Hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân gieo phải giống lúa bị hỏng

18:52, 28/02/2015

Chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2015, 33 hộ dân của xóm Tân Thành 1, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) đã mua 161 kg giống lúa Nhị ưu 838 được cung ứng qua Trạm Khuyến nông T.P Thái Nguyên.

 Đây là 1 trong số 5 giống lúa lai được tỉnh hỗ trợ giá giống về gieo. Được biết giống lúa này do Công ty Giống cây trồng Bắc Ninh nhập về từ Trung Quốc và được Công ty Giống cây trồng Thái Nguyên cung ứng qua hệ thống các trạm khuyến nông tới các hộ nông dân. Tuy nhiên, một số hộ nông dân khi đem ngâm ủ và gieo mạ, thì thóc giống có hiện tượng nấm mốc và bốc mùi hôi thối.

 

Tại xã Đồng Bẩm, diện tích, năng suất, sản lượng sản xuất nông nghiệp chủ yếu tập trung ở Đội sản xuất số 9, xóm Tân Thành 1. Giữa tháng 1 vừa qua, nông dân xóm Tân Thành 1 đã mua 161kg giống lúa Nhị ưu 838, dự kiến gieo mạ và cấy trên 161 sào. Vốn có kinh nghiệm trong sản xuất và cũng đã sử dụng giống  giống lúa Nhị ưu 838 vào gieo cấy từ 5-6 năm nay nên vụ xuân này, anh Trần Hải Đường, Đội trưởng Đội sản xuất số 9 mua tới 25 kg giống lúa lai trong đó có 15 kg giống Nhị ưu 838. Trong đợt 1 (ngày 20-1) gia đình anh Đường ngâm ủ 15 kg thóc giống. Vài ngày sau khi gieo mạ trên khay, thời điểm đó trời lạnh nên khi mở nilon thì giống Nhị ưu 838 chỉ có mầm, rễ kém phát triển và bốc mùi thối, trong khi các giống khác Sơn Lâm, Q 5, Hương Thơm, Khang dân gieo cùng thời điểm thì phát triển bình thường. Để bảo đảm thời vụ gieo cấy vụ xuân, sau đó khoảng 15 ngày, gia đình anh Đường vẫn tiếp tục ngâm ủ giống lúa Nhị ưu 838 song vẫn thấy hiện tượng như thế. Được biết, gia đình anh Đường đã sử dụng nhưng chưa bao giờ thấy mạ có hiện tượng như vậy.

 

Không chỉ riêng gia đình anh Đường, nhiều hộ dân khác trong xóm khi ngâm ủ giống lúa Nhị ưu 838 thì mạ cũng có hiện tượng nấm mốc và bốc mùi thối. Vụ việc được báo cáo với cán bộ khuyến nông, Trạm Khuyên nông và Trung tâm giống cây trồng tỉnh nhưng sau 10 ngày chưa nhận được hồi âm nên bà con tiếp tục ngâm ủ thì vẫn thấy có hiện tượng như vậy. Khi vụ việc xảy ra, cán bộ Khuyến nông xã Đồng Bẩm cũng đã thường xuyên về xóm Tân Thành 1 kiểm tra và báo cáo với lãnh đạo UBND xã, Trạm Khuyến nông T.P Thái Nguyên và Trung tâm Giống cây trồng tỉnh. Anh Đường cho hay: Việc mạ kém chất lượng của nhà mình mất đã đành, nhưng ái ngại nhất là bà con mang số thóc giống này đến nhà kể lể, than vãn. Điều đó cũng dễ hiểu bởi khi thóc giống kém chất lượng thì kéo theo đủ thứ phiền hà, mất cả thời gian và công sức của người nông dân từ việc lấy lại nước, làm lại đất, ngâm ủ loại thóc giống mới, sắm thêm khay gieo mạ mới.

 

Được biết, vụ xuân năm 2015, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh đã cung ứng lượng giống lúa lai cho Trạm Khuyến nông thành phố là 3,7 tấn, trong đó giống lúa Nhị ưu 838 là 1,14 tấn. Ngày 4-2, khi nhận được tin báo của Trạm Khuyến nông thành phố về việc một số hộ nông dân ngâm ủ giống lúa lai Nhị ưu 838 có hiện tượng nảy mầm kém tại Đội sản xuất số 9, xóm Tân Thành, Trung tâm đã cử cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra và nắm tình hình, căn cứ vào biên bản làm việc ngày 4-2-2015 giữa cán bộ Trung tâm Giống cây trồng Thái Nguyên, cán bộ Trạm Khuyến nông thành phố và cán bộ Khuyến nông xã Đồng Bẩm và Đội trưởng Đội sản xuất số 9: hạt giông lúa Nhị ưu 838 trong quá trình ngâm ủ có mùi chua, có mầm nhưng không có rễ, đem ra ruộng gieo thì không lên cây mạ. Để kịp thời vụ gieo cấy, Trung tâm đã đề nghị các hộ nông dân đổi giống Nhị ưu 838 bằng giống lúa ngắn ngày khác và Trung tâm sẽ không thu tiền giống Nhị ưu nảy mầm kém.

 

Chị Lê Thị Thúy Hằng, cán bộ khuyến nông xã Đồng Bẩm cho biết: Ngày 13-2, tất cả 33 hộ dân mua giống lúa Nhị ưu 838 đã được Trung tâm Giống cây trồng hỗ trợ toàn bộ giá giống lúa Nhị ưu vụ xuân năm 2015 theo giá thị trường là 70.000 đồng/kg với tổng số tiền là 11.480.000 đồng.

 

Qua thăm đồng thì một vài hộ dân vẫn sử dụng giống Nhị ưu 838. Gia đình ông Nguyễn Đình Thường, khi ngâm mạ vẫn có hiện tượng như vậy nhưng ngâm ủ lâu hơn (36 tiếng), đến thời điểm này cây mạ phát triển bình thường. Cán bộ khuyến nông cũng đã khuyến cáo tới các hộ nông dân tạm thời không sử dụng giống Nhị ưu trong vụ xuân này mà gieo cấy bằng giống khác nhằm bảo đảm năng suất và sản lượng. Đồng chí Hoàng Anh Đức, Phó Chủ tịch UNND xã Đồng Bẩm cho hay: Do nguồn giống nhập từ Trung Quốc, chúng tôi không khẳng định là giống có vấn đề, cũng không đổ lỗi cho người dân làm sai quy trình. Trước hiện tượng như vậy, xã cũng đã chỉ đạo nông dân thay thế bằng các giống khác nhằm bảo đảm diện tích, thời vụ gieo cấy. Khi có kết luận của cơ quan chuyên môn về chúng tôi sẽ thông báo đến người dân.