Lộc biển cuối năm của ngư dân Quảng Ngãi

11:30, 17/02/2015

Trong những ngày cận Tết, từng đoàn tàu chở cá, tôm đầy khoang của ngư dân Bình Châu (huyện Bình Sơn), Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) và huyện đảo Lý Sơn đang hối hả nối đuôi nhau từ Hoàng Sa, Trường Sa trở về cảng Sa Kỳ với người mua, kẻ bán tấp nập.

Đứng trên bến cảng, sáng nay (17-2), chúng tôi thấy nhiều gia đình ngư dân đang chờ những con tàu từ cửa biển vào cập bến với niềm vui cá đầy khoang và những phút giây đoàn tụ gia đình trong ngày Tết.

 

Tàu QNg 96156 trở về từ Trường Sa sau gần hai tháng đánh bắt. Dù thời tiết xấu, biển liên tục động nhưng với kinh nghiệm dày dạn, phán đoán được luồng cá nên vẫn có một chuyến ra khơi đánh bắt bội thu.

 

Tàu cá của ngư dân Trần Văn Thời đã trúng lớn khi trở về với hàng tấn cá thu, cá mú biển bán cho các đầu nậu đã chờ sẵn ở bến trước đó: “Chúng tôi đi được 20 ngày thì trở về để kịp ăn Tết với gia đình. Đợt này, trời thuận, biển hòa nên anh em tôi ít gì cũng thu về 10 triệu đồng/người. Vậy là có tiền ăn Tết ngon lành rồi”.

 

Ngư dân Nguyễn Văn Hội, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: Tàu anh đánh bắt trên 10 tấn hải sản các loại ở khu vực đảo Thuyền Chài (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) và các đảo lân cận (trong đó có hơn 7 tấn cá nục, còn lại là cá ngừ, cá bò các loại). Chuyến biển này, nếu trừ hết tổn phí, thì mỗi bạn thuyền thu trên 10 triệu đồng về vui Tết cùng vợ con.

 

Cập cảng cùng lúc là bốn tàu khác trở về từ Hoàng Sa. Ngư dân Nguyễn Tấn Cu, thuyền trường tàu QNg 90567 khuôn mặt cháy nắng, vẫy tay chào gia đình rồi phân công các thuyền viên đưa cá đi bán. Qua Tết, anh em sẽ tiếp tục cho tàu ra Hoàng Sa đánh bắt hải sản.

 

Trên bến cảng người mua kẻ bán tấp nập, nhiều xe đông lạnh đến chờ từ sáng sớm để mua cá. Từng sọt cá đầy được chuyển lên từ khoang để phân loại. Công việc này cũng giúp những người phụ nữ làng chài kiếm lợi khá lớn từ 150.000-200.000 đồng/tàu. “Tranh thủ cuối năm tàu về nhiều, mấy chị em làm cả trưa để kiếm thêm thu nhập lo tết cho tươm tất”, chị Nguyễn Thị Ý (thôn Gành Cả, xã Bình Châu) chia sẻ.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng cho biết: Dù năm qua, ngư dân gặp nhiều khó khăn ở ngư trường Hoàng Sa do liên tục bị tàu Trung Quốc xua đuổi, nhưng tất cả vẫn vươn khơi bám biển. Phiên biển những ngày cuối năm, các tàu đánh bắt đều trúng lớn và thu nhập từ 70-120 triệu đồng/tàu. Đây là nguồn thu nhập lớn để mỗi gia đình, người thân của ngư dân mua sắm, đón Tết rộn ràng.