Huy động nguồn lực từ cộng đồng

08:27, 04/02/2015

Tân Thái (Đại Từ) là một trong những xã nằm trong vùng bán ngập hồ Núi Cốc, điều kiện về phát triển kinh tế - xã hội gặp không ít khó khăn do diện tích đất canh tác ít, thường bị ảnh hưởng mực nước lên, xuống của lòng hồ.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Tân Thái được huyện chọn là một trong những xã điểm. Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, Xây dựng các nghị quyết chuyên đề để từng bước tháo gỡ những khó khăn, đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, về trước kế hoạch đề ra.

 

Năm 2010, xã Tân Thái được huyện Đại Từ chọn là một trong 7 xã điểm thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đến đầu năm 2014, xã mới đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt là: Văn hóa; cơ sở vật chất văn hóa; giao thông; thủy lợi và môi trường. Xác định việc hoàn thành các tiêu chí còn lại là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về “đích” vào quý I năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Đảng ủy, HĐND, UBND và các tổ chức đoàn thể của xã đã chủ động xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động, tích cực tuyên truyền Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đến toàn thể nhân dân. Mặt trận Tổ quốc xã đã phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Chương trình xây dựng NTM; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động phong trào “Năm không, ba sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường”... đến các hội viên. Mỗi tổ chức thành viên đi xung kích trên từng lĩnh vực. Mỗi đoàn viên, hội viên nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện và vận động gia đình tích cực cùng cộng đồng dân cư tham gia xây dựng NTM. Chúng tôi đã xem xét tình hình thực tế của từng xóm để huy động các nguồn lực vừa đảm bảo được mục tiêu, vừa huy động được sức dân và các nguồn lực khác của địa phương.

 

Kết quả năm 2014, xã đã vận động nhân dân đóng góp tiền đối ứng để xây dựng 2 nhà văn hóa xóm với tổng trị giá là 750 triệu đồng; đến nay, 10/10 xóm đã có nhà văn hóa; vận động nhân dân hiến 4,607ha đất mở rộng đường giao thông (năm 2014, xã làm được 4,15km đường bê tông). Chỉ tính riêng năm 2014, tổng vốn huy động đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn toàn xã lên tới hơn 7 tỷ đồng.

 

Để thực hiện tiêu chí thu nhập, xã Tân Thái vận động nhân dân chuyển đổi đưa các giống chè cành có năng suất, chất lượng cao vào trồng thay thế giống chè cũ, kết hợp với trồng rừng, chăn nuôi thủy sản... góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 25 triệu đồng/người; giảm 1,5% tỷ lệ hộ nghèo, đến nay xã còn 7,27% số hộ nghèo. Trong quá trình thực hiện các tiêu chí, tiêu chí môi trường là khó khăn nhất, nên ngay từ đầu năm 2014, Đảng ủy đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân xây dựng được 37 lò chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các cánh đồng; xây dựng 650 hố xử lý rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình; thành lập một tổ thu gom rác thải ở khu vực trung tâm xã; ký cam kết với các hộ dân kinh doanh khu vực hồ Núi Cốc đảm bảo vệ sinh môi trường... Từ những việc làm trên, đến hết năm 2014, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Năm 2014, Đảng bộ xã có 16/16 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; 10/10 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa; 10/10 xóm đạt xóm văn hóa; 5/5 cơ quan đạt cơ quan văn hóa.

 

Để có được thành công này, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng uỷ xã chia sẻ kinh nghiệm: Cần nắm vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành và triển khai, nhân dân thực hiện; chủ động phối hợp và triển khai tốt kế hoạch đến cơ sở, có lộ trình hợp lý cho từng mục tiêu. Cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể quan tâm chỉ đạo; đội ngũ cán bộ, đảng viên tâm huyết và gương mẫu thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đảng bộ xã xác định, khó khăn nhất trong xây dựng NTM là nhận thức, do vậy cần coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động sâu rộng trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM; đặc biệt phát huy nguồn lực của cộng đồng cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM...