Ngày mới ở Phương Giao

15:22, 27/02/2015

Là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai, nhưng trong những năm gần đây, Phương Giao đã phát huy nội lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh trong từng năm; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng; đặc biệt, nhiều hộ dân trong xã đã thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh và chung sức, đồng thuận xây dựng nông thôn mới.

 

Theo chân Đoàn công tác của Sở Giao thông - Vận tải đi kiểm tra tiến độ, chất lượng tuyến đường bê tông khu Lân Thùng, xóm Đồng Dong (Phương Giao) trong những ngày đầu Xuân mới, chúng tôi không dấu được niềm vui khi chứng kiến sự thay da, đổi thịt ở một xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Phương Giao. Với chiều dài hơn 6 km, tổng kinh phí xây dựng 9 tỷ đồng do 3 đơn vị tài trợ và tổ chức thi công (gồm: Sở Giao thông - Vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND thành phố Thái Nguyên) tuyến đường đã hoàn thành trước Tết Nguyên đán, mang đến một luồng sinh khí mới, động lực giúp bà con nhân dân các dân tộc cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời thúc đẩy phát triển lưu thông hàng hóa nông sản thực phẩm trên địa bàn.

 

Càng vui hơn khi chúng tôi được ông Dương Hữu Kiều, Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã thuần nông, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, nên Phương Giao gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Bởi thế, trong những năm gần đây, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã xây dựng các nghị quyết, kế hoạch và tích cực vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông lâm nghiệp; tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, lấy việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa giống cây con mới vào sản xuất làm khâu đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội.
 

Do thời tiết không thuận lợi, diện tích đất nông nghiệp ít, phong tục tập quán canh tác còn lạc hậu, nên những năm trước đây nhiều diện tích đất bà con chỉ gieo trồng 1 vụ, năng suất cây trồng thấp. Trước thực trạng này, Đảng ủy, UBND xã đã phối hợp với cán bộ nông nghiệp huyện kiên trì vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và tập trung gieo cấy lúa 2 vụ, những diện tích chỉ cấy được 1 vụ thì vận động trồng màu vụ xuân. Đặc biệt, để nhân dân có vốn đầu tư sản xuất, lãnh đạo xã và các tổ chức đoàn thể tạo điều kiện, hỗ trợ cho nhân dân vay vốn ngân hàng với số tiền dư nợ gần 20 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay Phương Giao đã có trên 42ha diện tích cấy lúa 2 vụ, 530ha trồng ngô 2 vụ và hàng chục ha trồng cây vụ đông. Từ một địa phương có năng suất lúa và cây trồng thấp trong huyện, nhiều hộ đứt bữa trong những tháng giáp hạt, đến nay, người dân Phương Giao đã tự cân đối được lương thực, năng suất lúa bình quân đạt trên 49 tạ/ha. Không chỉ có vậy, xã còn vận động nhân dân trồng ngô, sắn và phát triển diện tích trồng cây đậu tương, cây lạc trên đất dốc theo hướng hàng hóa. Năm 2014, sản lượng ngô hạt đạt 2.346 tấn, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2013; sản lượng sắn đạt 900 tấn, bằng 101,35% so với kế hoạch; sản lượng lạc, đậu tương đạt gần 185 tấn, tăng 10% so với năm 2013…

 

Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn xã cũng phát triển khá mạnh mẽ. Năm 2014, cả xã đã có 414 con trâu, bò; gần 1.500 con lợn và trên 26.000 con gia cầm. Việc phát triển chăn nuôi không chỉ đảm bảo sức cày kéo, tăng nguồn cung phân bón cho cây trồng mà còn trở thành hàng hóa chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. 

 

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Dương Hữu Kiều, bằng những việc làm cụ thể, tạo hướng đi phù hợp với điều kiện của địa phương, những chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã góp phần giúp người dân Phương Giao xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Từ một xã vùng cao nghèo, lạc hậu với tỷ lệ hộ nghèo trên 60%, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn 36,72% (bình quân mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo từ 8 - 10%); thu nhập bình quân đầu người đạt trên 6,5 triệu đồng/năm. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Nhà nước và các cấp, các ngành, đến nay, Phương Giao đã đạt 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; công tác văn hóa, giáo dục, đào tạo nghề không ngừng được nâng lên, quốc phòng, an ninh được giữ vững…

 

Một ngày mới ở Phương Giao lại bắt đầu! Chia tay cán bộ và bà con nhân dân địa phương, đoàn chúng tôi ai cũng vui mừng trước những đổi thay của Phương Giao. Nhưng vui hơn cả là sự thay đổi của đại bộ phận cán bộ, nhân dân trong cách nghĩ, cách làm, trong phát triển kinh tế gia đình, trong xây dựng nông thôn mới. Đây chính là nền tảng để xã nghèo Phương Giao­ bứt phá đi lên.