Loại bỏ hàng cấm, giả, kém chất lượng ra khỏi thị trường

17:08, 26/01/2015

Trong thời gian gần đây, huyện Phổ Yên có sự phát triển vượt bậc về kinh tế, kéo theo các ngành dịch vụ, thương mại tăng nhanh.

Càng gần Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa ở đây càng trở nên sôi động, đây cũng là cơ hội để các hành vi gian lận thương mại gia tăng. Nhằm bảo về quyền lợi cho người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường huyện Phổ Yên đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, kiên quyết loại bỏ các loại hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng ra khỏi thị trường.

 

Mặc dù tình hình thị trường ổn định, song thời điểm giáp Tết Nguyên đán do lượng hàng hóa tăng cao, nhu cầu người tiêu dùng lớn nên tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các hành vi gian lận thương mại. Các đối tượng vi phạm thường sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để vận chuyển hàng nhập lậu, hoạt động vào ban đêm, thậm chí tổ chức theo dõi hoạt động của cơ quan chức năng nên gây không ít khó khăn cho việc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý. Trước những nguy cơ trên, Ông Tạ Ngọc Dần, Đội phó Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Phổ Yên cho biết: Với tinh thần chủ động, ngay từ đầu tháng 12-2014, chúng tôi đã có kế hoạch thực hiện Thông báo số 392  ngày 1-10-2014 của của Văn Phòng Chính phủ và Công văn số 2800 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đội đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Tăng cường lực lượng để kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý đối với các hành vi vi phạm trong buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Công tác kiểm tra được tập trung chủ yếu ở các địa bàn trọng điểm như: Chợ trung tâm thị trấn Ba Hàng, các điểm kinh doanh xăng dầu, các tuyến giao thông liên tỉnh, các siêu thị…

 

Trong thời gian này, Đội QLTT huyện đang triển khai chương trình kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và kiểm tra giá bán theo đúng giá niêm yết. Đồng thời động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tố giác các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện theo đúng quy định pháp luật... Ngoài ra, Đội QLTT huyện cũng phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ thị trường theo chuyên đề sản phẩm để kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm. Đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát các chợ đầu mối, siêu thị, các cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống cũng như thực phẩm đã qua chế biến, quyết loại bỏ hàng hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng ra khỏi thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá, đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

 

Theo chân cán bộ Đội QLTT huyện đến kiểm tra tại siêu thị ECOMART, cửa hàng tự chọn Hương Cường, Trung tâm điện máy Trung Xuân… tại thị trấn Ba Hàng, chúng tôi nhận thấy các gian hàng được bày biện đẹp mắt, có đủ các loại mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân như: Đồ điện tử, điện lạnh, hàng tiêu dùng, hàng may mặc... chị Nguyễn Thị Thùy, nhân viên cửa hàng tạp hóa, hàng thực phẩm tại tiểu khu 5, thị trấn Ba Hàng cho biết: Ở đây chúng tôi bán hàng với giá cả hợp lý nên thu hút đông đảo khách hàng đến mua sắm. Hàng năm, vào những dịp như: Tết Trung thu, Tết Nguyên đán thường có Đội QLTT huyện đến kiểm tra, nhắc nhở những lỗi vi phạm về nhãn mác, giá cả hàng hóa, qua đó chúng tôi hiểu hơn về lĩnh vực này để chấp hành đúng theo quy định.

 

Bên cạnh nỗ lực của lực lượng Quản lý thị trường, sự đồng tình ủng hộ, chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh, để thị trường hàng hóa Tết Nguyên Đán Ất Mùi được giữ ổn định, đảm bảo chất lượng, thì mỗi người dân hãy trở thành "người tiêu dùng thông thái", không tiếp tay và tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái xâm nhập thị trường. Ông Nguyễn Văn Thanh, kiểm soát viên Đội QLTT huyện khuyến cáo: Qua nhiều đợt kiểm tra, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng thường bị làm giả như: Mì chính, bột giặt, nước mắm, dầu gội đầu, mũ bảo hiểm... Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, người dân cần phải xem kỹ thông số khi mua hàng như: Ngày sản xuất, địa chỉ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, bao bì, tem nhãn sắc nét... Quan trọng hơn, người tiêu dùng khi mua hàng ngoài việc cân nhắc lựa chọn giá cả phù hợp còn cần phải nâng cao cảnh giác với hàng giả, hàng kém chất lượng.