Dồn sức cho sản xuất vụ xuân

16:45, 05/03/2015

Ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân huyện Định Hóa đã tập trung gieo cấy vụ xuân với khí thế khẩn trương và quyết tâm giành thắng lợi trong vụ sản xuất.

Ban Chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp từ huyện đến cấp xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, động viên bà con làm đất, chuẩn bị mạ, điều tiết nước kịp thời cho sản xuất được diễn ra đúng theo khung thời vụ.

 

Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, dưới những giọt mưa xuân lất phất bay, có mặt tại cánh đồng các xã: Phú Tiến, Trung Hội, Trung Lương, Bảo Cường, Phúc Chu, Tân Dương... chúng tôi được chứng kiến không khí lao động hăng say, khẩn trương của bà con trong việc dẫn nước vào ruộng, vận chuyển phân chuồng, cày, bừa, đắp bờ. Tiếng máy cày rền vang khắp các khu cánh đồng. Bà Nguyễn Thị Dũng, ở xóm Làng Mạ, xã Bảo Cường cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy 8 sào lúa với chủ yếu là giống lúa Khang dân đột biến. Sau mấy ngày Tết, tranh thủ thời tiết ấm, gia đình tôi đã huy động và dồn cả nhân lực, vật lực vào gieo cấy lúa cho kịp thời vụ...

 

Theo kế hoạch, vụ xuân này, huyện Định Hóa có kế hoạch gieo cấy 3.970ha lúa, trong đó có 900ha lúa lai, 1.800ha lúa thuần thâm canh cao sản, và 350ha lúa thuần chất lượng cao. Các loại giống chủ yếu được đưa vào gieo cấy là các giống lúa lai như: SYN6, Bio404, VL20, TH3-3, TH3-4, TH3-5, Q ưu số 1, Nhị ưu 838, và các giống lúa thuần: HT1, HT6, HT9, TBR 45, Bắc thơm số 7... Cùng với đó, huyện cũng đề ra kế hoạch trồng 530ha ngô với các loại giống ngô lai: LVN4, LVN99, LVN61, NK4300, NK66, NK 6654, NK6326, CP999, CP888... 100ha khoai lang, 600ha sắn, 10ha đỗ tương, 80ha lạc, 65ha đậu đỗ khác và 260ha rau xanh các loại.

 

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất đã đề ra ngay từ đầu vụ, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức được 61 lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên lúa và các loại cây trồng khác với trên 2.800 lượt người tham gia. Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện đã chuẩn bị đầy đủ các loại phân bón, giống lúa, ngô được ngân sách tỉnh hỗ trợ phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con.

 

Trạm Khai thác thủy lợi của huyện cũng đã xây dựng phương án và kế hoạch điều tiết nước phục vụ sản xuất kịp thời. Ông Ma Văn Toán, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi cho biết: Căn cứ vào khả năng phụ vụ tưới tiêu của các công trình thủy lợi trên địa bàn, cũng như dự kiến nhu cầu nước tưới cho vụ xuân năm nay, Trạm đã xây dựng kế hoạch dùng nước cho tất cả các công trình; quản lý chặt chẽ các nguồn nước, xây dựng lịch tưới và phiên tưới của từng khu tưới, từng hệ thống kênh dẫn đảm bảo điều hòa phân phối nước hợp lý, tiết kiệm. Cùng với đó, Trạm cũng hướng dẫn các tổ, đội thủy nông, các hợp tác xã dùng nước áp dụng các biện pháp tưới khoa học...

 

Cũng ngay từ đầu vụ, UBND các xã, thị trấn đã tổ# chức cho người dân đăng ký nhu cầu về giống lúa lai, ngô lai, lúa thuần chất lượng cao, phối hợp với Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện cung cấp giống cho người dân đảm bảo về số lượng, chất lượng, chủng loại và kịp thời vụ. Trực tiếp triển khai, thực hiện cơ chế hỗ trợ giá giống của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp và hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán theo quy định... Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã Trung Hội cho biết: Vụ sản xuất này, xã được giao chỉ tiêu gieo cấy 120ha lúa, trồng 15ha ngô, 3ha khoai lang, 15ha sắn, 9ha rau xanh. Xã đã thông báo chỉ tiêu kế hoạch sản xuất do huyện giao đến các xóm, cùng với đó là khuyến cáo người dân chuẩn bị phương tiện, máy móc tập trung làm đất, gieo mạ; cán bộ chuyên môn tổ chức cho nhân dân đăng ký mua giống theo cơ chế hỗ trợ giá giống của tỉnh; Hội Nông dân xã triển khai cung ứng giống, phân bón theo hình thức chậm trả.

 

Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Ngay từ đầu vụ, Ban Chỉ đạo sản xuất nông lâm nghiệp của huyện  đã chỉ đạo, tuyên truyền người dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao vào sản xuất, trong đó khuyến cáo người dân mua các loại giống rõ nguồn gốc; đặc biệt chú ý đến khâu gieo mạ, che phủ ni lông chống rét cho mạ. Đến thời vụ gieo cấy, khuyến nghị bà con khẩn trương làm đất, bón lót phân chuồng, phân NPK để cấy trong khung thời vụ. Đến nay, bà con trong toàn huyện đã cấy được 85% diện tích lúa.