Để các cây ATM hoạt động thông suốt

09:47, 12/02/2015

Những năm trở lại đây, cứ vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền của người dân tại các cây ATM lại tăng đột biến, khiến nhiều máy trở lên quá tải.

Để hạn chế tình trạng này, khoảng 10 ngày trở lại đây, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường các biện pháp để đảm bảo các máy ATM hoạt động bình thường, giúp việc thực hiện các giao dịch của người dân dễ dàng, nhanh chóng…

 

Hiện, toàn tỉnh có 149 máy ATM và hơn 300 máy POS (máy thanh toán tự động được đặt tại các nhà hàng, siêu thị, khách sạn). Trong đó, nhiều nhất là của các ngân hàng: Công thương (Vietinbank), Đầu tư và Phát triển (BIDV), Nông nghiệp – PTNT (Agribank), Quân đội (MB), Đông Á… Nếu như vào những ngày bình thường, việc tiếp quỹ cho mỗi máy ATM được hiện 2-3 ngày/lần, thì vào thời điểm giáp Tết (từ khoảng ngày 10-15 tháng Chạp đến 29-30 Tết), số lượng tiếp quỹ cho máy ATM tăng gấp 2-3 lần, thậm chí có máy ở khu vực trung tâm thành phố, thị xã, nơi tập trung đông công nhân, sinh viên… một ngày tiếp quỹ tới 2-3 lần. Số tiền tiếp quỹ cho các máy có sự khác nhau giữa các ngân hàng, nhưng cơ bản đều ở mức trên 1 tỷ đồng/lần.

 

Anh Đặng Hoàng Nguyên, Giám đốc Agribank Chi nhánh T.P Thái Nguyên cho biết: Để đảm bảo các máy ATM hoạt động thông suốt, chúng tôi cử cán bộ theo dõi, giám sát thường xuyên cả về mặt an ninh, an toàn cho máy, cũng như số tiền còn dư. Không đợi khi máy hết sạch tiền, mà chúng tôi chủ động tiếp quỹ khi máy chỉ còn số dư trên dưới 100 triệu đồng. Với việc tham gia hệ thống Banknetvn, khách hàng dùng thẻ ATM của Agribank có thể rút tiền ở 27 ngân hàng khác và ngược lại, thẻ của 27 ngân hàng khác, cũng có thể thực hiện việc chuyển khoản, rút tiền… ở cây ATM của Agribank. Các ngân hàng đó bao gồm: BIDV, Vietinbank, Đông Á, MB, Ngoại thương… Nếu rút đúng hệ thống thì tiền phí trả/lần giao dịch là 1.100 đồng, còn nếu rút ngoài hệ thống sẽ là 3.300 đồng/lần giao dịch. Trên thực tế, không phải khách hàng nào cũng biết được điều này, do đó, rất nhiều người đã phải mất thời gian, công sức để đi tìm đúng cây ATM của ngân hàng đó rút.

 

Còn theo bà Nguyễn Khuê Chính, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Thái Nguyên: Bên cạnh việc chú trọng tiếp quỹ kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng hết tiền ở các máy ATM, chúng tôi còn quan tâm đến việc tiếp các loại mệnh giá khác nhau để người dân có thể thực hiện những loại giao dịch lớn - nhỏ theo nhu cầu.

 

Mục sở thị một số cây ATM nằm trên địa bàn T.P Thái Nguyên sáng 12-2, điều chúng tôi dễ dàng nhận thấy là số lượng người thực hiện giao dịch đều tăng hơn so với ngày thường nhưng cơ bản không có tình trạng quá tải như các dịp Tết trước. Nhiều người thay vì rút tại cây ATM, họ vào thẳng quầy giao dịch để rút, vừa nhanh chóng, vừa yên tâm lại không phải mất phí dịch vụ (với điều kiện cùng hệ thống). Nhiều chủ thẻ ATM cho biết, việc thực hiện các giao dịch (chủ yếu là rút và chuyển tiền) được diễn ra khá thuận lợi. Những trục trặc gặp phải thường do thao tác sai hoặc do thẻ bị hỏng… Tuy nhiên, bên cạnh những nguyên nhân trên, theo một số người dân vẫn còn trường hợp máy ATM hết tiền. Ngoài những lỗi thuộc về chủ thẻ hoặc ngân hàng, thì việc các giao dịch thực hiện không thành công có thể còn do lỗi từ bên cung cấp đường truyền.

 

Thực tế cho thấy, để khắc phục hoàn toàn các sự cố xảy ra trong giao dịch tại các máy ATM là điều không thể, mà chỉ có thể hạn chế ở mức thấp nhất, bởi lượng giao dịch tại mỗi cây ATM là rất lớn. Đơn cử như ở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh T.X Sông Công, hiện đang quản lý 11 máy ATM, trong đó có 4 máy đặt tại huyện Phổ Yên, 7 máy đặt tại thị xã. Trung bình mỗi tháng, Chi nhánh tiếp quỹ 144 lần/11 máy, trong đó, máy cao nhất tiếp quỹ 20 lần/tháng. Số lượng giao dịch được thực hiện trung bình mỗi máy là 5,2 nghìn lượt/tháng, máy cao nhất lên tới 8 nghìn lượt/tháng. Trong dịp Tết, số giao dịch tăng hơn khoảng 1,5-2 lần. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của các ngân hàng, thực sự rất cần sự cảm thông, góp ý và chia sẻ từ phía khách hàng.

 

Bà Đinh Thị Thanh Lạng, Chánh Thanh tra - Giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh: Để các giao dịch thực hiện được thuận lợi và an toàn, khách hàng không nên tập trung quá đông tại một điểm giao dịch. Thay vì rút tiền ở cây ATM, nếu gần đó có phòng giao dịch, khách hàng có thể trực tiếp làm thủ tục rút tại quầy. Nếu thấy có hiện tượng bất thường hoặc máy báo hết tiền, có thể gọi phản ánh theo đường dây nóng về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh là 0280.3855608 hoặc gọi trực tiếp đến số điện thoại của ngân hàng đó (các số điện thoại này đều được niêm yết tại tất cả các cây ATM). Với những khách hàng mới sử dụng thẻ, cần đọc kỹ các hướng dẫn của ngân hàng (cũng được niêm yết tại máy ATM), tránh tình trạng thực hiện các thao tác sai hoặc nôn nóng bỏ đi khi giao dịch chưa thực sự kết thúc, gây thiệt thòi cho bản thân cũng như khó khăn trong việc giải quyết của ngân hàng.