Đổi thay ở xóm Bắc

15:24, 13/01/2015

Nhà văn hóa trị giá gần 400 triệu đồng rộng rãi, khang trang vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng nằm giữa cánh đồng rau màu ngát xanh, trở thành niềm tự hào của hơn 50 hộ dân xóm Bắc, xã Tân Hương (Phổ Yên).

Nhà văn hóa này đã được hình thành từ sự đoàn kết, chung tay, góp sức của những con người cần cù lao động, thu nhập chủ yếu dựa vào cấy lúa, củ khoai ngoài đồng. Những con người này luôn sẵn sàng đóng góp tiền của để cùng xóm xây dựng các công trình phúc lợi; đoàn kết, giúp đỡ nhau xây dựng xóm văn hóa xuất sắc nhiều năm liền.

 

Anh Ngô Xuân Nguyên, 11 năm giữ cương vị Trưởng xóm rất thấu hiểu vất vả, khó khăn cũng như sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của bà con nơi đây. Anh bảo: Thành công dù nhỏ, dù lớn cũng là điều chúng tôi rất trân trọng. Xóm có 53 hộ dân thì 98% số hộ sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Đất đai lại không thuận lợi về nguồn nước, có những thời điểm, vào vụ rồi mà đất vẫn khô trắng đồng, người dân xóm Bắc phải thức thâu đêm suốt sáng từ 5-10 ngày để bắt nước kênh hồ Núi Cốc  về phục vụ sản xuất. Đến nay, 400m kênh mương đã được xây dựng, chúng tôi có thể sản xuất cả 3 vụ, trong đó có 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Cùng với đó, bà con tích cực đưa các giống cây lúa, màu mới cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, nhờ đó đời sống đã dần dần được nâng cao.

 

Khi lương thực không chỉ đảm bảo phục vụ đời sống người dân mà đã có phần dôi dư, người dân xóm Bắc đã biết bảo ban nhau đầu tư sang chăn nuôi. Tuy mức độ vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, nhưng cũng phần nào góp phần làm tăng thêm nguồn thu nhập. Nhà nuôi ít cũng 2-3 con lợn, vài chục con gà, nuôi nhiều thì 20-30 con lợn; trong những lúc nông nhàn, thanh niên trong xóm lại tranh thủ đi làm thợ xây, phụ hồ, một bộ phận thanh niên xin đi làm công nhân… Ai cũng có ý thức phấn đấu, vươn lên để đẩy lùi đói nghèo nên xóm không có người mắc các loại tệ nạn xã hội, bà con sống thân ái, hòa thuận.

 

Hiện nay, xóm chỉ còn 5 hộ nghèo, giảm 2 hộ so với năm trước; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm. Cuộc sống đã vợi bớt khó khăn, người dân xóm Bắc chung tay, góp tiền cứng hóa 700m đường trục chính, giúp cho việc đi lại, giao thương buôn bán được thuận lợi; hơn 90% đường nội xóm được cứng hóa; xóm không còn nhà tranh vách đất; 100% số hộ có các phương tiện nghe, nhìn, nâng cao dân trí, nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Đi giữa cánh đồng ngô đang vào chính vụ thu hoạch, nhìn bắp nào bắp ấy căng tròn, hạt mẩy, chúng tôi vui lây với niểm vui của bà con. Chị Nguyễn Thị Hoa đang bẻ bắp dừng tay góp chuyện: Nông dân xóm Bắc giờ trồng chủ yếu các giống ngô lai như CP 999; 4791, ngô nếp H88…, lại được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất tăng gần gấp đôi so với trước. Nhờ đó, chăn nuôi cũng có điều kiện phát triển. Người dân chúng tôi thu nhập chủ yếu trông vào đồng ruộng, nên phải tích cực tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới mong tăng được thu nhập.

 

Một xóm thuần nông như xóm Bắc đã vươn lên bằng chính nội lực, bằng sự chịu thương, chịu khó, cần cù của người nông dân. Sự cố gắng đó đã được cấp trên ghi nhận bằng các danh hiệu xóm văn hóa xuất sắc; chi bộ nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh… Trước khi chia tay, anh Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi phấn đấu sẽ “xóa” hết hộ nghèo; bê tông nốt 300m đường trục chính của xóm, đảm bảo 100% đường trong xóm được bê tông…