Nỗ lực hoàn thành các tuyến đường lên bản Mông

16:28, 30/01/2015

Chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này các đơn vị tài trợ và thi công đang gấp rút hoàn thành những tuyến đường vào các xóm, bản người Mông trên địa bàn huyện Võ Nhai để đồng bào kịp vui Xuân, đón Tết. 

Thực hiện “Đề án Phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 2037), huyện Võ Nhai được đầu tư xây dựng 8 tuyến đường giao thông vào các xóm, bản có nhiều đồng bào Mông sinh sống với tổng chiều dài các tuyến là 25,6km. Để xây dựng 8 tuyến đường này đã có 26 đơn vị, sở, ngành của tỉnh đứng ra nhận tài trợ và thi công với tổng mức đầu tư 37,6 tỷ đồng. Đầu tháng 1, 7/8 tuyến đường đã được khởi công xây dựng. Việc đầu tư xây dựng những tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của bà con, đồng thời tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh quốc phòng. Với ý nghĩa quan trọng đó, Ban Chỉ đạo Đề án 2037 của tỉnh đang tích cực chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình, đảm bảo hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Càng gần Tết, không khí lao động trên các tuyến đường diễn ra càng khẩn trương. Có mặt tại công trường thi công tuyến đường vào khu Lân Thùng, xóm Đồng Dong, xã Phương Giao chúng tôi thấy hàng chục công nhân đang tích cực làm việc. Được biết, tuyến đường này được khởi công ngày 5-1 với tổng mức đầu tư trên 9 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 6,2km, mặt đường được đổ bê tông rộng 3m theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp IV. Tuyến đường do 3 đơn vị đứng ra nhận tài trợ, thi công đó là: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND T.P Thái Nguyên và Sở Giao thông - Vận tải. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được thi công trong vòng 2 tháng. Nhưng với cố gắng, nỗ lực của các đơn vị tài trợ và thi công, sau gần một tháng, công trình đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng. Công tác giải phóng mặt bằng, lu nén, xử lý nền đường đã được hoàn tất. Hiện nay, đơn vị thi công đang khẩn trương tiến hành đổ bê tông mặt đường. Dự kiến, tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước kế hoạch khoảng 5 ngày, tức là ngày 20 tháng Chạp.

Ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị trưởng nhóm thi công cho biết: Để đảm bảo thời gian cũng như chất lượng công trình, chúng tôi đã huy động tối đa máy móc, nhân lực làm việc cả ngày thứ 7 và Chủ nhật. Sở Giao thông - Vận tải đã cử 5 kỹ sư thường xuyên có mặt tại công trình để giám sát, đôn đốc đơn vị thi công. Riêng đoạn đường dài 2km do chúng tôi phụ trách đã hoàn thành từ ngày 25-1, tuy nhiên, toàn bộ máy móc nhân lực của chúng tôi vẫn ở lại để hỗ trợ các đơn vị khác hoàn thành tuyến đường theo đúng kế hoạch.

 

Đến công trình thi công tuyến đường xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung, chúng tôi tiếp tục được chứng kiến không khí lao động miệt mài, hăng say của các đơn vị. Đây được đánh giá là tuyến đường thi công khó khăn nhất trong số 8 tuyến đường vào bản Mông của huyện Võ Nhai. Vì là tuyến đường độc đạo, độ dốc lớn nên việc vận chuyển máy móc, nguyên vật liệu gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, để có nước trộn bê tông, đơn vị thi công phải vận chuyển từ cách đó hơn 4km. Chính vì vậy, tiến độ thi công đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Tính đến ngày 30-1, các đơn vị thi công mới cơ bản hoàn thành công tác san ủi, đắp bù nền đường và hạ thấp độ cao. Ngoài ra, 310 tấn xi măng (đạt 44%) và 2.778m3 cát, sỏi (đạt 75%) đã được tập kết tại chân công trình để phục vụ cho việc đổ bê tông. Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị trưởng nhóm thi công cho biết: Đến thời điểm này, chúng tôi đã đổ bê tông được 1,4/4km mặt đường. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đang đề nghị các đơn vị thi công huy động thêm máy móc, nhân lực và làm thêm ca tối. Bằng mọi giá, chúng tôi sẽ hoàn thành tuyến đường này trước Tết Nguyên đán.

 

Theo số liệu thống kê của Phòng Dân tộc huyện Võ Nhai, tính đến ngày 30-1, trong số 7 tuyến đường đã khởi công thì tuyến vào xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường (dài 1,2km) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các tuyến còn lại trong trong quá trình đổ bê tông mặt đường. Cụ thể: Tuyến Chòi Hồng, xã Tràng Xá đổ bê tông được 800/1.355 mét (đạt 60%); tuyến Làng Ươm, xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến: 1.300/2.200m (đạt 60%); tuyến Lân Thùng, xóm Đồng Dong, xã Phương Giao: 3.000/6.130m (đạt 48%); tuyến Lũng Hoài, xã Thượng Nung: 1.000/1.500m (đạt 66%); tuyến Lũng Luông, xã Thượng Nung: 1.400/4.000m (đạt 35%); tuyến Khuổi Mèo, xã Sảng Mộc: 2.700/6.130m (đạt 44%). Với tiến độ như hiện nay, các đơn vị thi công đều cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến đường muộn nhất là ngày 27 tháng Chạp.  

 

Cùng với sự nỗ lực của các đơn vị tài trợ và thi công, chính quyền địa phương và bà con nhân dân đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để công tác thi công các tuyến đường được triển khai nhanh nhất. Ngoài việc tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, nắn tuyến, mở rộng nền đường, đồng bào Mông còn sẵn sàng chung tay góp sức, đóng góp nhân lực cùng với đơn vị thi công đổ bê tông các tuyến đường. Riêng đồng bào Mông ở bản Làng Ươm, xã Dân Tiến đã tự nguyện hiến trên 6.600m2 đất, phá dỡ tường rào, di chuyển nhiều công trình, chặt hạ hàng trăm cây lấy gỗ và hoa màu để mở đường vào xóm.

 

Hy vọng rằng, với những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị thi công cùng sự nhiệt tình ủng hộ của bà con nhân dân, những tuyến đường lên bản Mông sẽ hoàn thành đúng kế hoạch để đồng bào vui Xuân, đón Tết trong niềm vui mới.