Đại Từ vào vụ mới

15:34, 26/02/2015

Sau những ngày ăn Tết vui tươi, đầm ấm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Đại Từ lại bắt tay vào một vụ gieo trồng mới.

Ngày mùng 7 Tết, chúng tôi có mặt trên cánh đồng Rộc, xóm Đồng Mạc, xã Tiên Hội. Điều chúng tôi cảm nhận được là không khí lao động sản xuất nơi đây khá nhộn nhịp, khẩn trương, tiếng máy cày, pha lẫn tiếng cười nói rộn ràng. Dừng chân tại một thửa ruộng đang có một nhóm người đang nhanh tay cấy, bà Nguyễn Thị Tích, c cho chúng tôi biết: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi cấy 6 sào, ngay từ trong năm, gia đình đã cày, bừa đổ ải, mùng 6 Tết đã làm đất lại. Năm nay được cán bộ Khuyến nông tập huấn về kỹ thuật trồng giống lúa lai TH 3-5, giống lúa có nhiều ưu điểm nên gia đình tôi chuyển toàn bộ diện tích sang trồng giống lúa này.

 

Ở thửa ruộng phía dưới, một nhóm người khác cũng đang dảo tay cấy. Thấy chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lành cùng trong nhóm thợ cấy cho biết: Các chị đều ở xã Bình Thuận, đã cấy xong diện tích của gia đình từ trong năm, tranh thủ thời gian cao điểm của thời vụ, nên đã thành lập một tổ đi cấy thuê, mỗi sào, các chị được nhận 100 nghìn đồng, chia ra mỗi người một buổi sáng cũng có thu nhập trên 50 nghìn đồng. Anh Nguyễn Văn Hữu, chủ của thửa ruộng cũng góp chuyện: Gia đình tôi năm nay cấy 6 sào ruộng, trong năm đã cấy xong 2 sào, hôm nay cấy nốt 4 sào để còn tranh thủ quay sang trồng màu, hái chè xuân.

 

Chúng tôi tới cánh đồng Bản Ngoại, thuộc xã Bản Ngoại, không khí làm đồng cũng tấp nập không kém gì cánh đồng Rộc. Vừa tranh thủ chỉnh sửa lại chiếc máy cày, ông Triệu Văn Lục cho chúng tôi biết: Gia đình tôi có 1 mẫu ruộng, trong đó 8 sào để cấy lúa, 2 sào còn lại để trồng củ đậu, ngày hôm nay tôi làm đất chuẩn bị cho ngày mai cấy, rồi sau đó quay sang trồng củ đậu. Chị Triệu Thị Thu, xóm Khau Giang, xã Bản Ngoại cũng đang nhanh tay thu hoạch rau xanh để trồng cây màu mới chia sẻ: Trong năm tôi đã trồng được 1,9 sào dưa chuột, hiện cây đang nảy mầm đẹp, sau khi dỡ xong ruộng rau này tôi sẽ trồng kế tiếp dưa hấu.

 

Những ngày này, cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ cũng khá bận rộn. Chị Lang Thị Ngọc Bích, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ thông tin: Thời gian này đang là cao điểm chỉ đạo sản xuất vụ xuân, thế nên hầu hết cán bộ của Phòng đều xuống cơ sở để hướng dẫn bà con gieo trồng vụ xuân, chúng tôi quyết tâm đến hết ngày 28- 2 phải cấy xong toàn bộ diện tích theo kế hoạch.

 

Vụ xuân năm nay, huyện Đại Từ sẽ gieo cấy 5.698ha lúa; 1625ha hoa màu các loại. Ngay từ giữa tháng 12-2014 Phòng đã gửi quy trình gieo cấy lúa xuân để cán bộ các xã, cán bộ khuyến nông tập huấn kỹ thuật gieo cấy, đồng thời tiến hành hỗ trợ, cung ứng vật tư nông nghiệp cho bà con. Tính đến thời điểm này, huyện đã cung ứng giống lúa lai được trên 37 tấn, cấy tương đương với 1.355ha; cung ứng lúa thuần chất lượng cao được trên 24 tấn, cấy tương đương khoảng 876ha.

 

Cũng theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, thời tiết năm nay khá thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Những đợt mưa trước Tết đã giúp cho các hồ chứa của huyện tích được nước. Vụ xuân năm trước huyện có khoảng 1.000ha ruộng ở trên cao hoặc cuối cánh đồng không chủ động được nước phải cấy vào cuối vụ hoặc chuyển đối sang trồng màu thì năm nay đều đã chủ động được nước. Tính đến ngày Mùng 6 Tết, toàn huyện Đại Từ đã gieo cấy được 5.596ha, bằng 98% kế hoạch. Trong đó, diện tích cấy là 3.965ha; diện tích gieo sạ là 1.631ha. Những xã cấy được nhiều là: Khôi Kỳ 258ha; Phú Lạc 250ha; Yên Lãng 202ha, Phục Linh 200ha; thị trấn Hùng Sơn 169ha… Cùng với việc chỉ đạo bà con thực hiện gieo cấy đúng tiến độ, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng đang phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện triển khai công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng ngay từ đầu vụ. Một số địa phương như: Cát Nê, Hùng Sơn, Quân Chu những năm trước thường có ốc biêu vàng phá hoại, Trạm Bảo vệ thực vật huyện cũng đã hướng dẫn bà con vệ sinh ruộng thật kỹ, hướng dẫn cách bắt ốc biêu vàng phổ thông và phun thuốc diệt trừ.

 

Có thể thấy, với khí thế náo nức khẩn trương ra đồng ngay từ những ngày đầu của năm mới, cùng với thời tiết thuận lợi, báo hiệu huyện Đại Từ sẽ gặt hái được một vụ xuân thắng lợi.