Trúng mùa bưởi Tết

11:48, 15/02/2015

Người dân xã cù lao Bạch Ðằng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương rất phấn khởi vì trúng mùa bưởi Tết.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, khoảng 14 và 15 tháng Chạp, chỉ 400 nghìn đồng/chục trái (12 trái), nhưng càng đến ngày cận Tết, giá bưởi đường lá cam bán tại vườn đã lên 800 đến 900 nghìn đồng/chục trái.

 

Thăm vườn bưởi bây giờ không còn cảnh qua sông, lụy đò mà cứ ngồi xe bon bon đường nhựa phẳng lỳ, qua cây cầu bê-tông cong cong dẫn vào cù lao Bạch Ðằng (một xã nông thôn mới của tỉnh Bình Dương, nằm giữa bến sông Ðồng Nai và thị xã Tân Uyên). Xã cù lao tròn như cái dĩa, có diện tích khiêm tốn 1.074 ha, với bốn bề là con sông Ðồng Nai bao bọc. Trước khi được công nhận xã nông thôn mới thì con đường chạy vòng quanh cù lao và nhiều con đường xương cá đã được trải nhựa, hoặc đổ bê-tông. Người nông dân ở cù lao vài năm nay đã đổi đời nhờ bưởi. Những ngày áp Tết, kẻ mua, người bán qua lại càng làm cho xã cù lao nhộn nhịp, đông vui. Họ là thương lái và người dân trong ngoài tỉnh đến mua bưởi về bán lại kiếm lời và chưng Tết. Ði đến đâu chúng tôi cũng nghe xôn xao chuyện nông dân Bạch Ðằng được mùa bưởi Tết.

 

Tại vườn bưởi của ông Ngô Minh Hùng (ấp Tân Trạch), cảnh nhộn nhịp bán mua khiến chúng tôi như vui lây. Chỉ tay vào những bao bưởi mà thương lái vừa kiểm đếm và chờ xe tải đến chở đi, ông Hùng nói oang oang: "Tôi vừa bán 800 nghìn đồng một chục trái đó. Với 4.000 m2 bưởi đường lá cam cho trái thu hoạch trong dịp Tết này, tôi thu về hơn 500 triệu đồng". Theo chia sẻ của ông Ngô Minh Hùng, từ khi cây mía trên đất cù lao "hết thời", gia đình ông đã chuyển đổi hết hai ha đất sang trồng bưởi và đến nay đã gần 20 năm gắn bó với cây bưởi. Mấy năm gần đây, cây bưởi đường lá cam - đặc sản của địa phương cho thu nhập rất ổn. "Trồng bưởi không vất vả như nhiều cây trồng khác và hiện nay trên đất cù lao Bạch Ðằng, không có cây trồng gì xứng tầm là "đối thủ" về tính hiệu quả kinh tế so với cây bưởi này" - ông Hùng khẳng định chắc nịch.

 

Tất bật với việc hái bưởi, dán nhãn VietGAP và đóng bao để kịp đưa vào các siêu thị và cung cấp cho các mối hàng đặt bưởi bán Tết, ông Nguyễn Hữu Tâm (tổ trưởng VietGAP chuyển giao kỹ thuật trồng bưởi cho nông dân) tại ấp Ðiều Hòa cũng rất vui khi nói về mùa bưởi Tết năm nay và khoe chỉ với 4.000 m2 trồng bưởi đường lá cam của mình mà hằng năm thu nhập gần 400 triệu đồng. "Tính riêng mùa Tết này, những trái bưởi cho thu nhập hơn 100 triệu đồng", ông Tâm nhẩm tính.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Ðằng Ngô Văn Hải cho biết: Ðây là xã thuần nông với cây trồng truyền thống đặc sản là cây bưởi đường lá cam. Tuy diện tích đất sản xuất nông nghiệp không nhiều, chỉ với 600 ha; trong đó có 386 ha đất chuyên canh cây bưởi với 630 hộ tham gia trồng bưởi. Tính bình quân mỗi hộ có đất không nhiều, chỉ khoảng 4.000 đến 6.000 m2, nhưng nhờ giá bưởi cao và ổn định nên nhiều năm qua thu nhập của nông dân rất tốt, đời sống khấm khá hẳn lên. Chỉ tay về phía những ngôi nhà lầu mái ngói đỏ au, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Ðằng khẳng định, tất cả là nhờ trồng bưởi mà ra, kể cả xây dựng nông thôn mới. Theo ông Ngô Văn Hải, nhờ nắm bắt kỹ thuật, nông dân trồng bưởi Bạch Ðằng có thể cho cây bưởi ra hoa và đạt độ chín trái bưởi vào đúng thời điểm theo ý muốn nên giá trị kinh tế rất cao, nhất là các dịp lễ và Tết. Nhờ đó, nhiều hộ nông dân trồng bưởi tại xã có thể thu nhập 700 đến 800 triệu đồng/ha.

 

Trên thực tế, cây bưởi đang dần trở lại vị thế độc canh trên vùng đất cù lao với sản phẩm ngày càng có tiếng là nhờ chính sách hỗ trợ, giữ gìn và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của tỉnh Bình Dương. Theo đó, trong bốn năm (từ 2013 - 2016) những hộ trồng bưởi ở xã Bạch Ðằng với quy mô từ 500 m2 trở lên sẽ được tỉnh Bình Dương hỗ trợ 100% cây giống, 50% vật tư nông nghiệp và năm triệu đồng/ha cho việc trồng vườn bưởi mới, theo hướng VietGAP. Ngoài ra, nông dân còn được hỗ trợ bốn triệu đồng/ha/năm hoặc bằng tiền tương đương 300 kg gạo/ha/năm cho công việc chăm sóc nhằm khuyến khích người dân phát triển cây bưởi đặc sản. Những hỗ trợ thiết thực này đã giúp nông dân có "cần câu" để bắt được "con cá" và mùa bưởi năm nay đã thật sự phát huy hiệu quả kinh tế. Những người sành ăn đều có chung nhận xét, bưởi đường lá cam vừa có vị hơi chua thanh, vừa ngon ngọt và trồng ở vùng đất cù lao Bạch Ðằng mới đủ các mùi vị đặc trưng này.

 

Tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ nông dân trồng bưởi xây dựng thành công Nhãn hiệu tập thể "Bưởi Bạch Ðằng" và hình thành Tổ hợp tác trồng bưởi. Cách làm này một mặt giúp liên kết những nhà vườn với nhau, mặt khác tạo ra số lượng bưởi đủ lớn, ổn định về chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khó tính, sành ăn. Ðến nay, ngoài các tỉnh miền nam, bưởi Bạch Ðằng đã có mặt ở các tỉnh miền trung, thị trường Hà Nội và các tỉnh phía bắc. Nhờ thị trường đầu ra ngày càng ổn định, diện tích trồng bưởi đường lá cam ở Bạch Ðằng liên tục tăng. Bưởi Bạch Ðằng đã có chỗ đứng trên thị trường và giúp người nông dân tăng thu nhập trong dịp Tết.

 

Hiện nay, cây bưởi trên đất cù lao thật sự trở thành cây chủ lực cho nông dân, đem lại thu nhập khá và ổn định cho người nông dân. Qua đó đã góp phần quan trọng đẩy nhanh quá trình xây dựng và trở thành xã nông thôn mới. "Nhờ cây bưởi mà đến nay, thu nhập bình quân của người dân đạt gần 32 triệu đồng/năm; toàn xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí quốc gia và hiện chỉ còn 10 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh".