Nhiều triển vọng mới khi đầu tư sang Lào

21:34, 24/01/2015

Sau những thành công ở trong nước, gần đây HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã mạnh dạn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực thăm dò, khai thác khoáng sản tại Lào. Việc mở rộng đầu tư này đã và sẽ đem lại nhiều triển vọng mới cho HTX trên đất nước “triệu voi”.

Trước khi tìm hiểu về quá trình đầu tư sang Lào, chúng ta nhìn lại hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX trong năm qua: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng, cán bộ, xã viên HTX, nhất là người Chủ tịch Hội đồng quản trị Đinh Huy Chiến - Đại biểu Quốc hội khóa XIII luôn trăn trở tìm hướng đi phù hợp duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Các ngành nghề sản xuất, kinh doanh truyền thống như khai khoáng và luyện kim vẫn được HTX coi trọng và đầu tư có chiều sâu. Vì thế, HTX luôn khẳng định được thương hiệu mạnh, là đối tác tin cậy với các bạn hàng trong nước và quốc tế. Hiện nay, các mỏ khai thác khoáng sản, các nhà máy luyện Fero silico mangan ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Tuyên Quang vẫn duy trì sản xuất ổn định, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao phục vụ tốt cho công nghiệp luyện thép trong nước và xuất khẩu.

 

Từ việc duy trì sản xuất, kinh doanh ở trong nước được ổn định đã tạo điều kiện để HTX thực hiện nhiệm vụ quan trọng đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản tại Lào. Hoạt động này không chỉ đem lại kết quả về kinh tế mà còn góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. Được biết, HTX đã chỉ đạo Công ty cổ phần Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công - đơn vị thành viên của HTX trực tiếp đảm nhiệm trọng trách lớn lao này. Công ty đã được Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đầu tư sang nước CHDCND Lào. Theo đó, HTX đã thành lập Công ty cổ phần Công nghiệp Lào (với 100% vốn đầu tư của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công).

 

Nói về hoạt động này, ông Đinh Huy Chiến vui mừng cho biết: “Được sự quan tâm giúp đỡ của chính phủ và các bộ, ngành hai quốc gia hoạt động đầu tư của Công ty gặp rất nhiều thuận lợi. Hợp đồng được ký tại kỳ họp lần thứ 34 Ủy ban liên Chính phủ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc tìm kiếm, thăm dò, khai thác quặng thiếc, chì, kẽm, đồng, vàng trên diện tích là 300km2 tại 2 tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn. Mục tiêu của dự án là thăm dò, tìm kiếm, khai thác, sau đó tiến tới xây dựng nhà máy chế biến sâu nguồn quặng tại 2 tỉnh nói trên để có các loại sản phẩm phục vụ công cuộc phát triển của nước bạn Lào và xuất khẩu sang một số nước khác…”.

 

Để tạo điều kiện cho Dự án hoạt động tốt, đồng thời góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, ngày 25-8-2012, tại Thái Nguyên, Công ty cổ phần Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công đã được Bộ kế hoạch và Đầu tư nước CHDCND Lào trao giấy chứng nhận đầu tư thực hiện Dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác quặng thiếc, chì, kẽm, đồng, vàng tại hai tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn dưới sự chứng kiến đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đồng chí Xổm–xạ–vạt  Lềnh–xạ–vắt,  Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

 

Sau khi được trao Giấy chứng nhận đầu tư, HTX đã ký hợp đồng với Liên đoàn INTERGEO thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam để thực hiện dự án thi công tại hiện trường; công tác bản đồ địa hình; tiến hành đo vẽ lập bản đồ và điều tra khoáng sản tỷ lệ 1/50.000 trên toàn bộ diện tích được cấp… Tổng kinh phí thực hiện công tác đầu tư cho đến thời điểm hiện tại đạt trên 1,3 triệu USD. Theo đánh giá của Chính phủ và các ngành, địa phương liên quan của nước bạn thì tiến độ thực hiện Dự án được đảm bảo.

 

Với nỗ lực của mình, tin vui đến với HTX là vào ngày 21-1-2015, tại kỳ họp lần thứ 37 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam và Lào diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, HTX được Chính phủ nước CHDCND Lào trao Giấy phép thăm dò, khai thác quặng thiếc, chì, kẽm, đồng, vàng tại hai tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn. Tại buổi lễ trao Giấy phép này có sự chứng kiến của đại diện Chính phủ hai nước và các bộ, ngành liên quan.

 

Ông Đinh Huy Chiến cho biết thêm: “Dự án triển khai thăm dò và khai thác ngay trong quý 1 năm 2015 để có nguyên liệu quặng thiếc, chì, kẽm, đồng, vàng trong quý 4 năm 2015 HTX sẽ đi vào sản xuất thử nghiệm giây truyền công nghệ tuyển khoáng và luyện kim, dự án thành công sẽ có ý nghĩa kinh tế - xã hội rất lớn đối với nước bạn Lào, góp phần thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, gắn bó thủy chung, son sắt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào anh em. Qua đây còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư hơn nữa giữa các doanh nghiệp của hai nước nói chung và của Thái Nguyên, Xiêng Khoảng, Hủa Phăn nói riêng…”.

 

Được biết, trong quá trình thực hiện dự án tại Lào, HTX đã tích cực hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước bạn, như mở đường giao thông, xây dựng trường học, nhà ở cho người dân. Đặc biệt, HTX đã hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo cho 5 sinh viên Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế Thái Nguyên và trong năm 2015 này, HTX tiếp tục hỗ trợ cho 20 sinh viên Lào đang học tập tại Thái Nguyên.

 

Với sự năng động, mạnh dạn và có tầm nhìn chiến lược, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã tạo ra nét mới, sự đột phá trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà và doanh nghiệp cả nước trong việc đầu tư ra nước ngoài. Hy vọng với truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, gắn bó thủy chung, son sắt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào anh em, các doanh nghiệp Việt Nam nói chúng, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công nói riêng sẽ có những bước phát triển rõ nét, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt – Lào!