Ngày 13-12, tại Thái Nguyên, Sở Công Thương phối hợp với Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) tổ chức Hội thảo đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tham dự có các đồng chí: Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước; Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ hàng Việt Nam; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Sở Công Thương các tỉnh: Thái Nguyên, Hà Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Điện Biên, Cao Bằng, Đồng Nai, Đắc Nông…
Tại Hội thảo, 10 tham luận của các đại biểu đại diện Vụ Thị trường trong nước, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Cục Kinh tế, Sở Công Thương một số tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nêu bật được kết quả đạt được sau 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Nhiều người tiêu dùng đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại; tại các vùng nông thôn, miền núi, người dân đã bắt đầu quen dùng hàng sản xuất trong nước. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) tổ chức vào tháng 7-2014, có 87% người dân quan tâm và rất quan tâm đến Cuộc vận động này; tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng...
Đối với Thái Nguyên, để triển khai Cuộc vận động, tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng; đã phối hợp tổ chức 22 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, nhằm tạo điều kiện cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với hàng hóa sản xuất trong nước…
Các đại biểu tham dự Hội thảo đã bàn bạc, thảo luận bàn giải pháp thực hiện Cuộc vận động hiệu quả hơn trong thời gian tới: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi về nhận thức và hành vi của cộng đồng đối với hàng Việt; hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt cố định và bền vững; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng…