Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2015

14:38, 04/02/2015

Ngày 4-2, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đến năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.

 Dự Hội nghị có đồng chí có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, Văn phòng điều phối Chương MTQG XDNTM Trung ương; lãnh đạo các địa phương, các xã tại các điểm cầu. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, đến nay Thái Nguyên đã đạt được kết quả đáng tự hào, đến nay toàn tỉnh đã có 12 xã thuộc 6 huyện, thành đạt 19 tiêu chí. Có được kết quả ngày là nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị,, trong đó các địa phương cũng đã có sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, có cách làm năng động, sáng tạo, phong trào XDNTM đồng đều, huy động được sự tham gia của đông đảo nhân dân. Tuy nhiên vẫn có những mặt hạn chế, phong trào XDNTM ở các địa phương không đồng đều. Chưa tập trung nguồn vốn cho các mô hình phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn ở mức thấp…

 

Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, có 35 xã đạt chuẩn NTM, năm 2015, Thái Nguyên phấn đấu có 25 xã đạt chuẩn NTM, không còn xã dưới 10 tiêu chí; các xã còn lại tăng từ 3 tiêu chí trở lên; số tiêu chí đạt bình quân năm 2015 là 14,2 tiêu chí/xã. Để thực hiện tốt chỉ tiêu này, nhiệm vụ đặt ra là: Tập trung ưu tiên nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, tiêu chí có khả năng huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân để thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, phát triển sản xuất. Chỉ đạo xây dựng và trienr khai thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với kết quả Chương trình MTQG XDNTM; chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ cho sản xuất công nghiệp, phát triển mạnh mô hình kinh tế trang trại, làng nghề ở nông thôn…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần đã yêu cầu các địa phương chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng XDNTM; tập trung nguồn vốn cho các mô hình kinh tế lớn; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện đồng bộ nội dung các tiêu chí XDNTM ở các địa phương; đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng cụ thể và sâu sát hơn.