Chủ động phòng, chống “giặc lửa” mùa khô hanh

17:50, 08/01/2015

Những năm gần đây, phát triển kinh tế rừng được xem là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn huyện Phú Lương. Chính vì vậy, công tác quản lý và bảo vệ rừng được chính quyền địa phương quan tâm, trong đó, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được chú trọng.

Yên Đổ là xã có diện tích rừng lớn nhất so với các địa phương khác của huyện Phú Lương với trên 2.100ha diện tích rừng trồng. Đây cũng là địa phương phát triển khá mạnh nghề chế biến lâm sản với trên 40 cơ sở, chiếm gần ¼ số cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện (toàn huyện có trên 200 cơ sở chế biến lâm sản). Do đó, công tác trồng rừng, quản lý, bảo vệ cũng như PCCCR luôn luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Ông Trương Anh Dũng, Phó Ban Lâm nghiệp xã cho biết: Hiện nay, xã có 17 tổ quản lý và bảo vệ rừng . Mỗi tổ có từ 3-4 thành viên, tổ trưởng là trưởng xóm, tổ phó là công an viên và tổ viên là thôn đội trưởng. Để chủ động PCCCR, hằng năm, Ban lâm nghiệp xã đã phối hợp với kiểm lâm viên địa bàn tham mưu với UBND xã kiện toàn tổ quần chúng bảo vệ và tổ PCCCR ở 17 xóm để thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người dân làm tốt công tác vệ sinh rừng sau khai thác và tuyệt đối không mang lửa vào rừng trong mùa khô hanh. Trong trường hợp người dân dọn thực bì thì phải báo cáo với tổ trưởng tổ quản lý và bảo vệ rừng của xóm để theo dõi, chủ động xử lý nếu có cháy rừng xảy ra.

Ngoài xã Yên Đổ thì các xã có rừng khác trên địa bàn cũng đang triển khai các biện pháp để PCCCR mùa khô. Được biết, huyện Phú Lương hiện có trên 17.200ha diện tích đất lâm nghiệp có rừng, trong đó, có gần 14.000ha là diện tích rừng trồng, tập trung chủ yếu ở các xã như: Yên Đổ, Phú Đô, Yên Ninh, Ôn Lương, Yên Trạch...

 

Để làm tốt công tác PCCCR, hằng năm, ngay từ đầu mùa khô, huyện Phú Lương đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình về công tác PCCCR tại các địa phương để kịp thời tham mưu, đề xuất với Ban chỉ đạo PCCCR của huyện các biện pháp PCCCR. Ông Ngô Thanh Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương cho biết: Những năm qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của công tác PCCCR theo nhiều hình thức như: qua các buổi họp xóm, thôn, bản; phối hợp Đài Truyền thanh- Truyền hình huyện tuyên truyền mỗi tháng 1 chuyên mục về quản lý và bảo vệ rừng…

 

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hạt Kiểm lâm huyện còn chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên theo dõi sát xao công tác PCCCR ở cơ sở; thành lập tổ quản lý, bảo vệ rừng tại các xóm, bản. Hiện nay, huyện Phú Lương  có 170 tổ quản lý và bảo vệ rừng. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCCR ở các địa phương.  Ông Ngô Thanh Sơn thông tin thêm: Nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy (quy mô nhỏ) trên địa bàn chủ yếu do người dân tự ý mang lửa vào rừng để đốt ong hoặc một số hộ đốt dọn thực bì chưa đúng theo quy định. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác trong PCCCR thì chúng tôi cũng đã tham mưu UBND huyện xây dựng phương án PCCCR cấp huyện, cấp xã ngay từ đầu năm theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và 4 sẵn sàng là chỉ huy sẵn sàng, lực lượng sẵn sàng, phương tiện hậu cần sẵn sàng, thông tin liên lạc sẵn sàng.

 

Bên cạnh đó, hàng năm, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã tổ chức diễn tập PCCCR cho cán bộ trong Ban PCCR từ huyện đến xã tham gia. Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (Viết tắt là SRD) tiến hành các bước để tổ chức diễn tập phòng chống cháy rừng cho các xã, trước mắt là những địa phương có rừng phòng hộ trên địa bàn như: Yên Ninh, Phú Đô, Phủ Lý, Yên Lạc… nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.