lý chung của người tiêu dùng nội địa là sử dụng hàng ngoại cho...an tâm. Điều đó là hệ quả của cả một thời gian dài chất lượng hàng hóa trong nước bị xem nhẹ. Chính sự ẩu thả, coi thường chữ tín và chất lượng sản phẩm của không ít doanh nghiệp nội địa đã khiến người tiêu dùng dời xa dần với hàng Việt. Các cơ quan thông tin đại chúng đã nhiều lần phản ánh tình trạng hàng hóa nội địa phẩm cấp thấp, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nhiều loại hàng hóa bị làm giả, làm nhái được bày bán công khai ngoài thị trường khiến người dân giảm hẳn lòng tin với hàng Việt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, ngành, các lực lượng chức năng và sự tham gia tích cực của các nhà sản xuất, chất lượng hàng Việt đã được cải thiện rõ rệt.

 

Chứng minh từ thực tế cho thấy, không phải người tiêu dùng không ưu chuộng hàng Việt. Với những sản phẩm "made in VietNam" có chất lượng tốt, uy tín và phù hợp với túi tiền vẫn luôn nhận được sự quan tâm, sử dụng của người dân. Có thể nêu ra một số dòng sản phẩm được người tiêu dùng trong nước trung thành sử dụng như: Các sản phẩm bột giặt, hàng may mặc, đồ gia dụng, lương thực thực phẩm và các đồ nhu yếu phẩm cần thiết. Tại Thái Nguyên, một số sản phẩm đang tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa là xi măng La Hiên, thép TISCO, chè xanh Tân Cương, bánh chưng Bờ Đậu… Quan trọng là hàng Việt có đảm bảo chất lượng hay không?