1,2 tỷ đồng hỗ trợ các mô hình kinh tế để giảm nghèo

11:46, 03/03/2015

Với mục đích giúp các hộ nghèo có điều kiện về kinh phí, kỹ thuật để tận dụng quỹ đất, sức lao động thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo, ngày 15-1-2015, UBND tỉnh đã quyết định phân bổ 1,2 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo cho 6 địa phương trong tỉnh.

Theo đó, huyện Định Hoá và Đồng Hỷ được phân bổ 250 triệu đồng/huyện; huyện Võ Nhai và Phú Lương đượcphân bổ 200 triệu đồng/huyện; huyện Đại Từ và huyện Phú Bình được phân bổ 150 triệu đồng/huyện. UBND tỉnh chỉ đạo, 6 địa phương trên phải sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

 

Sau khi ra soát, chọn lựa mô hình để triển khai hỗ trợ giảm nghèo, 6 địa phương trên phải báo cáo chi tiết về UBND tỉnh trước ngày 15-3. Theo quy định hiện hành, hộ nghèo tham gia các mô hình giảm nghèo sẽ được hỗ trợ tối thiểu là 7 triệu đồng/hộ (đối với hộ nghèo là người dân tộc thiểu số) và 5 triệu đồng/hộ  (đối với hộ nghèo không phải là người dân tộc thiểu số). Phần tiền hỗ trợ trợ từ ngân sách giúp hộ nghèo sử dụng mua cây, con giống, vật tư hỗ trợ phát triển kinh tế. Ngoài ra, các hộ nghèo tham gia mô hình giảm nghèo còn được chuyển giao khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả. Các mô hình được khuyến kích triển khai thuộc gói hỗ trợ giảm nghèo năm nay của tỉnh vẫn là chăn nuôi lợn nái ngoại, chăn gà theo mô hình gia trại và các loại cây trồng ngắn ngày, dễ canh tác, cho hiệu quả kinh tế cao…