Diện mạo đô thị trẻ - Nhìn từ một phường

10:50, 10/01/2015

Trước đây, nói đến phường Thịnh Đán, nhiều người nghĩ rằng đây là phường có nhiều hộ dân sống bằng nghề nông nghiệp, đời sống người dân chưa được cải thiện do hệ thống điện, nước, dịch vụ công cộng chưa được quan tâm đầu tư; tốc độ phát triển đô thị còn ở mức khiêm tốn.

Tuy nhiên, chỉ vài năm trở lại đây, diện mạo đô thị trẻ đang dần định hình, là cơ hội để phường thu hút đầu tư, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế- xã hội.  Dấu ấn quan trọng là từ khi có các Dự án: đường Quang Trung được hoàn thành nối dài từ phường Tân Thịnh đi qua phường Thịnh Đán; nút giao Tân Lập; đường tránh thành phố Thái Nguyên… đã thúc đẩy sự phát triển đô thị khu vực phường Thịnh Đán và Tân Thịnh một cách nhanh chóng. Bên cạnh những công trình sẵn có như: Bệnh viện A, Trường Cao đẳng Y, Bệnh viện Y học cổ truyền… đã mọc lên khá nhiều công trình mới như: Hoàng Gia Plaza; Siêu thị máy Thanh niên; Siêu thị Tôn Mùi; các khu dân cư mới thuộc hai phường Tân Thịnh và Thịnh Đán với những căn nhà, biệt thự kiểu dáng hiện đại; hàng, quán mọc lên san sát ngày càng tô điểm thêm cho bộ mặt đô thị nơi đây. Các tuyến phố nhỏ vào các khu dân cư đều được bê tông kiên cố, phong quang, sạch sẽ. Về đêm, ánh đèn điện tỏa sáng trên khắp nẻo đường làm cho đô thị càng thêm lung linh, huyền ảo. Hàng nghìn công nhân ở Nhà máy Samsung, học sinh ở các trường trong khu vực trở về sau một ngày lao động, học tập nên phố phường nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

 

Ngoài ra, cũng có thể nói, một trong những lợi thế để Thịnh Đán và các phường lân cận thay đổi diện mạo đô thị thông qua việc thu hút đầu tư là từ việc Quy hoạch khu đô thị phía Tây hay khu đô thị Thịnh An được phê duyệt, Thịnh Đán với vai trò là phường “cửa ngõ”, có các tuyến giao thông huyết mạch, trong đó phải kể đến nút giao Tân Lập nối liền đi các tỉnh phía Bắc, phía Nam, vào Trung tâm thành phố sang phía Tây, đi Hồ Núi Cốc khá thuận lợi; hệ thống các trường học, bệnh viện đang ngày càng phát triển, tạo sự kết nối giữa Phường Thịnh Đán, các phường trung tâm và khu đô thị phía Tây của Thành phố. Vì vậy, trong những năm qua, các phường nằm trong vùng Dự án khu đô thị và phường lân cận đã được tỉnh và Thành phố quan tâm tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nhằm tạo động lực phát triển đô thị thành phố nói riêng và kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung. Trong đó, chỉ tính riêng phường Thịnh Đán đã có nhiều dự án được triển khai, trong đó có các dự án chủ yếu như: Công trình cải tạo nâng cấp đường vào Bệnh viện A với số vốn trên 12 tỷ đồng (hoàn thành năm 2012); công trình Trường Mầm non tại địa điểm mới trên 6 tỷ đồng, đầu tư năm 2014… Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước còn có sự đóng góp tích cực của nhân dân, các dự án trên đã được các hộ dân hiến đất với trị giá hàng chục tỷ đồng.

 

  Các dự án hoàn thành không chỉ góp phần thay đổi diện mạo của Phường mà còn tạo động lực để Thịnh Đán phát triển mạnh kinh tế -xã hội: Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh với quy mô ngày càng lớn. Trước đây phường chỉ có vài trăm hộ kinh doanh, nay đã có gần 1nghìn hộ kinh doanh thương mại-dịch vụ; 10 doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng là chủ yếu. Trong đó nổi bật là dịch vụ nhà trọ len lỏi vào các khu phố nhỏ, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hàng nghìn công nhân của Nhà máy Samsung và học sinh, sinh viên các trường học đóng trên địa bàn phường và các phường lân cận. Các dự án về giao thông không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị; giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo điều kiện đấu nối với các tỉnh, vào trong thành phố thuận tiện; tăng giá trị đất đai (chỉ tính từ Cầu vượt đến chợ Đán dọc hai bên đường Quang Trung giá đất đã tăng từ 7 đến 8 triệu đồng trước đây, lên 30 triệu đồng hiện nay). Đồng thời, góp phần chuyển dịch cơ cấu  kinh tế của Phường: Từ một phường có 560 hộ làm nông nghiệp, đến nay có 50% tổng số hộ, có diện tích đất nằm trong quy hoạch đã chuyển đổi sang làm thương mại- dịch vụ. Từ đó đã góp phần tăng thu ngân sách: năm 2004 mới thu ngân sách đạt trên 749 triệu đồng, năm 2014 đã tăng lên trên 5 tỷ đồng.   đời sống người dân đô thị ngày càng được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại do Phường đã tích cực triển khai các dự án về chỉnh trang đô thị  như: Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị; Đề án phân loại rác thải tại nguồn…Hệ thống điện, nước, cây xanh được cải tạo, chỉnh trang đáp ứng đời sống người dân đô thị.  

 

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch UBND phường cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường đang có 8 dự án đã và đang triển khai, trong đó những dự án đã hoàn thành đang phát huy hiệu quả khá tốt. Chính các dự án đã hoàn thành đang mang lại diện mạo mới cho bộ mặt đô thị phường; tạo điều kiện cho cuộc sống người dân thay đổi nhanh chóng. Song, hiện một số dự án triển khai còn chậm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Vì vậy, rất mong tỉnh, thành phố đôn đốc chủ đầu tư triển khai đúng tiến độ. Đối với dự án quá chậm hoặc chưa triển khai cũng có phương án thu hồi đất hoặc điều chỉnh quy hoạch để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự lãnh đạo, điều hành của phường và không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

 

Sự phát triển kết nối giữa hai phường Thịnh Đán và Tân Thịnh với các chức năng của một đô thị hiện đại đang được định hình: Thương mại, dịch vụ, tài chính, dân cư,  y tế, văn hóa, giáo dục ... Vì vậy, mong muốn các dự án sớm được triển khai đúng tiến độ là nguyện vọng chính đáng nhằm đáp ứng các nhu cầu về nhà ở, việc làm, sinh hoạt, vui chơi, giải trí và các dịch vụ văn hóa xã hội khác cho dân cư trong khu vực và các vùng lân cận.