29 DN kinh doanh vận tải kê khai giảm giá cước

16:05, 14/02/2015

Từ đầu năm 2015 đến nay, trong tổng số 52 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, có 29 doanh đã đến đăng ký kê khai giảm giá tại Sở Tài chính.

Trong số các doanh nghiệp này, có một số doanh nghiệp kinh doanh từ 2-3 loại hình vận tải, gồm: Xe khách tuyến cố định, taxi và xe buýt.

 

Trong khi xe buýt có mức đăng ký giảm không đáng kể (phần lớn chỉ giảm từ 2-5% đối với vé tháng), thậm chí ở một số cung đường không giảm giá (đối với vé lượt) thì xe khách và taxi lại có mức giảm tương đối sâu. Đối với những doanh nghiệp chưa kê khai đăng ký giảm hồi cuối năm 2014, lần đăng ký này, phần lớn đều đưa ra mức giảm từ 8-15%, thậm chí cao hơn (tùy theo tuyến (đối với xe khách) và theo số km mà khách hàng đi (đối với taxi)). Còn những doanh nghiệp đã đăng ký giảm trước đó, mức giảm lần này khoảng từ 3-5%.

 

Được biết, từ cuối năm 2014 đến nay, sau các đợt giá xăng dầu được điều chỉnh giảm mạnh, Sở Tài chính đã nhiều lần có công văn yêu cầu, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nghiêm túc thực hiện kê khai lại giá. Lần gần đây nhất là vào ngày 26-1, Sở đã có Công văn số 222 về việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải, khi mà trước đó vào ngày 4 và 21-1, giá xăng được điều chỉnh giảm lên tới 2.200 đồng/lít và giá dầu giảm trên 1.800 đồng/lít. Theo đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, các doanh nghiệp chậm tính toán lại giá thành để điều chỉnh giảm giá; không thực hiện niêm yết giá và bán vé theo giá niêm yết sẽ bị cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.