Kiên quyết chống buôn lậu, gian lận thương mại

16:29, 29/01/2015

Ngày 29-1, Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là BCĐ 389) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương để tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ 389 Quốc gia đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Theo đánh giá, năm 2014, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra phức tạp trên địa bàn cả nước, đặc biệt là tại các địa phương vùng giáp biên. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là ma túy, pháo, đồ chơi bạo lực, rượu ngoại, bia, thuốc lá điếu ngoại, đồ điện tử, lâm sản, khoáng sản... Qua đấu tranh, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý trên 206 nghìn vụ vi phạm, tăng 12,11% so với năm trước, trong đó đã khởi tố hình sự trên 2 nghìn vụ, với 2.275 đối tượng… Riêng đối với tỉnh Thái Nguyên, trong năm qua, các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý 1.128 vụ với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, truy thu thuế và trị giá hàng bán là gần 17 tỷ đồng.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần kiên quyết tuyên chiến với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đẩy mạnh chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao; vận động toàn dân cùng vào cuộc tham gia đấu tranh tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng với đó, BCĐ 389 các địa phương cần tiếp tục rà soát, kiến nghị những bất cập trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kịp thời đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung hoàn chỉnh nhằm tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ, nhất là trong dịp giáp Tết Nguyên đán sắp tới…