Vinh Sơn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

17:39, 12/02/2015

Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống của người dân và diện mạo nông thôn ở xã Vinh Sơn (T.X Sông Công) đã có nhiều thay đổi tích cực.

Đến nay, xã đã đạt 18/19 tiêu chí NTM, còn tiêu chí cuối cùng về môi trường, xã đang nỗ lực để kịp hoàn thành trong quý I năm nay. Nói về quá trình xây dựng NTM ở địa phương, ông Dương Đình Nhung,  Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Năm 2010, xã Vinh Sơn được chọn là điểm xây dựng NTM của tỉnh. Với xuất phát điểm chỉ đạt 4/19 tiêu chí, xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cũng là cơ hội để xã phát triển, nâng cao đời sống cho nhân dân, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, giao công việc cụ thể cho từng cán bộ theo lĩnh vực, khu xóm. Đồng thời, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, trong đó xác định việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng.

 

Bằng cách lồng ghép Chương trình xây dựng NTM với các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Năm không ba sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường”…, hội viên các đoàn thể đã phát huy tinh thần gương mẫu, tích cực tham gia, vận động người thân, gia đình cùng hưởng ứng. Trong những năm qua, xã đã huy động nhân dân đóng góp trên 7 tỷ đồng trong tổng số trên 28 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM để thực hiện xây mới và sửa chữa 57 công trình, hạng mục, góp phần hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu như: trạm y tế, trường học, nhà văn hóa,.. Qua đó xã từng bước hoàn thiện các tiêu chí, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

 

 Tính đến đầu năm 2014, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt là thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa và môi trường. Để hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đã vận động nhân dân đóng góp hơn 500 triệu đồng tiền để xây dựng 3 nhà văn hóa xóm, đảm bảo cả 6 xóm đều có nhà văn hóa khang trang. Với tiêu chí thủy lợi, gần 2km kênh mương đã được xã đầu tư sửa chữa và xây mới, đến nay 8/15,6km kênh mương đã được kiên cố hóa, đảm bảo cung cấp nước cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt là tiêu chí môi trường, qua tuyên truyền, vận động xã đã thu hút các hội đoàn thể cùng nhân dân tham gia tích cực vào phong trào như: Hội Phụ nữ xã đã thành lập 2 tổ thu gom rác thải, mỗi tổ có từ 3 đến 5 thành viên có nhiệm vụ đến thu gom rác tại các hộ gia đình và vận chuyển đến điểm tập kết rác của xã và phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Sông Công thu gom, dọn dẹp. Hội Nông dân xã đã lắp đặt 30 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, hàng tuần thu gom 1 lần; các đoàn viên thanh niên tích cực tham gia tu sửa, nạo vét kênh mương, phát quang, khơi thông 15km rãnh thoát nước thải sinh hoạt; các hộ chăn nuôi, cơ sở sản xuất trong xã hầu hết đều đã thực hiện tốt việc ký cam kết và thực hiện quản lý chất thải chăn nuôi, sản xuất, không xả thải ra môi trường.

 

Bên cạnh việc nỗ lực phấn đấu đạt 4 tiêu chí trên, xã Vinh Sơn tiếp tục duy trì và hoàn thiện 15 tiêu chí cơ bản đã đạt. Theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong năm 2014 xã đã triển khai đổ bê tông 2,3km đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn bộ gần 10km đường liên xã, hơn 15km đường trục xóm đã được cứng hóa (đạt 100%), góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế. Cùng với đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Vinh Sơn đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, đưa các giống ngô, lúa lai năng suất cao vào gieo trồng. Xã đã xây dựng thành công 2 vùng lúa lai tập trung với tổng diện tích 27ha, góp phần nâng cao sản lượng, thu nhập cho người dân. Cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng quy mô gia trại, công tác phòng, ngừa dịch bệnh được xã duy trì ổn định... Nhờ đó thu nhập bình quân trong xã đạt 20 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,67%.

 

Ông Dương Đình Nhung cho biết thêm: Đối với tiêu chí môi trường, xã đang nỗ lực hoàn thiện nội dung nghĩa trang có quy hoạch và quản lý theo quy hoạch. Xã đã quy hoạch xây dựng 2 khu nghĩa trang với tổng diện tích gần 3.000m2 và thông qua lấy ý kiến, người dân cũng đã đồng tình với chủ trương di dời các phần mộ sang nghĩa trang mới. Tuy nhiên, để triển khai sớm việc này, đảm bảo đúng lộ trình cán đích NTM trong quý I năm nay thì xã rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành.